fbpx

วัดหงส์รัตนาราม เปิด Temple Isolation เริ่มวันนี้

กทม.1 ก.ย.-วัดหงส์รัตนารามฯ จัดตั้ง Temple Isolation ให้การดูแลพระสงฆ์ สามเณร ชาวบ้านในละแวกบางกอกใหญ่-ฝั่งธนฯ ที่ติดเชื้อวิด-19 โดยเปิดรับเคสวันนี้เป็นต้นไป เลขาฯสปสช. ยืนยันว่าศูนย์พักคอยฯ มีความจำเป็น หากชุมชนใดต้องการจัดตั้งพร้อมสนับสนุน


พระธรรมวชิรเมธี (มีชัย วีรปญฺโญ ป.ธ.๙) เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร เปิดเผยว่า วันนี้ (1 ก.ย.) ศูนย์พักคอยวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร (Temple Isolation) กรุงเทพมหานคร เริ่มรับภิกษุสงฆ์-สามเณร ที่ติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงประชาชนในละแวกใกล้เคียง เข้ามาดูแล ปัจจุบันมีพระภิกษุสงฆ์และสามเณรติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาแม้ว่าจะมีโรงพยาบาลสงฆ์ให้การดูแล แต่ด้วยจำนวนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้โรงพยาบาลสงฆ์ไม่อาจรองรับได้ไหวเช่นกัน จึงจำเป็นต้องตั้ง Temple Isolation ขึ้น เพื่อดูแลผู้ที่ติดเชื้ออย่างรวดเร็ว เพราะหากรู้เร็ว รักษาเร็ว อาการก็จะไม่หนัก

“เบื้องต้นจะเน้นพระที่ติดเชื้อในเขตบางกอกใหญ่และฝั่งธนก่อน ส่วนญาติโยมก็เน้นรับผู้ติดเชื้อจากชุมชนละแวกใกล้เคียง หากไม่มีที่กักตัวก็สามารถมาอยู่ที่ศูนย์พักคอยวัดหงส์รัตนารามฯ แต่ถ้ามีเตียงเหลือก็สามารถขยายขอบเขตรับผู้ป่วยในพื้นที่ที่ไกลออกไปได้เช่นกัน” เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร กล่าว


สำหรับศูนย์พักคอยวัดหงส์รัตนารามฯมีศักยภาพในการรองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว โดยใช้พื้นที่ 2 อาคาร คืออาคารเรียนพระปริยัติธรรมพระปิ่นเกล้าสำหรับสงฆ์ มี 71 เตียง และอาคารโรงเรียนวัดหงส์รัตนารามสำหรับประชาชน มี 48 เตียง แยกเป็นหญิง 24 เตียง ชาย 24 เตียง โดยการดำเนินงานได้รับการอนุเคราะห์จากหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กทม. สปสช. มาช่วยออกแบบปรับสภาพแวดล้อมให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ความปลอดภัย และมีคณะแพทย์พยาบาลอาสามาช่วยดูแลด้วยกุศลจิตโดยไม่มีค่าตอบแทนแต่อย่างใด

นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม. กล่าวว่า ศูนย์พักคอยวัดหงส์รัตนารามฯ เป็น 1ใน 64 ศูนย์ที่ได้มีการเปิดใช้ใน กทม.โดย กทม.มีแผนที่จะเปิดศูนย์พักคอยให้ได้ 70 ศูนย์ ซึ่งในจำนวนนี้มี 8 ศูนย์ ที่ยกระดับเป็นโรงพยาบาลสนามประจำกลุ่มเขต และอีก 22 ศูนย์จะมีลักษณะกึ่งศูนย์พักคอย (Semi-Community isolation) ที่สร้างโดยชุมชนและชุมชนดูแลกันเอง ซึ่งจะมีจำนวนเตียงตั้งแต่ 5-20 เตียง หากรวมกับการดำเนินงานของภาคเอกชนและภาคประชาสังคมด้วยแล้ว กทม.จะมีเตียงในศูนย์พักคอยราว 1 หมื่นเตียง

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า บทบาทของ สปสช.จะเข้าไปสนับสนุนค่าบริการสาธารณสุข-อาหาร-ยา-อุปกรณ์ทางการแพทย์-ค่ารักษาของผู้ป่วย เชื่อว่าศูนย์พักคอยที่อยู่ในรูปแบบวัดจะเป็นตัวอย่างสำคัญในการรองรับผู้ป่วย โดยรูปแบบของวัดหงส์รัตนารามฯจะเป็นรูปแบบที่จะขยายไปวัดอื่นได้ เนื่องจากมีจุดเด่นที่สำคัญคือสถานที่มีความใหญ่ มีระบบระบายอากาศที่ดี รวมถึงมีอาหารจากทางวัด-ผู้มีจิตศรัทธาเข้ามาสนับสนุน นอกจากนี้ชุมชนวัดเป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่วัดมีบทบาทสำคัญในการจัดระบบ และมีการผูกโยงกับโรงพยาบาล หรือศูนย์บริการที่จะเข้ามาดูแล


“ประชาชนที่ไม่สะดวกเข้าระบบรักษาตนเองเองที่บ้าน(Home isolation) ก็สามารถเข้ามารักษาในลักษณะศูนย์พักคอย (Community isolation) ได้ ซึ่งแม้ว่าขณะนี้จำนวนผู้ป่วยจะเริ่มลดลง แต่เพื่อความไม่ประมาทก็ต้องเตรียมความพร้อมของศูนย์พักคอยเอาไว้”นพ.จเด็จ กล่าว และว่า สำหรับชุมชนที่อยากจะจัดตั้งศูนย์พักคอยสามารถประสานงานกับ สปสช. ได้ ส่วนการจัดตั้งเองก็มีหลายรูปแบบ เช่น วัด ศูนย์พักคอยในโรงเรียน หรือชุมชน หน่วยบริการที่เข้าไปจับคู่ดูแลก็สามารถเบิกค่าบริการที่ สปสช. ได้กำหนดไว้ในลักษณะของ Community isolation .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร