fbpx

สธ.ย้ำฉีดไขว้ “ซิโนแวค-แอสตรา” ปลอดภัย

สธ.30 ส.ค.- สธ.ย้ำฉีดวัคซีนไขว้ “ซิโนแวค-แอสตรา” ปลอดภัยได้ภูมิคุ้มกันเดลตาสูง ส่วนบูสเตอร์ประชาชนพื้นที่เสี่ยงเข็ม3 เดือน พ.ย.นี้


นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงว่าขณะนี้มียอดผู้ฉีดวัคซีน ทั้งหมดกว่า30.9 ล้านโดสแล้ว ส่วนใน 13 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ มีการฉีดวัคซีนครอบคลุม 97.1% ในผู้สูงอายุ ส่วนใน 64 จังหวัดมีฉีดในผู้สูงอายุ 35.2% แล้ว ในภาพรวมฉีดผู้สูงอายุ ไปแล้ว43.8% ทั้งประเทศ ซึ่งเป็นแนวทางมาตรฐานในการลดการป่วยหนักและเสียชีวิต ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ฉีดได้2เข็มถึงร้อยละ 108.1%

ประสิทธิผลของการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมในขณะนี้ยังแสดงให้เห็นว่าสามารถลดอัตราป่วยหนักและเสียชีวิตลงได้ โดยเฉพาะในกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป ตามกราฟจะเห็นว่า เส้นสีน้ำเงินที่แสดงอัตรา ป่วยตายจะลดลงอย่างมากเมื่อผ่านจุดตัดกับเส้นสีส้มซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ครอบคลุมของการฉีดวัคซีน เช่นเดียวกับกราฟเส้นสีเหลืองที่แสดงอัตราการป่วยหนักก็ลดลงเช่นกัน เช่นเดียวกับสัดส่วนผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง,อัตราป่วยตาย,และความครอบคลุมของการได้รับวัคซีนในจังหวัดอื่นๆสัปดาห์ที่ 20-34 ก็ลดลงเช่นกัน จึงถือเป็นแนวโน้มที่ดี ต่อจากนี้ขึ้นอยู่กับว่า เราจะมีปริมาณวัคซีน และความสามารถในการฉีดวัคซีนจะทำได้ตามเป้าหมายหรือไม่


สำหรับการจัดหาวัคซีนเดือน ส.ค.-ธ.ค.จะเป็นวัคซีนที่มีแผนส่งมอบจำนวน 124 ล้านโดส หากรวมกับซิโนฟาร์มและโมเดอร์นาจะได้ 140 ล้านโดส ทำให้มาตรการควบคุมโรคเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจเปิดประเทศอย่างปลอดภัย มีความเป็นจริงมากขึ้น

ทั้งนี้ ตามไทม์ไลน์
เดือน ส.ค.ฉีดให้ได้ 70% เข็มหนึ่งใน 608 12 จังหวัด
เดือน ก.ย.มากกว่าหรือเท่ากับ 70% เข็มหนึ่งใน 608 ทุกจังหวัด
เดือน ต.ค.มากกว่า = 70% ครบ 2 เข็มใน 608 และมากกว่า 50% เข็ม 1 ทั้งประเทศรวมเด็ก
เดือน พ.ย.70% เข็ม 1 ประชาชนทั้งประเทศและเข็ม 3 พื้นที่เสี่ยง
เดือน ธ.ค. 70% ครบ 2 เข็ม + เข็ม 3 ทั้งประเทศ

นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า สายพันธุ์เดลตาระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม 2.5 เท่า ระบาดเร็วเท่ากับโรคอีสุกอีใส วัคซีนอย่างเดียวไม่พอที่จะหยุดแพร่เชื้อต้องอาศัยมาตรการด้านสาธารณสุขร่วมด้วย


ส่วนกรณีองค์การอนามัยโลก มีข้อพิจารณาให้ฉีดวัคซีนแบบไขว้ว่าได้หรือไม่ นั้น หมายความว่าองค์การอนามัยโลกให้หน่วยงานสาธารณสุขของประเทศพิจารณาฉีดวัคซีนแบบไขว้ได้แต่แนะนำไม่ให้ประชาชนเลือกชนิดไขว้เองซึ่งผลการศึกษาของไทยก็ชัดเจนว่าใช้สูตรซิโนแวค1-แอสตราเซเนกา 2 และบุคลากรทางการแพทย์เองก็เลือกแอสตราฯ กระตุ้นเข็ม3 พบว่ามีภูมิขึ้นสูงถึง 271.1

สำหรับประชาชนทั่วไป ในพื้นที่เสี่ยงคาดว่า จะได้รับเข็ม3กระตุ้นในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งต้องขอศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมว่าคณะผู้เชี่ยวชาญจะบริหารจัดการปริมาณวัคซีนอย่างไร ส่วนเดือน ธ.ค.เข็ม3จะกระจายไปทั่วประเทศ

ส่วนกรณีมีผู้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ที่ศรีราชา แล้วภายใน 24 ชั่วโมงเสียชีวิต น่าจะเป็นการรายงานข่าวที่คลาดเคลื่อน ข้อเท็จจริงคือเป็นผู้มีโรคเรื้อรัง น้ำหนักตัวมาก มีความเสี่ยงน่าจะเป็นการฉีดไฟเซอร์เข็มที่ 1 ไม่ใช่เป็นเข็ม3 . -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้