fbpx

กรมวิทย์แถลงไทยพบสายพันธุ์ย่อยของเดลตา

สำนักข่าวไทย 24 ส.ค.-กรมวิทย์ ร่วมศูนย์จีโนม รามาธิบดี เผยผลสุ่มตรวจโควิดสายพันธุ์เดลตา พบสายพันธุ์ย่อย 4 ตัวหลัก กลุ่มตระกูล AY ซึ่งเป็นลูกหลานมาจากสายพันธุ์เดลตาหลักที่ระบาดในไทย ยันไม่ใช่สายพันธุ์เกิดใหม่ในไทย ยังไม่พบว่าดื้อต่อวัคซีน ต้องเฝ้าระวังต่อไป

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงการพบสายพันธุ์ย่อยเดลตา ในประเทศไทย ว่า จากการติดตามเฝ้าระวังสายพันธุ์ และการกลายพันธุ์โควิด-19 พบว่าโควิดสายพันธุ์เดลตา ได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักของไทยแล้ว พบมากถึง 93% จากการสุ่มตรวจในทุกเขตสุขภาพ รวม 2,295 คน พบเป็นเดลตา 2,132 คน อัลฟา 134 คน เบตา 29 คน แบ่งเป็น กทม. พบเดลตา 97% และภูมิภาค เป็นเดลตา 85% ทั้งนี้ จากการแถลงข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่พบการระบาดของเดลตาใน จ.สุพรรณบุรี ที่เดียว แต่ขณะนี้ครอบคลุม 77 จังหวัดแล้ว ส่วนการติดตามเบตายังพบในภาคใต้เท่านั้น อยู่ในนราธิวาส 15 คน และรองลง กระบี่ ภูเก็ต สงขลา ปัตตานี ไม่ได้มีการแพร่ระบาดเร็ว ดังนั้นหากคุมโรคให้ดี ก็จะสามารถทำให้เบตาหายไปจากไทยได้


นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดของเดลตาที่กว้างขวางทำให้เริ่มตรวจพบสายพันธุ์ย่อยของเดลตา ซึ่งเป็นธรรมดาของเชื้อไวรัสที่ต้องมีการพัฒนา หากมีการเปลี่ยนแปลง แต่ไม่ได้มีความรุนแรงขึ้นก็ไม่เป็นไร ซึ่งการพบสายพันธุ์ย่อยนี้ ในไทยนี้ ไม่ได้พบในไทย เป็นครั้งแรก พบในที่อื่นมาก่อน เพียงแต่จาการสุ่มตรวจของกรมวิทย์ ทำให้รู้ว่า ขณะนี้ไวรัสสายพันธุ์เดลตา ที่มีการระบาดในไทย ได้มีการลูกหลานเกิดขึ้น เบื้องต้นยังไม่พบการเปลี่ยนแปลงที่มีความรุนแรง แต่ก็ต้องมีการเฝ้าระวังต่อไป

ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ กล่าวว่า จากข้อมูล GISAID (จีเสด )ซึ่งเป็นฐานข้อมูลกลาง ที่มีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการถอดรหัสพันธุ์ไวรัสทั่วโลก โดยนักวิชาการ จากนั้นนำข้อมูลมาอัปเดตไว้ โดยมีการรวบรวมข้อมูลไวรัสมากถึง 3 ล้านตัวอย่าง เพื่อมาศึกษาวิวัฒนาการของไวรัส ทำให้ทราบว่า ขณะนี้ไวรัสเดลตา มีการเปลี่ยนตำแหน่งไปถึง 60 ตำแหน่ง จากเดิมที่วิวัฒนาการของไวรัสโควิดที่พัฒนาจากอู่ฮั่น มาเป็นเดลตา เป็นเครื่องชี้ว่ามีการแพร่จากคนสู่คนจำนวนมาก เรื่องนี้มีเกิดขึ้นในต่างประเทศมาแล้ว ทั้งอังกฤษ เดนมาร์ก สเปน โดยในส่วนสายพันธุ์ย่อยที่เกิดขึ้น พบมากถึง 20 สายพันธุ์ แต่ในไทยพบสายพันธุ์ย่อย 4 ตัว ได้แก่ AY.4 หรือ B.1.617.2.4 พบ 3% ในเขตจังหวัดปทุมธานี 4 คน, AY.6 หรือ B.1.617.2.6 พบ น้อยกว่า 1 % พบในไทย 1 คน, AY.10 หรือ B.1.617.2.10 พบน้อยกว่า 1% พบในเขตกทม. 1 คน, AY.12 หรือ B.1.617.2.15 พบน้อยกว่า 1% พบในเขตพญาไท กทม.


ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ กล่าวว่า การรายงานพบกลุ่มสายพันธุ์ย่อยในกลุ่ม AY ทั้ง .4 ถึง .12 เมื่อสอบทานถึงที่มาสายพันธุ์ย่อยที่พบในไทย พบว่าเป็นลูกหลานของสายพันธุ์หลักที่ระบาดในไทย และยังต้องมีการติดตามข้อมูลต่อไปว่ามีการดื้อต่อวัคซีนหรือไม่ หรือแพร่เร็วขึ้นหรือไม่อย่างไร

นพ.สุรัคเมธ มหาศิริมงคล ผอ.สถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กล่าวว่า กรมวิทย์ฯ มีการติดตามสถานการณ์ การระบาด และสายพันธุ์เดลตาตลอด ล่าสุดอัปเดตข้อมูล 9 ส.ค. ทราบว่ามีสายพันธุ์ย่อย AY 20 กว่าตัว แต่ยังไม่พบเชื้อเดลตาพลัสที่เจอในอินเดีย โดยจากการถอดรหัสพันธุ์กรรมทั้งตัว 1,955 ตัวอย่าง สุ่มตรวจตั้งแต่ พ.ค. 64 พบว่าเป็นอัลฟา 71% เดลตา 23% ล่าสุด AY.4 พบ 9 ตัวอย่าง พบมากสุดที่ปทุมธานี 4 ตัวอย่าง บุรีรัมย์ กำแพงเพชร เชียงใหม่ สมุทรปราการ และชลบุรี จังหวัดละ 1 ตัวอย่าง AY .6 ราย ที่ กทม. AY .10 พบ 1 ตัวอย่างที่ กทม. และ AY .12 พบ ที่สุราษฎรธานี 2 ตัวอย่าง และ กทม. 1 ตัวอย่าง จากนี้กรมวิทย์ฯ จะถอดรหัสพันธุกรรม ไปจนสิ้นปี 64 ตั้งเป้า 6,000 ตัวอย่าง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร