fbpx

กรมอนามัย ยกระดับมาตรการป้องกันโควิดในตลาด

กทม. 23 ส.ค.-กรมอนามัย ยกระดับเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 ในตลาด ต้องตรวจ ATK ทุก 7 วัน หรือสุ่มตรวจร้อยละ 10 จัดคนควบคุมกิจกรรมในตลาด เช่น ห้ามจับกลุ่มกันกินข้าว

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย แถลงถึงการระบาดโควิด-19 ในลักษณะกลุ่มก้อน ที่มักเกิดในสถานที่ผู้คนมารวมกลุ่มใกล้ชิดกัน มีความแออัด เช่น ตลาด ที่มีความเสี่ยงต่อการระบาด ทั้งคนที่เข้าไปในตลาด, สถานที่ คือตัวตลาด และระบบบริหารจัดการ ที่เป็นไปตามลักษณะของตลาดนั้นๆ และสถานที่ตั้งว่า อยู่ในพื้นที่ที่มีการระบาดและผู้คนที่ทำงานในตลาดมีความเสี่ยงสูง เช่น แรงงานต่างด้าว


สำหรับสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในตลาด ตั้งแต่ 1 เมษายนถึง 10 สิงหาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อครอบคลุม 23 จังหวัด ในตลาด 132 แห่ง พบผู้ติดเชื้อ 14,678 ราย มีข้อสังเกตคือตลาดที่พบผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ ร้อยละ 70 ไม่ได้ประเมิน TSC (Thai Stop COVID) หรือประเมินแต่ไม่ผ่าน เป็นจำนวนถึง 93 ตลาด มีผ่านเพียง 33 ตลาดหรือ 25% แสดงให้เห็นว่าหากตลาดทั้งหมดได้ศึกษาแนวทางและปฏิบัติตัวตาม หรือประเมินตนตาม TSC ก็จะลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดลงได้

ดังนั้นกรอบการป้องกันและการควบคุมโรคโควิด-19 ในตลาด ที่ต้องเพิ่มความความเข้มข้นขึ้นจากนี้ คือหากพบการติดเชื้อ หรือการแพร่ระบาด ในตลาดนั้นๆ จะดำเนินการสอบสวนควบคุมโรคและจัดการสุขาภิบาล หรือ bubble and seal จนไม่พบผู้ติดเชื้อ 14 วัน จึงกลับเข้ามาเฝ้าระวังตามกำหนด ก่อนเปิดตลาดอีกครั้ง


ส่วนแผนการว่าระวังเชิงรุกในตลาด ต้องสุ่มตรวจในผู้ขายและแรงงานตามที่ขึ้นทะเบียนไว้ร้อยละ 10 หากพบตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ต้องดำเนินมาตรการค้นหาผู้ติดเชื้อและผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทั้งตลาด หากพบผู้ติดเชื้อไม่เกินร้อยละ 10 จะหยุดเพื่อทำความสะอาดปรับปรุงสุขาภิบาล เน้นปิดแผงค้าที่พบติดเชื้อให้ครบ 14 วัน แต่หากพบเกินร้อยละ 10 ต้องปิดตลาดให้ครบ 14 วัน ควบคู่กับสำรวจชุมชนที่พักรอบตลาด ทำ Community Isolation และให้วัคซีนชุมชนรอบตลาดและผู้ค้าที่ยังตรวจไม่พบติดเชื้อ

สำหรับการยกระดับมาตรการควบคุมโควิด-19 ในตลาดพื้นที่สีแดงเข้ม จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการ
1) มาตรการด้านบุคคล
-ให้มีพนักงานตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ขายและผู้ช่วยอย่างน้อยทุก 4 ชั่วโมง
-นอกจากพ่อค้าแม่ค้า ต้องเพิ่มความสำคัญผู้เข้าใช้บริการ ผู้อยู่โดยรอบตลาด คงมาตรการคัดกรองผู้มีอาการสงสัยติดเชื้อและมีประวัติเสี่ยง ต้องตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ทุกคน ตามความพร้อม โดยเฉพาะตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ หรือสุ่มตรวจร้อยละ 10 โดยเฉพาะผู้ค้าและลูกจ้าง ต้องมีหลักฐานการตรวจ ATK แสดงก่อนเข้าตลาดไม่เกิน 7 วัน หรือมีหลักฐานแสดงว่าได้รับการฉีดวัคซีนสองเข็มมาแล้วไม่น้อยกว่า 14 วัน หรือเคยติดเชื้อ หรือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยง มีหลักฐานแสดงว่าแยกกักไม่น้อยกว่า 14 วันมาแสดง

2) มาตรการด้านสถานที่
-ให้ประเมินการปฏิบัติ ด้วย Thai Stop COVID+
-จัดจุดเข้า-ออกทางเดียว หรือน้อยลง พร้อมตรวจคัดกรองทุกคน วัดไข้ ดูประวัติเสี่ยง หลักฐานตรวจ/ฉีดวัคซีน/ถูกแยกกัก
-จัดคนควบคุมกำกับให้ทำตามมาตรการ D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด ซึ่งตรงนี้ถือเป็นจุดอ่อน ต้องเพิ่มให้เข้มขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการล้างมือ หลังสัมผัสสิ่งของมากมาย
-จัดระบบสุขาภิบาลอนามัยสิ่งแวดล้อม ไม่แออัด เว้นระยะห่าง ระบายอากาศดี ทำความสะอาดฆ่าเชื้อผิวสัมผัสทุกชั่วโมง ทุกวัน หรือบ่อยขึ้น
-จัดระบบเพื่อลดกิจกรรมสัมผัสใกล้ชิด ห้ามรวมกลุ่มพูดคุย หรือทานอาหารร่วมกัน


3) มาตรการระบบเฝ้าระวังควบคุมโรค ทั้งสุ่มเฝ้าระวังเชิงรุก เน้นตรวจคนมากขึ้น เพิ่มตรวจสิ่งแวดล้อม, พื้นผิว และผลิตภัณฑ์ เก็บน้ำเสียไปตรวจ มีแผนเผชิญเหตุพร้อมกำหนดผู้รับผิดชอบและซ้อมแผน จัดเตรียมโรงพยาบาลสนาม หรือสถานที่แยกกักกัน ควบคุมกลุ่มและการเดินทางไปกลับของคนในตลาด เช่น ไม่ให้แวะ สถานที่อื่น

อธิบดีกรมอนามัย ยังกล่าวว่า หากตรวจ ATK ผลเป็นลบ ไม่ได้หมายความว่าจะลบเสมอไป ต้องออกเอกสาร และตรวจซ้ำด้วย RT-PCR ซึ่งหากพบผลบวก ต้องจัดสอบสวนโรค จัดกลุ่มผู้ติดเชื้อ, เอกซเรย์ปอด และนำเข้า HI หรือ CI

สำหรับมาตรการป้องกันส่วนบุคคล ผู้ที่ไปในตลาด นอกจากสวมหน้ากากสองชั้น อย่าเผลอนำมือที่ยังไม่ได้ล้าง สัมผัสใบหน้า ระมัดระวังหลังออกจากห้องน้ำล้างมือให้สะอาด ผู้ซื้อควรวางแผนมุ่งซื้อของที่ต้องการในตลาดเท่านั้น ไม่เดินไปทั่ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ