fbpx

ย้ำ “เนื้อวัว-นมวัว” กินได้ ไม่ทำให้เลือดเป็นกรด

​สำนักข่าวไทย 20 ส.ค.-กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ย้ำกินเนื้อวัว หรือนมวัวไม่เสี่ยงต่อการที่เลือดเป็นกรด สามารถกินได้ตามปกติ แต่ควรกินให้หลากหลาย รวมทั้งเพิ่มการออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง สามารถต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรียและไวรัสได้

​นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อออนไลน์ เกี่ยวกับประเด็นด้านสุขภาพเรื่องถ้าหากกินเนื้อวัวหรือนมวัวเป็นประจำ จะทำให้เลือดในร่างกายมนุษย์เป็นกรด และช่วยให้เชื้อไวรัสโควิด-19 เจริญเติบโตได้เป็นอย่างดีนั้น เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งความเป็นจริงแล้วความเป็น กรดด่างของเลือด ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงง่ายนักหรือเกิดจากการกินอาหารเพียงอย่างเดียว เนื่องจากระบบการทำงานของร่างกายจะมีกลไกการควบคุมอวัยวะให้ทำงานตามปกติ ผู้บริโภคยังคงกินเนื้อวัวและนมวัวได้ แต่ต้องรู้จักสังเกตวิธีการเลือกซื้อเนื้อวัวที่สด สะอาด มีลักษณะสีแดงสด เนื้อแน่น ลายเส้นไม่หยาบ โดยให้ใช้นิ้วกดดู เนื้อจะยืดหยุ่น ไม่มีรอยบุ๋ม รวมทั้งต้องไม่มีเม็ดสีขาวใสคล้ายเม็ดสาคู เพราะเป็นตัวอ่อนของพยาธิตัวตืด สำหรับเนื้อสัน ควรมีสีแดงสดและมีมันปรากฏอยู่เป็นจุดเล็ก ๆ ลักษณะของไขมันแตกง่ายกลิ่นของเนื้อวัวจะมีลักษณะเฉพาะแตกต่างจากเนื้อหมู ไม่มีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว ไม่มีเมือก เมื่อวางไว้จะมีน้ำสีแดงออกมา เพื่อความปลอดภัยควรเลือกซื้อจากแหล่งที่มีการรับรองมาตรฐานตลาดสดน่าซื้อ หรือสังเกตจากตราประทับบนหนังสัตว์ที่ชำแหละจากโรงฆ่าสัตว์ที่ได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์ หรือร้านที่มีใบรับรองของฮาลาล และขณะเลือกซื้อเนื้อสัตว์ให้สวมถุงมือหรือใช้ที่คีบหยิบจับทุกครั้ง เพื่อไม่ให้มือสัมผัสกับเนื้อสัตว์โดยตรง


“สำหรับการเลือกซื้อนมและผลิตภัณฑ์นมควรสังเกตวันหมดอายุ มีเครื่องหมาย อย.รับรองอย่างถูกต้อง และอ่านฉลากข้างผลิตภัณฑ์ว่ามีน้ำนมโคสดแท้กี่เปอร์เซ็นต์ โดยให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำนมโคสดแท้ที่เปอร์เซ็นต์สูง จะได้รับสารอาหารจากนมมากกว่า ภาชนะบรรจุต้องมีสภาพไม่รั่ว ไม่ซึม ไม่บวม ไม่ฉีกขาด เลี่ยงการซื้อนมจากร้านค้า ที่จำหน่ายแบบไม่เหมาะสม หรือเก็บในตู้แช่ หรือสถานที่เก็บที่ไม่ได้มาตรฐานเพราะอาจทำให้นมบูดได้ง่าย ทั้งนี้ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อความปลอดภัย อาหารที่ปรุงประกอบจากเนื้อวัวควรปรุงสุกร้อน เช่น อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส นาน 5 นาทีขึ้นไป แต่หากกินไม่หมด ควรอุ่นร้อนเป็นระยะ ๆ และกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และหลากหลาย มีปริมาณและสัดส่วนที่เหมาะสม ได้คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน เพียงพอ นอกจากนี้ ควรจัดการสุขอนามัยส่วนบุคคลให้สะอาดอยู่เสมอ หมั่นล้างมือบ่อย ๆ ร่วมกับการออกกำลังกายอย่างเหมาะสมและสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะช่วยส่งเสริมให้ร่างกายมีภูมิต้านทานการต่อสู้เชื้อแบคทีเรียและไวรัสได้” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่