fbpx

สธ.แถลงโควิด เริ่มให้ รพ.สต. ฉีดวัคซีนตามหมู่บ้าน

สธ.15 ส.ค.-สธ.แถลงสถานการณ์โควิดวันนี้ ไทยยังอยู่ระดับสูง ตายเกิน 200 รายต่อวัน เร่งเพิ่มช่องทางตรวจ ATK เริ่มให้ รพ.สต. จัดทีมฉีดวัคซีนตามหมู่บ้าน

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 และวัคซีน ตัวเลขการติดเชื้อวันนี้ (15 ส.ค.) ผู้ติดเชื้อใหม่ 21,882 ราย เสียชีวิต 209 ราย โดยมีผู้ป่วยปอดอักเสบ 5,615 ราย ใส่เครื่องช่วย 1,172 ราย การเสียชีวิตยังอยู่ที่ร้อยละ 0.85 น้อยกว่าค่าเฉลี่ยของโลกที่อยู่ที่ร้อยละ 1 สำหรับค่ากลางอายุผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 68 ปี บ่งชี้ว่า ผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด ร้อยละ 90 เป็นผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคเรื้อรัง เมื่อป่วยจะมีอาการรุนแรง และนำไปสู่การเสียชีวิต ทั้งผู้สูงอายุและผู้มีโรคเสี่ยง จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ต้องเน้นให้รับวัคซีน เพื่อป้องกันความรุนแรง ทั้งนี้ภาพรวมการติดเชื้อทั่วโลก แสดงให้เห็นว่า แม้ประเทศที่ได้รับวัคซีนมากแล้ว ก็ยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมาก เช่น สหรัฐ อินเดีย อังกฤษ แต่ตัวเลขการเสียชีวิตลดลง ซึ่งแสดงถึงประสิทธิภาพของวัคซีน


น.พ.เฉวตสรร กล่าวอีกว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในไทยยังมีระดับสูง จำนวนผู้เสียชีวิตช่วงนี้เกิน 200 รายต่อวัน ซึ่งได้เพิ่มมาตรการดูแลให้ปลอดภัย และเพิ่มช่องทางตรวจ ATK ระดมฉีดวัคซีนผู้ที่เสี่ยงสูง ที่อยู่ในการบริหารจัดการ เพื่อให้ฉีดได้ตามเป้าหมาย 100 ล้านโดสภายในปีนี้

สำหรับการฉีดวัคซีนของไทย ถึง 14 ส.ค. เข็ม 1 ฉีดได้ ร้อยละ 24.8 เข็ม 2 ฉีดแล้วร้อยละ 7 โดยภาพรวมในประเทศอาเซียน ฉีดวัคซีนรวม 203,421,969 โดส โดยอินโดนีเซีย ฉีดมากสุด รองลงมาคือ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย


นพ.เฉวตสรร ยังกล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้เริ่มให้วัคซีนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และนอกสถานพยาบาล เพื่อให้การเข้าถึงวัคซีนกว้างขวางยิ่งขึ้น หลังจากฉีดมาแล้ว 23 ล้านโดส มั่นใจความปลอดภัย และเห็นประสิทธิผลเรื่องป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตของวัคซีน รพ.สต. ซึ่งใกล้บ้าน เข้าถึงได้ จะจัดทีมบุคลากรทางการแพทย์ไปให้บริการให้ประชาชนด้วยรถโมบาย ฉีดที่วัด โรงเรียน อาคารเอนกประสงค์ ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

สำหรับผู้ป่วยโรคโควิดที่กลับสู่ชุมชน ทางคณะผู้เชี่ยวชาญลงความเห็นทางวิชาการแล้วว่า 14 วันถือว่าพ้นจากระยะแพร่เชื้อแล้ว หากออกจาก รพ.ก่อน 14 วันก็ให้กักตัวจนครบ 14 วัน ก็ใช้ชีวิตได้ปกติ ด้วยวิถีใหม่คงมาตรการสาธารณสุข สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างอย่างเคร่งครัด

สำหรับเรื่องวัคซีนไฟเซอร์ลอตบริจาค ยืนยันมีกำหนดชัดเจนว่าส่วนไหนให้กับกลุ่มไหน ไม่มีวีไอพีแน่นอน หากพบความไม่ถูกต้องขอให้แจ้งได้ที่กระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ในวันพรุ่งนี้ จะมีการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่ทำเนียบรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข งดการแถลงข่าว ขอให้ติดตามผลการประชุมจากศบค.ชุดใหญ่ต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร