fbpx

สธ.ย้ำหญิงท้องเสี่ยงสูง รีบฉีดวัคซีน

กทม. 13 ส.ค.-สธ.ย้ำหญิงตั้งครรภ์เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ต้องได้รับวัคซีนป้องกันการเสียชีวิตเร่งด่วน พบหญิงตั้งครรภ์ติดโควิดแล้ว 1,993 คน เสียชีวิต 37 คน

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย แถลงกรณีหญิงตั้งครรภ์กับโควิด-19 ว่า จากข้อมูลตั้งแต่ธันวาคม 63 ถึง 11 สิงหาคม 64 พบหญิงตั้งครรภ์แล้ว 1,993 คน เป็นคนไทย 1,315 คนต่างด้าว 678 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ได้รับวัคซีนแล้ว 10 คน มีทารกติดเชื้อ113 คน


จังหวัดที่พบหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อสูงสุดคือ กรุงเทพฯ รองลงมาปริมณฑล และ 3 จังหวัดชายแดนใต้ มีหญิงตั้งครรภ์เสียชีวิต 37 คน ยังไม่รวมวันนี้ 13 สิงหาคม ที่เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 2 คน ที่จังหวัดชัยนาท และอุดรธานี มีทารกเสียชีวิต 20 คน แบ่งเป็นเสียชีวิตขณะคลอด 11 คน เสียชีวิตใน 7 วันแรก 9 คน มีหญิงตั้งครรภ์ได้รับวัคซีนเข็มแรก 7,935 คน เข็มที่สอง 574 คน

ในช่วงการระบาดระลอกแรกยังพบหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อไม่มาก แต่ในการระบาดระลอกที่ 2 พบหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ธันวาคม 63 ถึงปีนี้พบมากถึงเดือนละ 5-25 คน แต่พอระลอก 3 เมษายน -พฤษภาคม พบมากอย่างรวดเร็ว นับ 100 คนต่อเดือน กรกฎคมพบมากถึง 800 คน และพบหญิงตั้งครรภ์เสียชีวิตมากขึ้นตามลำดับ หญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อเสียชีวิตอยู่ในช่วงอายุ 20-34 ปี ร้อยละ 74.21% มากที่สุด พบว่าหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อจะเกิดภาวะปอดอักเสบ ร้อยละ 22.53 หรือ 449 คน


ที่น่าสังเกตพบหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อ คลอดก่อนกำหนด 18% ซึ่งมากกว่าภาวะปกติ ที่อยู่ที่ 10% และยังพบทารกน้ำหนักน้อย ร้อยละ 16 มากกว่าปกติที่อยู่ที่ 8%

เมื่อวิเคราะห์หญิงตั้งครรภ์ 37 คนที่เสียชีวิต อยู่ในกรุงเทพฯ 7 คน ต่างจังหวัด 30 คน พบ 16 คนเสียชีวิตก่อนคลอด และ 16 คนเสียชีวิตหลังคลอด (ผ่าคลอดทุกราย) ไม่มีข้อมูล 5 ราย ส่วนใหญ่เสียชีวิตในช่วงท้องแก่ สาเหตุเสียชีวิตอันดับหนึ่งเกิดจากปอดอักเสบจากโควิด 35 คน อีก 2 คนเกิดจากรกลอกตัวก่อนกำหนดและน้ำคร่ำอุดกั้นปอด ด้านทารกหลังคลอด 16 ราย พบปกติ 6 ราย ติดเชื้อ 2 ราย เสียชีวิต 5 ราย

สำหรับภาวะเสี่ยงของหญิงตั้งครรภ์คือ อ้วน, มีอายุ 35 ปีขึ้นไป, เป็นเบาหวาน, ความดันโลหิตสูง, ใช้สารเสพติดและอื่นๆ แหล่งสัมผัสเชื้อมาจากบุคคลในครอบครัวมากที่สุด, รองลงมาเป็นสถานที่ทำงาน, ตลาดและอื่นๆ ส่วนปัจจัยการเสียชีวิตอันดับหนึ่งมาจากข้อจำกัดภายในระบบบริการและการเข้าถึงบริการ


ดังนั้นการยกระดับมาตรการป้องกันและดูแลหญิงตั้งครรภ์ จึงต้องเน้นการผลักดันให้ได้เข้ารับการดูแลรักษาในโรงพยาบาล และยกระดับการเข้าถึงบริการให้ได้มากที่สุด รวมทั้งส่งเสริมให้หญิงตั้งครรภ์ดูแลตัวเอง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง ให้มีการตรวจด้วยตัวเอง ATK ส่งเสริมให้ได้รับวัคซีนหลังตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์

ด้าน พล.อ.ท.นพ.การุณ เก่งสกุล ประธานราชวิทยาลัย สูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่าเนื่องจากโควิด-19 เป็นโรคที่ทำให้หลอดเลือดชำรุดเสียหาย ในจำนวนแม่ติดโควิดทั้งหมด 1,993 คน มีแม่ตายรวม 37 คนหรือ 1.85% ซึ่งอัตราตายของแม่โควิด มากกว่าอัตราตายของผู้ติดเชื้อปกติถึง 2 เท่า

ส่วนลูกติดโควิดจากแม่เป็นอัตรา 11.8% ซึ่งถือเป็นอัตราที่สูงเมื่อเทียบกับต่างประเทศ ชัดเจนว่าแม่ต่างประเทศได้รับการฉีดวัคซีนมาก ทำให้ติดสู่ลูกน้อย จึงแนะนำให้แม่ตั้งครรภ์ฉีดวัคซีนไม่ต้องเลือกยี่ห้อ เพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานเบื้องต้นคุ้นเคยกับเชื้อไวรัส ตามเข็มสองด้วยวัคซีนต่างยี่ห้อ mix and match ที่มีการวิจัยยืนยันว่าได้ผลสร้างภูมิต้านทานแน่นอน ส่วนภูมิต้านทานจะอยู่นานแค่ไหนขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน อย่างน้อยประมาณ 6 เดือน ซึ่งครบกำหนดคลอดพอดี

ส่วนประเด็นยารักษาโควิด จัดตามลำดับสากล ซึ่งกำหนดอย่างเด่นชัดว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ ห้ามใช้ในคนท้อง เป็นอันตราย ให้ใช้เรมเดซิเวียร์ เป็นยาฉีดในกรณีมีความจำเป็นโควิดรุนแรงลงปอด

ส่วนทำไมคนท้องเสียชีวิตสูง สาเหตุมาจากสรีระคนท้องมีน้ำคร่ำในช่องท้องมาก จะดันมดลูกขึ้น เกิดภาวะปอดแฟบในคนท้องง่าย ทำให้เกิดปัญหาการหายใจล้มเหลว การช่วยชีวิตเกิดขึ้นได้เมื่อช่วยให้ปอดมีประสิทธิภาพหายใจดีขึ้น ส่วนการคลอดแล้วลูกติดเชื้อ มาจากสาเหตุที่เชื้อโควิด-19 สามารถแพร่กระจายอยู่ในสารคัดหลัง ทั้งรก น้ำคร่ำ หรือน้ำนมแม่ จากข้อมูลพบมีลูกติดเชื้อจากแม่ 113 คน หรือ 11.8% เพราะแม่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นส่วนใหญ่

สำหรับความเชื่อเมื่อแม่ตายทั้งกลม หรือตายพร้อมลูก ควรผ่าตัดนำทารกออกมานั้น ตนก็แนะนำว่าไม่ควรทำ เพราะเป็นการทำให้เชื้อแพร่กระจายมากขึ้นไปอีก ส่วนประเด็นหญิงตั้งครรภ์เสียชีวิต หรือลูกเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน ยังไม่ใช่ข้อสรุปทางการแพทย์ว่าวัคซีนเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตเพราะ ในร่างกายมีหลายโรคที่ซ่อนเร้นอยู่อาจเป็นสาเหตุการเสียชีวิตได้ทั้งสิ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ