fbpx

สายพันธุ์เดลตาครองเมืองแล้วเกือบ 100%

กทม.10 ส.ค.-สายพันธุ์เดลตาครองเมืองแล้วเกือบ 100% อธิบดีกรมวิทย์ฯ ไม่แนะนำให้ตรวจหาภูมิคุ้มกันเอง นอกจากไม่ถูกต้อง ยังสร้างความสับสน


นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข แถลงการจำแนกสายพันธุ์ไวรัสโควิด-19 ที่เฝ้าระวังล่าสุดจากการเก็บตัวอย่างทั่วประเทศกว่า 1,632 ตัวอย่าง พบสายพันธุ์เดลตาหรือ อินเดียประมาณ 1,500 ตัวอย่าง ที่เหลือ 100 กว่ารายเป็นสายพันธุ์อัลฟา, สายพันธุ์เบตา 4 ราย พบในพื้นที่ภาคใต้เป็นส่วนมาก ทำให้ภาพรวมของประเทศไทยวันนี้มีการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา 91.9%แล้ว และเดลตาจะเบียดแซงสายพันธุ์อื่นๆ จนมีแต่เดลตา 100% ถ้าเจาะลึกจะเห็นว่าสายพันธุ์เดลตาเพิ่มจำนวนการระบาดค่อนข้างเร็ว วันนี้พบเดลตาใน 76 จังหวัด ขาดเพียง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งไม่ได้หมายความว่าไม่มีการระบาดของสายพันธุ์นี้แต่อาจจะยังตรวจไม่เจอ

ในขณะที่สายพันธุ์เบตา (แอฟริกาใต้) สัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มเพียง 4 ราย คือ ภูเก็ต 3 ราย พัทลุง 1 ราย ภาพรวม 70 % ยังอยู่ที่ จ.นราธิวาส ที่เป็นแหล่งกำเนิด จากที่มีคนข้ามมาจากฝั่งมาเลเซีย โชคดีที่สายพันธุ์เบตาไม่มีการแพร่เชื้อได้รวดเร็ว จึงจำกัดวงอยู่ที่ภาคใต้เท่านั้น ก่อนหน้านี้เคยพบที่ จ.บึงกาฬ 2 สัปดาห์ต่อเนื่องกันประมาณ 5 คน แต่ขณะนี้ยุติไปแล้ว กรณีเบตาจึงไม่น่าจะเป็นปัญหานอกพื้นที่ เพราะพบอยู่ในวงของพื้นที่ภาคใต้


อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยังขอให้ประชาชนเคร่งครัดการใส่หน้ากากอนามัย การล้างมือเพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้คนไทยทุกคน ไม่ติดเชื้อ เพราะถ้าเราหยุดการแพร่เชื้อได้เร็วโอกาสที่เชื้อจะกลายพันธุ์ใหม่ๆ ก็จะน้อยลง

ส่วนสายพันธุ์ใหม่อื่นๆ เช่น แลมดา ก็ยังไม่พบในไทย แต่ก็อยู่ในการเฝ้าระวังด้วยเช่นกันทั้งใน state quarantine และในพื้นที่ต่างๆ และตามชายแดน

นพ.ศุภกิจ ยังกล่าวถึงการตรวจหาภูมิคุ้มกัน antibody หลังฉีดวัคซีน แล้วเอามาโพสต์ในสื่อโซเชียล โดยขอย้ำว่า ภูมิคุ้มกันนั้นไม่ได้เป็นตัวยืนยันว่าจะสามารถคุ้มกันการติดเชื้อสายพันธุ์ใดได้ และไม่มีความคุ้มค่าในการตรวจ เพราะการขึ้นของภูมิคุ้มกันแสดงในภาพรวม ที่สำคัญห้องแล็บแต่ละแห่งมีค่าของตัวเลขแตกต่างกันไป เอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้ จะทำให้เกิดความสับสนวุ่นวาย ที่สำคัญองค์การอนามัยโลกยังไม่ได้กำหนดว่า ภูมิคุ้มกันเท่านี้จะป้องกันสายพันธุ์ใดได้เท่าไหร่


ดังนั้น คำถามสำคัญที่หากประชาชนจะไปตรวจภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีนคือ ให้ถามผู้ตรวจว่า การตรวจนี้คือ neutralizing antibody หรือเป็นภูมิคุ้มกันที่จะปกป้องกำจัดเชื้อโรคหรือไม่ ซึ่งถ้าไม่ใช่เป็นการตรวจภูมิคุ้มกันโดยทั่วไปก็ไม่มีประโยชน์อะไร

คนตรวจจะได้อธิบายในมาตรฐานของภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นให้เข้าใจได้ ย้ำไม่จำเป็นที่พี่น้องประชาชนจะไปตรวจภูมิคุ้มกัน

“ขอให้ประชาชนติดตามว่าการฉีดวัคซีนคืบหน้าไปมากน้อยเพียงใด สูตรไหนจะสร้างภูมิคุ้มกันได้มากน้อยเท่าใด ครอบคลุมสายพันธุ์ใดได้บ้าง ขอให้มั่นใจว่ากระทรวงสาธารณสุขมีกระบวนการ ที่ดำเนินการอยู่ เหมือนเช่นที่กระทรวงสาธารณสุขให้ข้อมูลว่าการฉีดวัคซีนsv 1 ตามด้วย az 2 เพราะมีข้อมูลว่า ภูมิคุ้มกันจะครอบคลุมสายพันธุ์เดลตาได้ และการตรวจหาภูมิคุ้มกันรายบุคคล จึงไม่มีความจำเป็นต้องทำ” นพ.ศุภกิจ กล่าว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ