fbpx

“หมอประสิทธิ์”แจงโควิดไทยยังไม่ถึงจุดสูงสุดการระบาดหนัก

สธ. 10 ส.ค.- “หมอประสิทธิ์” แจงไทยยังไม่ถึงจุดสูงสุดการระบาดหนักของโควิด-19 พร้อมประเมินคนไทยการ์ดยังไม่ตก แต่สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น หลัง ก.ย.-ต.ค. ต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ประชากรทุกกลุ่ม คู่ขนานกับมาตรการไม่หย่อน


ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ว่าจากข้อมูลสหประชาชาติ พบว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาแพร่เร็วและมีความรุนแรงและกำลังจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักของการระบาด เนื่องจากตัวเลขของประเทศที่พบการติดเชื้อ ในช่วง 30 กรกฎาคม จากเดิมสายพันธุ์เดลตากระจายไป 98 ประเทศ เพียง 1 สัปดาห์ จากนั้นพบการติดเชื้อใน 132 ประเทศและพบผู้ป่วย 4 ล้านคน ในบางพื้นที่ และบางพื้นที่ ไม่ถึง 1 เดือน โดยพบว่ามีอัตราการติดเชื้อเพิ่ม ร้อยละ 80 และอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 80 และแม้ว่าหลายประเทศ จะมีการฉีดวัคซีนแล้ว แต่ก็ยังมีโอกาสติดเชื้อได้ เพียงแต่ลดอัตราความรุนแรงของโรคและการเสียชีวิต ขณะนี้การติดเชื้อโควิดในทั่วโลกกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง พบอัตราการติดเชื้อ 5-6 แสนคนต่อวัน และอัตราการเสียชีวิต 7,000 คนต่อวัน และพบว่าในหลายประเทศเริ่มพบอัตราการติดเชื้อในเด็กมากขึ้น หรือคนอายุน้อยลงมากขึ้น มาจากการปัจจัยทั้งภาวะอ้วน และอื่นๆ แต่อาการไม่ได้รุนแรงมาก

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า เปรียบเทียบการติดเชื้อในต่างประเทศเพื่อเป็นบทเรียนให้กับไทย ว่า ในสหรัฐอเมริกาที่ทุกคนคาดว่ามีการฉีดวัคซีนมากถึง 350 ล้านโดส หรือประมาณ 55.4% แต่ก็ยังพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้น 5 เท่า มีการติดเชื้อเฉลี่ย 10,000-20,000 คนต่อวัน และอัตราการเสียชีวิต 500 คนต่อวัน ทั้งนี้ ทาง CDC ได้ให้คำแนะนำให้มีการเพิ่มการฉีดวัคซีนให้มากขึ้น รวมกับการสวมหน้ากากอนามัย และมีการจูงใจให้คนร่วมมารับวัคซีนทั้งแจกแฮมเบอร์เกอร์ หรือแจกเงินก็ตาม ขณะที่สหราชอาณาจักร ประเทศที่มีการฉีดวัคซีนจำนวนมาก 80 ล้านโดส แต่ก็พบว่ามีอัตราการติดเชื้อต่อวัน 20,000-30,000 คน เป็นผลมาจากสายพันธุ์เดลตา แต่พบอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่หลักสิบเท่านั้น ซึ่งเป็นผลของประสิทธิภาพของวัคซีน แม้ว่าประสิทธิภาพของวัคซีนจะลดลงจากการกลายพันธุ์ แต่อัตราการเสียชีวิตต่ำมาก แต่เมื่อมีการประกาศวันฟรีดอมเดย์ ไม่ต้องสวมหน้ากาก ทำให้ทั่วโลกต่างจับตาการลดหรือหย่อนมาตรการ อาจเป็นผลให้เกิดปัญหาเชื้อกลายพันธุ์ตามมาภายหลัง และจากเดิมที่ประสิทธิภาพของวัคซีนให้ผล ก็อาจยิ่งลดลง และไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้อาจดื้อต่อวัคซีน การสวมหน้ากากอนามัยมีส่วนช่วยลดการกลายพันธุ์


ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนในประเทศไทยขณะนี้ พบว่าอัตราการติดเชื้ออยู่ในขาขึ้น พบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นเฉลี่ยหลักหมื่นคนต่อวัน และอัตราการเสียชีวิตหลักร้อยต่อวัน โดยพบว่าการแพร่ระบาดเป็นสายพันธุ์เดลตาที่มีอำนาจการแพร่กระจายรวดเร็ว และทำให้สัดส่วนของผู้ป่วยอาการหนักมากขึ้น ทำให้ศักยภาพของ รพ.เริ่มไม่ไหว จึงได้หันมาเปลี่ยนระบบการรักษามี Home Isolation หรือ Community Isolation เพื่อช่วยเสริมศักยภาพของ รพ. ซึ่งทำทำควบคู่กับการเร่งฉีดวัคซีน โดยตอนนี้ไทยฉีดวัคซีนไปแล้ว 22% ของประชากร จะเร่งฉีดวัคซีนให้ได้ 3-4 แสนโดสต่อวัน

พร้อมย้ำสถานการณ์การติดเชื้อของไทยยังไม่ถึงจุดสูงสุด ยังต้องเข้มมาตรการ แต่หากประเมินก็พบว่า ขณะนี้คนไทยส่วนใหญ่การ์ดยังไม่ตก แต่ต้องเร่งฉีดวัคซีนให้มากขึ้น ในเดือนสิงหาคม คาดจะสามารถฉีดวัคซีนได้ประมาณ 25% ของประชากร ในผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ เนื่องจาก 60-70% ผู้เสียชีวิตยังเป็นผู้สูงอายุ จากนั้นให้เร่งฉีดวัคซีนในกลุ่มอื่นๆ เพื่อเพิ่มสัดส่วนของประชากรที่ได้รับวัคซีน และทำให้วัคซีนแสดงประสิทธิภาพ ลดอัตราการเสียชีวิต ซึ่งหากเพิ่มประสิทธิภาพการฉีดวัคซีนและควบคู่กับมาตรการต่างๆ จะทำให้สถานการณ์การระบาดจะเริ่มดีขึ้นในเดือนกันยายน หรือตุลาคม เนื่องจากวัคซีนเริ่มมาตามเป้า ทำให้มีการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น และผลของวัคซีนแสดงประสิทธิภาพ

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องความเพียงพอของวัคซีนนั้น คาดว่าช่วงเวลานี้ไปจนถึงปลายปีหน้า ยังมีการแย่งวัคซีนในแต่ละประเทศ ซึ่งวัคซีนไม่เพียงพอ การผลิตวัคซีนยังไม่สามารถทำได้ทันตามความต้องการ ขณะเดียวกันยังอาจถูกซ้ำเติมด้วยการสายพันธุ์ของไวรัสที่กระจายเร็ว ซึ่งวัคซีนรุ่นแรกๆ อาจคุมได้แต่ประสิทธิภาพลดลง และเมื่อต้องการบูสเตอร์ 3 ในขณะที่วัคซีนไม่พอ ก็เป็นประเด็นที่เป็นสาเหตุให้องค์การอนามัยโลกยังไม่แนะนำเข็ม 3 เพราะอยากให้ทั่วโลกได้รับวัคซีนให้เพียงพอ แต่ก็ขึ้นอยู่กับบริบท ความจำเป็นของของแต่ละประเทศ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง