fbpx

ทีมแพทย์ชนบท กระจายตรวจเชิงรุก 29 จุดทั่วกรุง!

กทม. 8 ส.ค.- “อนุทิน” ลงพื้นที่พร้อมชมรมแพทย์ชนบท ปฏิบัติการเชิงรุกในชุมชนริมคลองสามเสนและแฟลตแปลงจี กทม. วันนี้กระจาย CCR Team 40 ทีม ลงพื้นที่ 29 จุด ทั่ว กทม. เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อโควิดด้วยชุดตรวจ ATK ตั้งเป้าตรวจกว่า 27,000 ราย

วันนี้ (8 สิงหาคม 2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่พร้อม หน่วยปฏิบัติการเชิงรุกในชุมชน CCR Team ในพื้นที่ชุมชนริมคลองสามเสนและแฟลตแปลงจี ดินแดง กทม. โดยนายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่าการลงพื้นที่ปฏิบัติการเชิงรุกในชุมชน กทม. โดยทีมแพทย์ชนบท 40 ทีม จากทั่วประเทศ รวมกว่า 400 คน ในวันนี้ ได้กระจายลงพื้นที่คัดกรองเชิงรุกในชุมชนแออัด 29 จุด ทั่ว กทม. ตั้งเป้าตรวจด้วย ATK ในวันนี้ไม่น้อยกว่า กว่า 27,000 ราย เพื่อสนับสนุนการทำงานของ กทม. ในการแยกผู้ติดเชื้อในชุมชนไม่ให้แพร่เชื้อต่อ เมื่อพบติดเชื้อจะตรวจด้วยวิธี RT-PCR ซ้ำทันที โดยใช้ผลทางห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา รวมถึงเตรียมฉีดวัคซีนให้กับประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง แห่งละไม่น้อยกว่า 110 โดส เพื่อให้เข้าถึงวัคซีนโดยเร็ว ลดการป่วยที่รุนแรงและเสียชีวิตจากโรคโควิด 19 ต้องขอขอบคุณทีมชมรมแพทย์ชนบท ความร่วมมือจากอาสาสมัครกลุ่มเส้นด้าย และอาสาสมัครในชุมชน รวมกว่า 400 คน ที่ช่วยดูแลประชาชนในชุมชนต่างๆ


นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับพื้นที่ชุมชนริมคลองสามเสน ลงพื้นที่โดยทีมโรงพยาบาลจะนะ และประธานชมรมแพทย์ชนบท และจากโรงพยาบาลบางกรวย 2 จ.นนทบุรี รวม 17 คน และอาสาสมัครภาคประชาสังคมร่วมทีม โดยนำชุดตรวจ ATK สำหรับตรวจประชาชนกลุ่มเสี่ยงจำนวน 1,000 ชุด โดยได้ตรวจไปแล้วประมาณ 500 ราย พบผลบวกประมาณ 20 ราย คิดเป็นร้อยละ 4 และ เตรียมยาฟาวิพิราเวียร์สำรองสำหรับผู้ติดเชื้อ 50 คน โดยชุมชนนี้เคยพบติดเชื้อจำนวนมาก การลงพื้นครั้งนี้เพื่อเก็บตกและค้นหาผู้ติดเชื้อที่เหลือในพื้นที่ ส่วนการลงพื้นที่แฟลตแปลงจี เขตดินแดง เป็นการลงพื้นที่โดยทีมจากโรงพยาบาลน่าน และ โรงพยาบาลรามัน จ.ยะลา รวม 15 คน นำชุดตรวจ ATK ตรวจเชื้อจำนวน 1,000 ชุด (เวลา 16.00 น.) ตรวจเชื้อไปแล้วประมาณ 900 คน พบผลบวก 79 คน และเตรียมยาฟาวิพิราเวียร์ สำรอง 170 ชุด สำหรับแจกให้กับผู้ติดเชื้อทันที เพื่อจะได้รับยาโดยเร็วในการรักษาตัวที่บ้าน

“กระทรวงสาธารณสุขพยายามทำทุกวิถีทางในการดูแลประชาชนให้ดีที่สุด ให้เข้าถึงการตรวจหาเชื้อ และฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม ส่วนผู้ป่วยโควิด 19 จะต้องได้รับยาโดยเร็ว นอกจากนี้ได้ร่วมกับสำนักอนามัย กทม. สปสช. แก้ปัญหาการเข้าถึงระบบรักษา ให้เกิดประสิทธิภาพ และเร่งฉีดวัคซีนในกลุ่ม ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ ให้ครอบคลุม สำหรับภาพรวมการฉีดวัคซีนใน กทม. ขณะนี้ ครอบคลุมแล้วกว่าร้อยละ 70 จากนี้จะเร่งเดินหน้าฉีดในภูมิภาคให้มากขึ้น” นายอนุทินกล่าว


ทั้งนี้ การลงพื้นที่ ของ CCR Team ชมรมแพทย์ชนบท ปฏิบัติการเชิงรุกในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ตั้งแต่วันที่ 4-7 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้ตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK ไปแล้ว 69,115 คน พบผลบวก 7,227 คน คิดเป็นร้อยละ 10.5 ในจำนวนนี้ ได้ส่งตรวจด้วยวิธี RT-PCR ต่อจำนวน 6,667 คน และได้ส่งเข้าระบบดูแลรักษาที่บ้าน Home Isolation ตามเกณฑ์ของ สปสช. รวมถึงได้จ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ให้กับผู้ป่วยที่พบจากการค้นหาเชิงรุกไปแล้ว 163,700 เม็ด และฉีดวัคซีนโควิดแล้ว 1,838 โดส .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.