fbpx

สธ.แจงยังไม่ให้ซื้ออาหารโดยตรงร้านในห้าง ลดออหน้าร้าน

สธ. 3 ส.ค.- สธ.เผยยังไม่ให้ซื้ออาหารโดยตรงร้านในห้าง ลดออหน้าร้าน สั่งผ่านเดลิเวอรี่คุมเข้มมาตรการลดเสี่ยงติดเชื้อโควิด


นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แถลงเรื่องการสั่งอาหารเดลิเวอรี่อย่างไรให้ปลอดภัย ว่า ภายใต้การระบาดของโควิดระลอกนี้ ครอบคลุมหลายพื้นที่ จึงต้องมีมาตรการลดการเคลื่อนไหวออกนอกบ้าน เพื่อลดการแพร่ระบาด มีผลต้องปิดร้านอาหารบางประเภท ซึ่งรัฐจะได้พิจารณาเยียวยาร้านอาหารตามมาตรการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจต่อไป

สำหรับคำสั่ง ศบค.ล่าสุดที่มีผลตั้งแต่ 3 ส.ค.64 กรณีร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซึ่งมีผู้สอบถามมามากว่า หากไปซูเปอร์มาเก็ต แล้วจะซื้ออาหารจากร้านทำได้หรือไม่ เนื่องจากตอนนี้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ และผู้เสียชีวิตรายวันมีเกินกำลังที่จะรองรับได้ ดังนั้นในพื้นที่แดงเข้ม ควบคุมสูงสุด 29 จังหวัด จึงไม่อยากให้มีการออกันหน้าร้าน ดังนั้น หากห้างหรือศูนย์การค้านั้นสามารถจัดให้มีเดลิเวอรี่เซอร์วิสของร้านที่อยู่ในห้าง โดยมีระบบออนไลน์ ก็สามารถทำได้ แต่เน้นย้ำต้องไม่แออัดหน้าร้าน และไม่มีการจำหน่ายแก่ผู้บริโภคโดยตรง เพื่อลดการติดต่อระหว่างผู้จำหน่ายกับผู้บริโภคหลายคน


ส่วนระบบเดลิเวอรี่ ร้านค้าต้องคัดกรองประวัติเสี่ยง พฤติกรรมความเสี่ยง ต้องตรวจสอบคนลงทะเบียนผู้ส่งอาหารที่จะเข้ามาในห้าง จัดคิว ลดระยะห่าง ภาพรวม ต้องจัดเส้นทางเข้าออก กำหนดจุดคัดกรอง และข้อร้องเรียนมากคือพนักงานจับกลุ่มพูดคุยระหว่างรออาหาร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานพาร์ทไทม์ที่มีปัญหา ซึ่งเหล่านี้กรมอนามัย มีมาตการด้านความสะอาดปลอดภัยให้ทั้งทางผู้ประกอบการและผู้รับส่งอาหารกำหนดต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อคัดกรอง และให้เกิดความปลอดภัยตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด เพื่อลดความเสี่ยงในการติดโควิด โดยผู้ประกอบการ ผู้สั่งอาหารและ ผู้ส่งอาหารต้องร่วมมือกัน ซึ่งมีกำหนดข้อกฎหมายชัดเจน เรื่องต้องใส่หน้ากาก และห้ามรวมกลุ่ม สูบบุหรี่ ซึ่งมีผลควบคุมกลุ่มไรเดอร์หรือผู้ส่งอาหาร หากพบเห็นพฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยงของไรเดอร์ให้แจ้งเจ้าหน้าที่รัฐ มีโทษปรับ 1 พันบาท .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง