fbpx

แจงสถานการณ์เตียงล้นทุกระดับสี วอนช่วยกันอยู่บ้าน ลดอัตราป่วย

สธ. 29 ก.ค.-อธิบดีกรมการแพทย์ แจงสถานการณ์เตียงล้นทุกระดับสี ขอความเห็นใจ 2-4 สัปดาห์ ต้องช่วยกันลดอัตราการป่วย อยู่บ้านให้มากที่สุด เพราะจำนวนเตียงไม่พอ รองรับไม่ไหว ครวญล็อกดาวน์ครั้งนี้ไม่เหมือนล็อกดาวน์ เล็งขยายฮอสปิเทลจากเขียวเป็นเหลือง แต่ติดเรื่องถังออกซิเจน ไม่สอดคล้องกัน พร้อมเผยเมื่อวานจับพิรุธเอาผิดคนขายสิทธิฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ พบเป็นแค่คนรับจัดคิวที่เครือข่ายมือถือจ้างมา แจ้งความแล้ว เบื้องต้นยังไม่พบเจ้าหน้าที่กรมแพทย์เอี่ยว หากมีเอาผิดถึงที่สุด


นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวขอโทษภาพความแออัดในศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เนื่องจากมีการเปิดวอล์กอินฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุ, หญิงตั้งครรภ์, คนอ้วน, 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง โดยเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (29 ก.ค.) มีการเลื่อนการฉีดวัคซีนมาเป็น 11.00 น. เนื่องจากรอวัคซีนมาเติม พร้อมชี้แจงว่า การฉีดวัคซีนที่บางซื่อ ดำเนินการเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ยังไม่ถึง 2 เดือน แต่สามารถให้บริการฉีดวัคซีนถึง 1 ล้านโดส โดยที่ผ่านมาพยายามทำจุดมาร์ก เพื่อลดความแออัด ส่วนใหญ่ความแออัดเนื่องจากมีประชาชนมารอคอยตั้งแต่ช่วงเช้า

ส่วนในวันที่ 1 ส.ค.64 เป็นต้นไป เพื่อไม่ให้มีความแออัด ได้ปรับให้มีการลงทะเบียนเน้นกลุ่มอายุ 60 ปี และรองลงมาคนอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่ลงทะเบียนผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เน้นฉีดให้คนมีภูมิลำเนา กทม. หรือคนต่างจังหวัด หรือคนทำงาน กทม. คนไร้บ้าน และคนต่างชาติอายุ 60 ปีขึ้นไป


ทั้งนี้ มีการปรับเปิดศูนย์ฉีดฯ ให้เร็วขึ้น และทำจุดสติกเกอร์มาร์กไว้ 2,400 จุด ให้ยืนตามจุด เพื่อมีระยะห่าง ลดความแออัด พร้อมย้ำการฉีดวัคซีนเป็น 1 ใน 5 องค์ประกอบที่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ทำให้อัตราเสียชีวิตน้อยลง

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องกระแสข่าวขายสิทธิฉีดวัคซีน ในผู้ลงทะเบียนฉีดกับเครือข่ายมือถือข่ายหนึ่งนั้น เรื่องนี้ได้มีการตรวจสอบแล้ว และ ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ได้แจ้งความดำเนินคดีแล้ว พร้อมพูดคุยกับเครือข่ายมือถือนั้น ทำให้ทราบว่า เครือข่ายมือถือมีการจ้างคนมาจัดคิว โดยทางกรมการแพทย์ได้ทำการล่อซื้อ ปล่อยให้คนเหล่านั้นเข้ามาในระบบ สามารถจับได้ 100 คน และยกเลิกการฉีด แต่กันไว้เป็นพยาน และให้เขียนบันทึกข้อความทั้งหมด เพื่อเอาผิดคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งนี้ ไม่ทราบว่ามีเจ้าหน้าที่กรมการแพทย์เกี่ยวข้องหรือไม่ หากมีตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง แต่ตอนนี้ไม่มี ทราบแค่มีเจ้าหน้าที่จัดคิวของเครือข่ายมือถือเข้าไปเติมคิวลงทะเบียน เรื่องนี้จะไม่ปล่อยไว้แน่นอน

นพ.สมศักดิ์ ยังกล่าวถึงสถานการณ์เตียงในโรงพยาบาลล้นมากทุกระดับ ทั้งเตียงสีเขียว เหลือง แดง เตียงไม่พอ เหลือสีเขียวที่ว่างแค่ฮอสปิเทลเท่านั้น ที่ว่างได้เพราะการทำโฮมไอโซเลชั่น วันนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อใน กทม. 4,000-5,000 คน หากเป็นเช่นนี้ต่อไปก็ต้องขอชี้แจงว่า สถานการณ์เตียงขณะนี้เกินลิมิตมาถึง 5 เท่า และหากเห็นภาพของจิสด้า ที่แสดงสถานการณ์ขอความช่วยเหลือ ก็จะเห็นว่า ภารกิจหน้างานรับไม่ไหวแล้วจริงๆ รับคนป่วยมาก็ไม่รู้ว่าจะให้ไปนอนที่ไหน ER รพ.ที่ปิด เพราะไม่มีแม้ที่จะตั้งเตียง เตียงล้นบางจังหวัด ปัญหาแรกที่คนจะเจอ คือ ไอซียู ดังนั้น ทางออกที่ดีที่สุด คือ การทำโฮมไอโซเลชั่น และกำลังจะปรับฮอสปิเทลให้ดูแลผู้ป่วยสีเหลืองบางส่วนไม่กี่เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราถังออกซิเจน


พร้อมย้ำว่า สถานการณ์การระบาดในขณะนี้ พบการติดเชื้อในครัวเรือน ไม่จำเป็นอย่าใกล้ชิดกัน อย่าออกจากบ้าน ถ้าหากใน 2-4 สัปดาห์ สามารถกดสถานการณ์การระบาดได้ดี เตียงใน รพ.ก็จะค่อยๆ ดีขึ้นและมีเพียงพอ เพราะตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า สถานการณ์ระบาดของไทยอยู่ในจุดสูงสุดแล้วหรือยัง แต่ล็อกดาวน์ครั้งนี้ไม่เหมือนล็อกดาวน์ รถยนต์ยังวิ่งบนท้องถนนจำนวนมาก ดังนั้น ขอความเห็นใจให้กับบุคลากรด้วย ทุกคนภาระงานล้นมือ ขอให้สังคมเข้าใจซึ่งกันและกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน