fbpx

กรมควบคุมโรค ร่วม กทม.คุมการระบาดเชิงรุก

สำนักข่าวไทย 29 ก.ค.–อธิบดีกรมควบคุมโรค แจงความร่วมมือกับ กทม.และหน่วยงานหวังคุมการระบาด ทั้งการตรวจค้นหาผู้ป่วย จัดหน่วย CCRT ทำงานเชิงรุก ฉีดวัคซีนคนป่วยติดเตียง คนสูงอายุ เผยขณะนี้เป้าหมายการฉีดวัคซีนใน กทม.อยู่ในเกณฑ์ดี มีคนรับวัคซีน 2 เข็มแล้ว รวมกว่า 1 ล้านคน ฉีดวัคซีนไปแล้วรวม 5 ล้านโดส


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวย้ำสถานการณ์โควิด-19 ประเทศไทยขณะนี้ ว่า ศูนย์กลางระบาดยังอยู่ใน กทม.และปริมณฑล และมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยวันนี้พบ ผู้ติดเชื้อใหม่ 17,669 คน สะสมทั้งหมด 561,030 คน ผู้รักษาหายเพิ่ม 9,798 คน ผู้เสียชีวิตรายใหม่ 165 คน เสียชีวิต สะสม 4,562 คน ฉะนั้น การทำงานร่วมมือระหว่าง สธ. และหน่วยงานต่างๆ จึงมีความสำคัญในการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

โดยความร่วมมือกับสำนักอนามัย กทม.ทางกรมควบคุมโรคได้สนับสนุนวัคซีน ผ่านคณะอนุกรรมการการจัดการการให้วัคซีนโควิด-19 กรุงเทพมหานคร โดยจัดสรรให้กับหน่วยงานและพื้นที่ต่างๆ ผ่านสำนักอนามัย กทม.พร้อมทำงานเชิงรุกในชุมชนด้วยทีมเคลื่อนที่เร็ว หรือ Comprehensive COVID-19 response(CCRT) มีกำลังคนจากหลายหน่วยงาน เช่น กระทรวงสาธารณสุข สำนักอนามัยกทม. จิตอาสา ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายพัฒนาสังคม ลงไปในชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์สำคัญ คือ 1.ค้นหาผู้ป่วยในชุมชน ด้วยการตรวจชุดแอนติเจน เทสต์ คิท(ATK) 2.การฉีดวัคซีนให้กลุ่มที่เข้าถึงยาก โดยเฉพาะผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้น ผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้ป่วยติดเตียงในชุมชน และ 3.การให้ความรู้ แนวปฏิบัติตัวป้องกันโควิด-19


ทั้งนี้ ทีม CCRT มีทั้งหมด 260 ทีม มีการฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้ว 59,708 คน มีการตรวจคัดกรองผู้ที่อยู่ในข่ายสงสัยว่าจะติดเชื้อ 81,290 คน

นพ.โอภาส กล่าวว่า ภาพรวมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.–28 ก.ค.64 ขณะนี้ กทม. ฉีดวัคซีนสะสม 5,668,720 โดส เป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 4,643,227 คน และได้รับครบ 2 เข็มอีก 1,025,493 คน หากเทียบกับจำนวนประชากรในกรุงเทพฯ ที่ตั้งเป้าฉีดวัคซีน 7,699,174 คน ก็ถือว่ากรุงเทพฯ ฉีดวัคซีนค่อนข้างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ว่าสิ้นเดือน ก.ค.64 จะต้องฉีดวัคซีนในกรุงเทพฯ ให้ได้อย่างน้อย 5 ล้านโดส รวมถึงกลุ่มเสี่ยงที่เรากำหนดไว้ เช่น ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ที่ต้องได้รับวัคซีน ประมาณ 80% ขณะนี้ก็ค่อนข้างใกล้เคียงกับเป้าหมาย

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ได้รับวัคซีนในเขตกรุงเทพฯ นอกจากการรายงานตัวเลขแล้ว ทางกรมควบคุมโรค ได้มีการสุ่มสำรวจประชาชนใน กทม. ทั้ง 50 เขต จำนวน 1,500 ราย ข้อมูลวันที่ 24-25 ก.ค.64 แบบสำรวจมีคำถามสำคัญคือ “ท่านได้รับการฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่” พบว่า ประชาชน 76.5% ตอบว่า ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม ซึ่งสอดคล้องกับการผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ผลสำรวจพบว่า ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา 47.3% ซิโนแวค 28.3% และยังไม่ได้ฉีด 23.5%


อย่างไรก็ตามสำหรับอีกกลุ่มที่เราให้ความสนใจคือ กลุ่มผู้สูงอายุ แบบสำรวจจึงมีคำถามว่า “ในบ้านท่านมีผู้สูงอายุหรือไม่” พบว่า ตอบว่ามีผู้สูงอายุ 65.7% โดยในกลุ่มนี้มีการสอบถามต่อว่า “ผู้สูงอายุในบ้านฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่” พบว่า ฉีดวัคซีนแล้ว 79.92% .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ