fbpx

สปสช.ชวนคลินิกใน กทม.ร่วมดูแลผู้ป่วยโควิดที่บ้าน

กทม. 28 ก.ค. – สปสช.ชวนคลินิกใน กทม.ร่วมดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่บ้าน เชิญร่วมประชุมชี้แจงหลักเกณฑ์ 3 ส.ค.นี้


สปสช.ชวนคลินิกเอกชนใน กทม.อีกกว่า 3,000 แห่ง ร่วมดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียวแบบ Home Isolation และตรวจโควิดแบบชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) พร้อมจัดประชุมชี้แจงหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติ 3 ส.ค.นี้

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มจำนวนสูงขึ้นอยู่ในขณะนี้ แม้จะมีการวางระบบให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่ไม่แสดงอาการหรือมีอาการเล็กน้อยรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) ภายใต้การติดตามดูแลของหน่วยบริการ โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม.ซึ่งวางแผนให้คลินิกชุมชนอบอุ่นเข้ามาดูแลผู้ป่วย Home Isolation ในพื้นที่ของคลินิกนั้นๆ แต่เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีเป็นจำนวนมากเกินศักยภาพที่คลินิกชุมชนอบอุ่นจะรับดูแลได้หมด ทำให้ยังคงมีผู้ป่วยตกค้างไม่ได้จับคู่กับหน่วยบริการอีกเป็นจำนวนมาก


นพ.จเด็จ กล่าวว่า ที่ผ่านมา สปสช.พยายามจัดการโดยดึงโรงพยาบาลในพื้นที่ต่างจังหวัด อาทิ โรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช เข้ามารับดูแลผู้ป่วยที่ยังตกค้าง จนสามารถลดจำนวนลงไปได้มาก แต่ก็ยังมีผู้ป่วยรายใหม่ๆ ที่เข้ามาในระบบของสายด่วน 1330 อีกเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มจำนวนหน่วยบริการที่จะเข้ามารับดูแลผู้ป่วยให้มากขึ้น สปสช.จึงขอเชิญชวนคลินิกเอกชนที่ไม่ได้เป็นคลินิกชุมชนอบอุ่น หรือไม่ได้คู่สัญญากับ สปสช. เข้ามาร่วมดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียวในรูปแบบ home isolation เข้าร่วมการประชุมชี้แจงระบบบริการและการขอรับค่าใช้จ่ายบริการสาธารณสุข ในการให้บริการตรวจโควิดแบบชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) และการดูแลผู้ติดเชื้อโควิดที่บ้าน (Home Isolation) หรือ HI สำหรับสถานพยาบาลทีไม่มีเตียงค้างคืนพื้นที่ กทม. ในวันที่ 3 ส.ค. 2564 ระหว่างเวลา 09.00-11.00 น. ผ่านระบบ ZOOM Meeting

นพ.จเด็จ กล่าวต่อไปว่า ในการประชุมดังกล่าว จะมีการชี้แจงในประเด็นขอบเขตการจัดบริการ หลักเกณฑ์การจ่ายชดเชยค่าตรวจคัดกรองด้วยวิธี Antigen Test Kit และการบริการใน Home Isolation ตลอดจนวิธีการเบิกจ่ายจาก สปสช. การพิสูจน์ตัวตนเพื่อเข้ารับบริการ กรณีคัดกรองโควิด-19 ซึ่งหากหน่วยบริการมีความสนใจช่วยเหลือดูแลผู้ติดเชื้อ และหลักเกณฑ์วิธีการและอัตราการจ่ายชดเชยค่าบริการของ สปสช. เป็นอัตราที่ยอมรับได้ หน่วยบริการหรือคลินิกเอกชนก็สามารถสมัครเข้าร่วมให้บริการตรวจคัดกรองและดูแลผู้ป่วยในรูปแบบ Home Isolation กับ สปสช.ได้ทันที

“คลินิกเอกชนต่างๆ ใน กทม.มีกว่า 3,000 แห่ง แต่คลินิกชุมชนอบอุ่นที่ทำงานกับ สปสช.มีเพียง 200 กว่าแห่ง หากคลินิกเอกชนที่ไม่ได้เป็นคู่สัญญากับ สปสช.มาเข้าร่วมดูแลด้วย ก็จะทำให้สามารถรองรับการทำ Home Isolation ให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวได้อีกเป็นจำนวนมาก” นพ.จเด็จ กล่าว


นพ.จเด็จ กล่าวด้วยว่า การเข้ามาร่วมให้บริการของคลินิกเอกชนเหล่านี้จะไม่มีปัญหาทางกฎหมาย เพราะกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ออกประกาศเรื่อง “แนวทางการดูแลรักษา ป้องกัน ควบคุม และส่งต่อผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) ของสถานพยาบาลประเภทที่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืนและสถานพยาบาลประเภทที่ไม่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืน พ.ศ. 2564” โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค.2564 ซึ่งจะมีผลปลดล็อกให้คลินิกเอกชนสามารถให้บริการตรวจคัดกรองและดูแลรักษาแบบ Home Isolation ได้ โดยไม่ต้องกังวลข้อจำกัดเรื่องไม่มีเตียงรองรับหรือจะต้องรับผู้ป่วยเข้ามานอนเตียงของหน่วยบริการนั้นๆ

ทั้งนี้ คลินิกเอกชนที่ต้องการเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว สามารถลงทะเบียนได้ที่ https://forms.gle/v19y2GPZiwh2wntu5 หรือโทรติดต่อผู้ประสานงานที่หมายเลขโทรศัพท์ 061-4203025, 061-4186734 และ 089-9696492 .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร