fbpx

แพทย์ชนบทเร่งตรวจหาเชื้อ-ฉีดวัคซีนโควิดชุมชนย่านหนองจอก

กรุงเทพฯ 23 ก.ค.-ชมรมแพทย์ชนบท ออกปฏิบัติการ CCRT ตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน ย่านหนองจอก พร้อมเร่งฉีดวัคซีนโควิดให้กับกลุ่มเสี่ยงต่ำ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในชุมชน


ทีมแพทย์จากชมรมแพทย์ชนบท กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ชุมชนสุเหร่าใหม่ เขตหนองจอก ซึ่งเป็น 1 ในชุมชนที่อยู่ในพื้นที่รอยต่อกรุงเทพฯ เข้าถึงการตรวจหาเชื้อได้น้อย และมีความเสี่ยงสูง เพื่อดำเนินการตามแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19 เชิงรุก หรือ Comprehensive Covid-19 Response Team (CCRT) ในชุมชน โดยแต่ละจุดแบ่งการทำงาน เป็น 2 ส่วน คือ การตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อ ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit หากพบว่าติดเชื้อจะตรวจซ้ำ ด้วยวิธี RT-PCR โดยจะทราบผลภายใน 30 นาที เพื่อยืนยันผลต่อผู้ติดเชื้อ ก่อนส่งตัวให้ศูนย์บริการสาธารณสุขกรุงเทพ บริหารจัดการตามระบบ ไม่ว่าจะเป็น Community Isolation, Home Isolation ในชุมชนที่มีความพร้อม หรือเข้ารักษาที่โรงพยาบาล นอกจากนี้ ยังแยกกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำมารับบริการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ประมาณ 100 โดส ต่อจุดตรวจ ในชุมชนทันที โดยระบบนี้จะช่วยควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด และช่วยให้เข้าถึงระบบบริการได้

สำหรับปฏิบัติการของบุคลากรทางการแพทย์จากทั่วประเทศ รวม 13 ทีม CCRT ในนามแพทย์ชนบท เป็นเวลา 4 วัน ครั้งนี้ เชื่อว่าจะช่วยสนับสนุน การทำงานควบคุมโรคในพื้นที่เสี่ยงของกรุงเทพมหานคร โดยจะสามารถตรวจคัดกรองประชาชน ทั้งกลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มเสี่ยงต่ำ ในพื้นที่รอยต่อของ กรุงเทพฯ เช่น เขตมีนบุรี บางขุนเทียน หนองจอก ตลิ่งชัน โดยตั้งเป้าในการตรวจหาเชื้อให้ได้ประมาณ 10,000 คนต่อวัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด