fbpx

คร.พัฒนาระบบจองคิวตรวจโควิดล่วงหน้าลดแออัด

กรมควบคุมโรค 23 ก.ค.-กรมควบคุมโรค พัฒนาระบบจองคิวตรวจโควิด-19 ด้วยชุด Antigen Test Kit ที่สนามกีฬากองทัพอากาศ (ธูปะเตมีย์) โดยจัดทำแอปพลิเคชัน “QueQ” หรือแอปฯ คิวคิว ให้ประชาชนที่มีความเสี่ยงลงทะเบียนล่วงหน้า 1 วัน สามารถตรวจได้วันละ 2,000 คน ดาวน์โหลดแอปฯ ได้ทาง google playstore, apple store หรือสแกนคิวอาร์โค้ด


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้กรมควบคุมโรคได้เร่งดำเนินการค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการดูแลรักษา และจำกัดการแพร่ระบาดให้ได้เร็วที่สุด โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งพบผู้ป่วยจำนวนมาก กรมควบคุมโรคได้จัดจุดตรวจโควิด-19 ไว้ 2 จุด คือ ที่สนามกีฬากองทัพอากาศ (ธูปะเตมีย์) จ.ปทุมธานี และที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน (หัวหมาก) กรุงเทพฯ ซึ่งจะเปิดให้บริการตรวจถึงวันที่ 30 ก.ค.64 ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ตรวจโดยใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit หากผลเป็นบวก จะตรวจยืนยันผลด้วยวิธีพีซีอาร์ (PCR)

“ขณะนี้ทั้ง 2 จุดตรวจ สามารถบริการตรวจได้วันละ 4,000 คน คือ จุดละ 2,000 คน และปรับวิธีลงทะเบียนให้คล่องตัวขึ้น ไม่แออัด ซึ่งกรมควบคุมโรค มอบหมายให้สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) พัฒนาแอปพลิเคชัน QueQ หรือแอปฯ คิวคิว เป็นระบบลงทะเบียนออนไลน์ ให้ประชาชนที่มีความเสี่ยงใช้นัดหมายเข้ารับบริการตรวจโควิด-19 ล่วงหน้า 1 วัน โดยเปิดลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ในช่วงแรกจะสามารถใช้ระบบการจองดังกล่าวได้ที่สนามกีฬากองทัพอากาศ (ธูปะเตมีย์) ก่อน ส่วนที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน (หัวหมาก) กรุงเทพฯ ประชาชนสามารถเดินทางมารับบัตรคิวด้วยตนเอง เพื่อรับบริการตรวจโควิด-19” นพ.โอภาส กล่าว


นพ.โอภาส กล่าวต่อไปว่า ประชาชนที่ตรวจพบว่าติดเชื้อ จะได้รับการลงทะเบียน และเจ้าหน้าที่จะทำการคัดกรองอาการว่ามีอาการป่วยอยู่ในระดับใด เพื่อจัดการประสานส่งต่อการดูแลอย่างเหมาะสมและไม่แพร่เชื้อสู่ผู้อื่น เช่น ดูแลรักษาที่บ้าน ชุมชน หรือโรงพยาบาลในพื้นที่ เพื่อลดปัญหาผู้ป่วยล้นเตียง

ด้าน นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กล่าวว่า ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันคิวคิวได้ 3 ช่องทาง ผู้ใช้โทรศัพท์ระบบแอนดรอยด์ ดาวน์โหลดที่กูเกิลเพลย์สโตร์ (google playstore) ผู้ที่ใช้โทรศัพท์ระบบไอโอเอส ดาวน์โหลดที่แอปเปิล สโตร์ (apple store) และสแกนผ่านทางคิวอาร์โค้ด สำหรับขั้นตอนการเข้าลงทะเบียนดังนี้ 1. โหลดแอปพลิเคชัน QueQ และเข้าแอปฯ 2. กดเลือกบริการสาธารณะ 3. เลือกสถานที่เข้ารับบริการตรวจโควิด-19 คือ ที่สนามกีฬากองทัพอากาศ (ธูปะเตมีย์) 4. เลือกวันที่และเวลาตรวจ เป็นอันเสร็จสิ้น จะได้รับคิวตรวจอัตโนมัติ และเมื่อถึงวันเวลานัดหมาย ให้เดินทางไปยังสถานที่ที่ลงทะเบียนไว้ก่อน 15 นาที และแสดงบัตรคิวต่อเจ้าหน้าที่ โดยต้องเตรียมบัตรประจำตัวประชาชน และปากกาส่วนตัวมาด้วย เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และป้องกันการติดเชื้อ

ทั้งนี้ วิธีตรวจโควิด-19 จะใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit ทราบผลประมาณ 30 นาที กรณีผลเป็นลบ ไม่พบเชื้อ จะให้กลับบ้าน พร้อมใบรายงานผลตรวจ แนะนำวิธีการป้องกันตนเอง กรณีผลเป็นบวก คือ พบเชื้อ จะทำการตรวจด้วยวิธี PCR แจ้งผลภายใน 1-2 วัน และให้คำแนะนำในการแยกกักตัว เฝ้าระวังสังเกตอาการอย่างต่อเนื่อง และนำเข้าสู่ระบบการดูแลต่อไป อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนเคร่งครัดการป้องกันโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ 70% เว้นระยะห่าง ไม่ไปในสถานที่มีคนแออัด และไม่ร่วมวงรับประทานอาหารร่วมกัน เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อให้ได้มากที่สุด หากมีข้อสงสัยเรื่องขั้นตอนการตรวจโควิด-19 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง โทร. 0 2521 0943-5 และสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME