fbpx

นพ.สสจ.ปทุมธานี แนะ สปสช. แจก Rapid test ให้กลุ่มเสี่ยงตรวจที่บ้าน

ปทุมธานี 18 ก.ค.-นายแพทย์สาธารณสุขปทุมฯ เผยการระบาดโควิดใน จ.ปทุมธานี ส่วนมากติดจากคนในครอบครัว แนะ สปสช. แจก Rapid test ให้กลุ่มเสี่ยงตรวจที่บ้าน พร้อมเตรียมขยายเตียงโรงพยาบาลสนามเพิ่มอีก 600 เตียง


นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี กล่าวถึงสถานการณ์การโรคโควิด-19 และการรับมือว่า ขณะนี้เพิ่งเริ่มการล็อกดาวน์ไปได้ไม่กี่วัน ยอดผู้ติดเชื้อยังคงเป็นผลมาจากช่วงก่อนหน้านี้ ดังนั้นจึงต้องรออีกประมาณ 10-15 วันเพื่อดูว่าการล็อกดาวน์จะทำให้ผู้ติดเชื้อลดลงหรือไม่แล้วจึงค่อยประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ขณะที่พื้นที่ จ.ปทุมธานี ตอนนี้นอกจากที่ตลาดไทแล้ว ยังไม่พบการระบาดเป็นคลัสเตอร์ แต่ที่เจอส่วนมากคือการติดเชื้อจากการสัมผัสใกล้ชิดกับคนในครอบครัว หากครอบครัวใดที่มีผู้ติดเชื้อก็มีโอกาสสูงที่คนในครอบครัวจะติดเชื้อตามไปด้วย ซึ่งการระบาดในลักษณะนี้ทำให้การตรวจเชิงรุกทำได้ลำบากเพราะลักษณะครอบครัวก็จะมีบ้านเรือนกระจายอยู่ทั่วไป

นพ.สุรินทร์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการบริหารจัดการเตียงผู้ป่วยนั้น ในส่วนของผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่มีอาการน้อยหรือไม่แสดงอาการก็จะให้รักษาตัวอยู่ที่บ้าน หรือ Home Isolation โดยมีแพทย์ติดตามอาการผ่านระบบ telemedicine และจะให้ยาฟ้าทะลายโจรตั้งแต่ช่วงแรกของการรักษาเลย โดยขณะนี้มีผู้ที่เข้าระบบ Home Isolation ประมาณ 600-700 ราย ในทุกอำเภอ ขณะเดียวกันก็มีการจัดตั้ง Community Isolation หรือการดูแลผู้ป่วยโดยชุมชนในพื้นที่ 2-3 อำเภอ และจะขยายให้ครบทุกอำเภอตามนโยบายคณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัด ซึ่งผู้ที่จะรักษาตัวแบบ Community Isolation นี้จะต้องยืนยันผลการตรวจด้วยการตรวจแบบ RT-PCR อีกครั้งก่อน


ขณะที่เตียงผู้ป่วยนั้น ในส่วนของโรงพยาบาลสนามได้จัดตั้งที่โรงยิมเนเซียม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีและที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 60 พรรษา ทั้ง 2 แห่งนี้มีเตียงรวมกัน 350-400 เตียง ที่วิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี 400 เตียง ที่ตลาดไทย 700 เตียง และมีโครงการจะเปิดเพิ่มที่เทศบาลเมืองท่าโขลง 250 เตียง เทศบาลเมืองคลองหลวง 200 เตียง และที่เทศบาลเมืองลาดสวายอีก 150 เตียง ซึ่งจะใช้รองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวเข้ม/สีเหลืองอ่อน ที่ต้องเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิด ส่วนในโรงพยาบาลชุมชนจะรับผู้ป่วยสีเหลืองเข้มที่ต้องให้ออกซิเจน รวมทั้งผู้ป่วยสีแดงอ่อนก็รักษาได้เช่นกัน แต่ผู้ป่วยสีแดงเข้มจะดูแลที่โรงพยาบาลปทุมธานี ซึ่งรองรับผู้ป่วยที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจได้ 15-20 เตียง นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติที่สามารถรองรับผู้ที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจอีกประมาณ 40 เตียง

อย่างไรก็ดี ปัญหาที่พบในขณะนี้คือเตียงในโรงพยาบาลมีไม่พอกับความต้องการ ทำให้ต้องให้ผู้ป่วยสีเขียวรักษาตัวที่บ้าน แต่พบว่าคนไข้ส่วนใหญ่ต้องการนอนในโรงพยาบาลและบางครั้งก็ให้ข้อมูลไม่ตรงกับความรุนแรงของอาการ กลายเป็นว่าพื้นที่สำหรับผู้ป่วยสีเหลืองมีผู้ป่วยสีเขียวเข้ามาค่อนข้างเยอะ ทำให้บริหารเตียงค่อนข้างลำบาก

“เรามีข้อแนะนำว่าผู้ที่อาศัยในบ้านที่มีผู้ติดเชื้อก็ให้เฝ้าระวังกักตัวดูอาการไปเลยเพราะมีโอกาสที่จะติดเชื้อสูง การออกมารับการตรวจควรให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางก่อน ส่วนคนที่ไม่มีอาการอะไรเลยก็ให้กักตัวอยู่บ้าน 14 วันซึ่งจะช่วยลดการกระจายเชื้อลง ผมอยากให้ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซื้อชุดตรวจ Antigen Test Kit แจกคลินิกปฐมภูมิ ให้ทางคลินิกเขาเอาไปแจกให้ตรวจที่บ้านเลยจะดีกว่า คนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงก็จะได้ไม่ต้องออกมา เราก็จะได้เฝ้าสังเกตอาการระหว่างที่เขาอยู่ที่บ้าน” นพ.สุรินทร์ กล่าว


นพ.สุรินทร์ ยังกล่าวด้วยว่า ในส่วนของผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการหรืออาการเล็กน้อย เข้าใจว่าบางคนก็เกิดความกังวลและอยากนอนโรงพยาบาล แต่ขณะนี้เตียงเต็ม ต้องใช้รองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองจริงๆ ดังนั้นต้องทำความเข้าใจกันว่าอาการแบบไหนที่อยู่บ้านได้ อาการแบบไหนเกณฑ์แบบไหนควรนอนโรงพยาบาล ต้องประเมินโดยทีมแพทย์และถ้ามีอาการใดๆ อยากให้โทรมาปรึกษาเพื่อให้ทีมแพทย์ประเมินอาการก่อน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก