fbpx

แพทย์ระบาดวิทยาเสนอปรับแผนฉีดวัคซีน พุ่งเป้าสูงอายุ 60ปีขึ้นไป 7กลุ่มโรคเรื้อรัง

สธ. 2 ก.ค.-“นพ.คำนวณ” เสนอนายกฯ-ศบค.-ผู้ว่าฯ ปรับแผนฉีดวัคซีนพุ่งเป้า ในผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ย้ำ 2 เดือน ก.ค.-ส.ค.ต้องเร่งฉีดให้ครบมิเช่นนั้นยอดตายพุ่ง พยากรณ์อัตราตายหากไม่แก้ไข เรื่องการฉีด ก.ค.อาจสูง 1,400 คน ส.ค. 2,000 คน และ ก.ย. อาจสูง 2,800 คน แนะช่วงนี้สถานการณ์วิกฤต งดพบปะใกล้ชิดกัน สนิทแค่ไหนให้ใส่หน้ากากอนามัย


นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิผู้เชี่ยวชาญในด้านระบาดวิทยาและที่ปรึกษาด้านวิชาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการเสวนาเรื่อง “วัคซีนโควิด ไทยจะเดินทางต่อไปอย่างไร” ว่า ขณะนี้สถานการณ์การระบาดของไทย อยู่ในระลอกที่ 3 และเป็นสายพันธุ์อัลฟา(อังกฤษ) มีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 50 คน ซึ่งคาดว่าสถานการณ์โควิดต่อจากนี้ อีก 2-3เดือนจะแย่กว่าเดิม โดยสายพันธุ์เดลตา(อินเดีย)จะค่อย ๆ เข้ามายึดครองพื้นที่ ซึ่งในส่วนของพื้นที่ กทม. มีสายพันธุ์เดลตาเข้ามายึดครองแล้วร้อยละ 40 ซึ่งสายพันธุ์เดลตามีความรวดเร็วในการแพร่กว่า อัลฟา 1.4 เท่า และหากคำนวณอัตราการเสียชีวิต ในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา พบมี 992 คน แต่หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป คาดว่าในเดือน ก.ค. จะมีผู้เสียชีวิต 1,400 คน,เดือน ส.ค.จะมีผู้เสียชีวิต 2,000 คน และเดือนก.ย. จะเสียชีวิต 2,800 คน ลำพังผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 900 คน ก็ถือว่าระบบเดินต่อไปไม่ได้ และค่อนข้างตึง ดังนั้นต้องเร่งหากทางออกในเรื่องนี้

นพ.คำนวณ กล่าวว่า จากข้อมูลของผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ เป็นผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง หากผู้ป่วย 2 กลุ่มนี้ติดเชื้อ 100 คน จะมีคนเสียชีวิต 10 คน แต่หากเป็นกลุ่มคนอายุน้อย1,000 คนติดเชื้อจะมีผู้เสียชีวิตแค่ 1 คน ทั้งนี้อาวุธที่ดีที่สุดคือการให้วัคซีน แต่ต้องมีการกำหนดกลุ่มคนที่จะให้ และอยู่ในสถานะแบบพุ่งเป้า เพราะวัคซีนทุกตัวที่องค์การอนามัยโลก รับรอง ไม่ต้องสนยี่ห้อ สามารถลดอัตราตายได้ร้อยละ 90 หากมีการฉีดวัคซีนจะช่วยให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งเดิมเข้าใจว่าภูมิคุ้มกันหมู่จะเกิดขึ้น ต้องมีการฉีดวัคซีนให้กับประชากรของประเทศร้อยละ 70 แต่ขณะนี้เนื่องจากเกิดปัญหาการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส ทำให้การเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ที่ร้อยละ 70 อาจไม่เพียงพอต้องขยับเป็นที่ร้อยละ90 ซึ่งเรื่องนี้จะคล้ายกับในประเทศอังกฤษที่มีการฉีดวัคซีนจำนวนมาก แต่ก็ยังพบคนติดเชื้ออยู่


นพ.คำนวณ กล่าวว่า ยุทธศาสตร์การฉีดวัคซีนนอกจากต้องมีวัคซีนฉีดไม่จำกัดแล้ว ขีดความสามารถในการฉีดต้องรวดเร็ว ยังต้องพุ่งเป้าฉีดในคนสูงอายุ และป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง โดยต้องเร่งฉีดให้แล้วเสร็จในเดือน ก.ค. และส.ค.เพื่อควบคุมการระบาด ที่ผ่านมาแม้จะมีการฉีดใน ชุมชน รร. หรือ การเปิดสถานที่ท่องเที่ยวแม้เป็นความคิดที่ดีแต่จะทำแบบนี้ได้ เหมาะสำหรับ ประเทศที่มีวัคซีนพอ ขณะนี้ยังไม่มีประเทศไหนในโลก ที่ไม่เผชิญกับปัญหาเรื่องวัคซีนมีจำกัด คาดว่าหากปล่อยให้มีการฉีดวัคซีนแบบปูพรม เช่นเดิมต่อไป อีก 5-6 เดือนก็ไม่เห็นผลในเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ และคาดว่า 7-8เดือนกว่าจะฉีดวัคซีนในผู้สูงอายุและ7กลุ่มโรคได้ครบเพราะขณะนี้เหลือผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรค ถึง 15 ล้านคน ยังไม่ได้รับวัคซีน

นพ.คำนวณ กล่าวว่า หากปรับเปลี่ยนการฉีดวัคซีนมาแบบพุ่งเป้าใน ผู้สูงอายุ 60 ปี และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง คาดว่าอัตราการตายในเดือน ก.ค.ก็จะไม่เกิน 1,000 คนและเดือน ส.ค.จะค่อยๆ ลดเหลือ 800 คน เดือนก.ย.ก็จะค่อยๆ ลดลงเหลือ 600-700 คน พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี, ศบค.และผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องตกลงให้ชัดเจน ว่าจะฉีดให้กับกลุ่มไหนก่อน โดยแนะว่าควรฉีดแบบพุ่งเป้าหมายให้ผู้สูงอายุและคนป่วย 7 โรคเรื้อรังก่อน เปรียบเหมือนฉีดวัคซีนให้พ่อแม่ก่อน ซึ่งเป็นหลักฐานทางวิชาการที่ใช้ในประเทศอังกฤษ โดยหลักการนี้ยังสามารถขยายมาเป็นเกณฑ์ฉีดให้กับแรงงานต่างชาติที่อยู่ในไทยด้วย โดยไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนทุกคน แค่ฉีดในแรงงานอายุเกิน 60 ปีและป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง

นพ.คำนวณ ยังกล่าวว่าเนื่องจากสถานการณ์เตียงยังวิกฤตและการฉีดวัคซีนยังไม่ครอบคลุม ดังนั้นประชาชน ควรจำกัดการพบปะใกล้ชิดกัน คนสนิทแค่ไหนก็ควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกัน ลดความเสี่ยง .- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา