fbpx

สำรวจความพอใจผู้ป่วยล้างไตปรับปรุงการบริการ

กรุงเทพฯ 1 ก.ค.-ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่นนำระบบสแกนคิวอาร์โค๊ด สำรวจความพึงพอใจผู้ป่วยโครงการจัดส่งน้ำยาล้างไตสิทธิบัตรทองทั่วประเทศ ช่วงสถานการณ์โควิด-19 หวังนำข้อมูลปรับปรุงการให้บริการต่อไป


นายพีระ อุดมกิจสกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด (ปณท.ดบ.) กล่าวว่า โครงการจัดส่งน้ำยาล้างไต เป็นโครงการที่บริษัทไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่นจำกัดร่วมดำเนินการกับองค์กรเภสัชกรรม(อภ.) และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา โดยคำนึงถึงประโยชน์และความพึงพอใจของประชาชนที่เป็นผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังที่อยู่ในโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือผู้ป่วยสิทธิบัตรทองทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 30,000 ราย
นายพีระ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่ทางบริษัทไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัดยึดมั่นและเน้นย้ำมาตลอดคือการเข้าถึงความพึงพอใจของกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการ ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยที่รับน้ำยาล้างไต โดยในปีที่ผ่านมาได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความพึงพอใจของกลุ่มลูกค้าปัจจุบันต่อภาพลักษณ์โดยรวมพบว่า ผู้ป่วยที่รับน้ำยาล้างไต พึงพอใจสูงสุด ในด้านบริการด้านการขนส่ง ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ระดับพอใจมากถึงร้อยละ 90.40

“เพื่อให้เกิดความสม่ำเสมอต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ป่วยที่รับน้ำยาล้างไตเข้าถึงบริการที่ดีที่สุด ในปีนี้ทางบริษัทไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัดจึงสำรวจความพึงพอใจ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 โดยคำนึงถึงการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อลดการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ด้วยการให้ผู้ป่วยที่รับน้ำยาล้างไตสแกนคิวอาร์โค๊ด เพื่อตอบแบบสอบ-ถามกลับมาที่บริษัทไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด ซึ่งช่วงครึ่งปีแรกนี้ ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายดำเนินการประมาณ 30% ของผุ้ป่วยทั้งหมดทั่วประเทศหรือประมาณ 9,000คน มีระยะเวลาดำเนินการ 1 เดือน คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งจได้นำมาข้อมูลเหล่านั้นมาปรับปรุงการให้บริการต่อไป” นายพีระ กล่าว


นายพีระ กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่นจำกัด ได้นำเทคโนโลยีมาใช้ยกระดับการให้บริหารจัดการ เพิ่มศักยภาพการจัดเก็บและจัดส่งน้ำยาล้างไตตามหลักเกณฑ์การจัดเก็บสินค้ายาและเวชภัณฑ์ ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001: 2015 และระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001: 2015 และระบบบริหารสินค้าคงคลัง WMS (Warehouse Management System) ได้รับการรับรองมาตรฐานการจัดเก็บสินค้าแบบ Good storage practice (GSP) เพิ่มความถูกต้องในการบริหารจัดเก็บน้ำยาล้างไต พร้อมทั้งควบคุมการจัดเก็บและการเบิกน้ำยาล้างไต ด้วยเงื่อนไข FEFO (First Expired, First Out) ที่จัดเรียงและถูกจ่ายตามวันหมดอายุ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงการสูญเสียที่เกิดจากการหมดอายุของน้ำยาล้างไต

“สำหรับระบบขนส่งสินค้า TMS (Transportation Management System) ยังได้รับการรับรองมาตรฐานสากล Q-Mark และบริหารจัดการด้านการจัดส่งแบบ Good distribution practices (GDP ) ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้เป็นไปตามรอบระยะเวลาการจัดส่งให้ครบตามจำนวนและรายการที่แพทย์สั่งให้ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง โดยผู้ป่วยแต่ละคน จะต้องได้รับการล้างไต ทุก 4 – 6 ชั่วโมงวันละ 4 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งใช้น้ำยาล้างไต 1 ถุง รวมทั้งมีระบบการติดตามสถานะการขนส่ง (Tracking) โดยรถขนส่งทุกคันติดตั้งระบบ GPS สร้างความสะดวกในการติดตามและตรวจสอบสถานะการขนส่ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ป่วย โรงพยาบาลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่าจะได้รับน้ำยาล้างไตที่ตรงเวลาอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ