fbpx

กสร.ได้ข้อยุติกรณีโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป จ.นนทบุรี

กสร. 1 ก.ค.- กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เผยผลเจรจาหลังส่งพนักงานตรวจแรงงานประชุมหารือร่วมกับผู้แทนบริษัทฯ และสหภาพแรงงาน โรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป จ.นนทบุรี ได้ข้อยุติ ปิดโรงงานเพื่อทำความสะอาดครั้งใหญ่ พร้อมจ่ายค่าจ้างและการเยียวยา หลังลูกจ้างต้องหยุดงานเพราะโควิด-19 ตามที่ตกลง


นายอภิญญา สุจริตตานันท์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า จากกรณีที่พบลูกจ้างบริษัท ไทยการ์เมนต์เอ๊กซปอร์ต จำกัด ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 75 คน เป็นเหตุให้จังหวัดนนทบุรีมีคำสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 51) โดยสั่งปิดโรงงานผลิตและขายส่งเสื้อผ้าสำเร็จรูป ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2564 นั้น ล่าสุดกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้เร่งดำเนินการตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ซึ่งมีความห่วงใยต่อเหตุการณ์ดังกล่าว โดยให้ร่วมเจรจาหาข้อยุติในทางปฏิบัติเพื่อไม่ให้เกิดข้อขัดแย้งหรือเกิดกรณีพิพาทตามมา

ซึ่งกรมส่งพนักงานตรวจแรงงานประชุมร่วมกับผู้แทนบริษัท และสหภาพแรงงานไทยการ์เมนต์ ประเทศไทย เพื่อหาแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในสถานประกอบกิจการ การจ่ายค่าจ้างและสวัสดิการ จากการหารือได้ข้อยุติ 3 ประเด็นสำคัญ คือ


  1. บริษัทฯ ตกลงหยุดการผลิตและการทำงาน เพื่อทำความสะอาดตั้งแต่วันที่ 1-4กรกฎาคม 2564 และเปิดทำการในวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 โดยระหว่างที่หยุดงานบริษัทฯ ยังคงจ่ายค่าจ้างเท่ากับอัตราค่าจ้างในวันทำงานปกติให้แก่ลูกจ้าง
  2. บริษัทจ่ายค่าจ้างในวันที่ 28-29 มิถุนายน 2564 ให้ร้อยละ 50 ของค่าจ้าง และจ่ายค่าจ้างตามปกติในวันที่ 30 มิถุนายน 2564
  3. สวัสดิการและเบี้ยขยัน บริษัทฯ ตกลงให้ลูกจ้างตามเดิม

ทั้งนี้ ตามคำสั่งประกาศปิดบริษัทฯ จากสาธารณสุขจังหวัด ให้บริษัทฯ ยึดและปฏิบัติในการช่วยเหลือลูกจ้างตามสิทธิของกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

“จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด–19 ซึ่งเป็นภัยร้ายแรงที่กระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง นายจ้าง ลูกจ้าง และผู้เกี่ยวข้อง ควรจะต้องให้ความร่วมมือกันในการป้องกันการแพร่ระบาดดังกล่าวให้ยุติโดยเร็ว และดำเนินการตามประกาศเรื่องแนวทางในการเฝ้าระวังการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในสถานประกอบกิจการที่กรมจัดทำไว้ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับสิทธิ หน้าที่ และการปฏิบัติ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครทุกพื้นที่ หรือโทรสายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546” อธิบดี กสร.กล่าว .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา