fbpx

ฉีดวัคซีน ศูนย์ฯบางซื่อ 1เดือนทะลุครึ่งล้านโดส

กรมการแพทย์ 28 มิ.ย.-กรมการแพทย์โชว์ศักยภาพศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อใน 1 เดือนยอดฉีดทะลุครึ่งล้านโดส ทั้งซิโนแวค 1.6 แสนคน ครบ 2เข็มคือ 3.2แสแนโดส และแอสตราเซเนกา 1.8 แสนโดส เผยผลข้างเคียงพบค่อนข้างน้อย คิดเป็นร้อยละ 0.40 ตั้งเป้าเร่งฉีดวันละ 1.5-2 หมื่นคน ให้ครอบคลุมประชากรของกรุงเทพฯ และปริมณฑลมากที่สุด


นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงคมนาคม โดยใช้พื้นที่ ณ สถานีกลางบางซื่อ เป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความแออัดจากการเข้าใช้บริการในสถานพยาบาลที่ให้บริการฉีดวัคซีนและเพื่อให้เป็นไปตามแผนแผนการระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร สามารถเข้าถึงบริการได้ง่ายขึ้น ตามนโยบายนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้บริการวัคซีนแก่ประชาชนได้ครอบคุลมและโดยเร็วที่สุด เพื่อลดความรุนแรงของโรคและลดอัตราการตายด้วยโรคโควิด 19 โดยมีสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานให้บริการฉีดวัคซีนร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ

ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.64 โดยกลุ่มแรกที่มีการทดสอบระบบบริการฉีดวัคซีนคือผู้ประกอบอาชีพขนส่งสาธารณะ ซึ่งถือเป็นปราการด่านแรกที่มีความเสี่ยงสูง จากนั้นเริ่มดำเนินการอย่างเป็นทางการในวันที่ 7มิ.ย.64 โดยมีจำนวนผู้รับบริการต่อวันคือ 10,000-15,000 คน กลุ่มเป้าหมายแบ่งเป็น 2 ส่วน คือกลุ่มองค์กร/เป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ เช่น กลุ่มผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะ ครูและบุคคลากรในโรงเรียนในเขตกรุงเทพ/ปริมณฑล และกำลังดำเนินการต่อในกลุ่มภัตตาคารและผู้ให้บริการด้านสปา ส่วนอีกครึ่งหนึ่งคือการให้ บริการประชาชนทั่วไปที่จองคิวผ่าน 4 ค่ายมือถือ คือ TRUE NT AIS DTAC


พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนังและผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดเผยว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อได้ให้บริการฉีดวัคซีนภายใน 1 เดือน โดยข้อมูลล่าสุดวันที่ 27 มิ.ย.64 มียอดฉีดวัคซีนทะลุ 500,000 โดส แบ่งเป็น sinovac ประมาณ 160,000 คน ฉีดครบ 2 เข็มคือ 320,000 โดส และ AstraZeneca 180,000 โดส และผลข้างเคียงที่พบค่อนข้างน้อยคิดเป็นร้อยละ 0.40 คือ ฉีด 1,000 คนเจอมีอาการไม่พึงประสงค์ 4 ราย ตั้งแต่เปิดให้บริการมีผู้มีการรุนแรงจนต้องส่งต่อไปโรงพยาบาลเพียง 14 รายและทุกรายมีอาการปกติดีหลังจากติดตามผลการรักษา

ทั้งนี้ ตั้งเป้าเร่งฉีดวันละ 15,000-20,000 คน ให้ครอบคลุมประชากรของกรุงเทพและปริมณฑลมากที่สุด .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที