fbpx

“อนุทิน” ยืนยันยังสามารถบริหารจัดการเตียงได้

แจ้งวัฒนะ 25 มิ.ย.-โรงพยาบาลหลายแห่งงดรับตรวจโควิด-19 เร่งหาสถานที่เพิ่ม ทำ รพ.สนาม สี่มุมเมือง รองรับผู้ป่วยสีเหลือง กทม.-ปริมณฑล เพื่อให้มีเตียงเพียงพอในรองรับผู้ป่วยโควิดวิกฤติ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า บ่ายวันนี้ที่ทำเนียบรัฐบาลนายกรัฐมนตรีจะเชิญคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่ดูงานด้านวิชาการ เข้าหารือร่วมกันเพื่อประเมินสถานการณ์โควิด-19 และข้อดีข้อเสียของการล็อกดาวน์พื้นที่ กทม. หลังจากยอดผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้น ย้ำทุกอย่างต้องมีการประเมินก่อนตัดสินใจปัจจัยเสี่ยง ปัจจัยบวก ซึ่ง ศบค.จะเป็นผู้พิจารณา

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นยังไม่มีแนวทางการปรับลดการรักษาในโรงพยาบาลของผู้ติดเชื้อ จาก14 วัน เป็น10 วัน


ขณะที่ในเดือน มิ.ย.นี้ ฉีดวัคซีน ทะลุ10 ล้านโดสแน่นอน และวัคซีนมีการกระจายจัดสรรยังพื้นที่ต่างๆ มากขึ้น โดยเฉพะเมืองท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต แซนด์บอกซ์ก็ได้มีการฉีดวัคซีนเกือบครอบคลุมประชากรแล้วเช่นเดียวกับจังหวัดอื่นๆ เชื่อว่าจะค่อยๆ ทยอยเปิดด้วยความระมัเระวัง

ส่วนสถานการณ์เตียงผู้ป่วยโควิดนั้น นายอนุทิน ยืนยันว่ายังบริหารจัดการได้ ควรมองในภาพใหญ่ ไม่ใช่มองแต่พื้นที่ กทม. ซึ่งตอนนี้มีการร่วมมือกับ กทม.ในการบริหารจัดการร่วมกัน และแบ่งพื้นที่โซนรับผิดชอบ ขณะนี้ พยายามกระจายผู้ป่วยสีเหลืองไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลรอบ กทม.และปริมณฑล เพื่อให้ใน กทม.มีเตียงเหลือเพียงพอในการรับผู้ป่วยกลุ่มใหม่เข้ามา

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้เพิ่มจำนวนเตียงโควิดสีแดง ให้ได้อย่างน้อย100 เตียงและจัดหาเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เตียงยังมีเพียงพอเพราะขณะนี้ รพ.บุษราคัม ยังเพิ่มศักยภาพเตียงได้อีกจาก 2,000 เตียง เป็น 5,000 เตียงได้ แต่ปัญหาตอนนี้ คือจะทำอย่างไรเพื่อควบคุมพื้นที่ต่างๆ ในการลดการติดเชื้อ


อีกทั้งได้หาสถานที่การรักษาผู้ป่วยโควิดเพิ่ม เหมือน รพ.บุษราคัม ในพื้นสี่มุมเมือง ด้านเหนือ รพ.ธัญญารักษ และ รพ.ราชวิถี2 ,ด้านตะวันตก กรมควบคุมโรคจะไปหารือ กทม.ที่ รพ.ผู้สูงอายุ บางขุนเทียน ,ด้านตะวันออก จะเป็นในส่วนพื้นที่เขตบางนา บางพลี บางบ่อ สมุทรปราการ ซึ่งหากจัด หาสถานที่พร้อม ก็สามารถดำเนินการได้ทันที

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่โรงเรียนแพทย์และโรงพยาบาลอื่นงดรับตรวจโควิด-19 และงดรับผู้ป่วยฉุกเฉิน เนื่องจากปัญหาเตียงเต็ม นายอนุทิน กล่าวว่า โรงเรียนแพทย์เหล่านี้ต้องจัดการเรียนการสอนด้วย นอกจากให้การรักษาผู้ป่วย ทำให้ต้องจำกัดการให้บริการลง แต่ โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข สามรถให้บริการได้อยู่ ยืนยันการขยายเตียงยังสามารถบริการจัดการได้

ส่วนที่มีการโพสต์ตามโลกออนไลน์ถึงปัญหาการรอเตียง นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เข้าไปติดตามทันที มีการแก้ไขปัญหา แต่ก็ยอมรับว่ามีบางกรณีที่เป็นเฟคนิวส์

ด้าน ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า การฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มวันนี้ เป็นวัคซีนซิโนฟาร์มพระราชทานจากสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โปรดเกล้าฯ พระราชทาน เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 4 กรกฎาคม พุทธศักราช 2564 ในส่วนของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ซึ่งเป็น 1 ใน 4 หน่วยงานที่เข้ารับพระราชทานเมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา

โดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จัดสรรฉีดให้กับประชาชนผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ ผู้ที่มีรายได้น้อยและชุมชนในพื้นที่เสี่ยงในวันที่ 25 มิถุนายน 2564 จำนวน 6,400 โดส แบ่งเป็น 5 กลุ่ม คือผู้พิการ,ผู้ที่อยู่ในชุมชนแออัด, พระ นักบวช ,ผู้สูงอายุที่ป่วยติดเตียง และกลุ่มคนที่เข้าไม่ถึงระบบจองวัคซีน

โดยหลังจากวันนี้แล้วก็จะมีการฉีดให้คนกลุ่มนี้เรื่อยๆโดยวัคซีนที่นำมาฉีดจะได้รับจากหน่วยงานและองค์กรที่ซื้อวัคซีนกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซึ่งทุกยอดการซื้อต้องบริจาคเพื่อนำมาฉีดให้คนด้อยโอกาส 10 เปอร์เซนต์ (กลุ่มผู้พิการ ผู้สูงอายุ70 ปีขึ้นไป กลุ่มผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มผู้ป่วยชุมชุนแออัด กลุ่มพระสงฆ์ ที่ไม่สามารถเข้าสู่ระบบปกติได้ง่าย เช่น คนทำงาน หาเช้ากินค่ำ หาบเร่ แผงลอยริมถนน )

โดยอาจจะจัดเป็นหน่วยบริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ หรือให้มาลงทะเบียนที่ราชวิทยาลัยฯ รวมถึงขณะนี้ประสานจัดหาสถานพยาบาลในการฉีด ที่มีจิตอาสาในการช่วยฉีดให้กับกลุ่มนี้ เนื่องจากต้องกระจายฉีดให้กลุ่มเหล่านี้ ที่มีมากถึง1 แสนคน จึงต้องกระจายช่วยกัน

ส่วนวัคซีนซีโนฟาร์มล็อตที่ 2 จำนวน1 ล้านโดส จะเข้ามาต้นเดือนกรกฎาคม และจะทยอยเข้ามาเรื่อยๆ ส่วนกรณีที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้ลงทะเบียนขอรับการจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์ม อยู่ระหว่างการพิจารณาและรับการจัดสรร เนื่องจากบางแห่งขอมาในจำนวนมากเช่น 5 แสนโดส

ศ.นพ.นิธิ กล่าวด้วยว่า บางแห่งอาจจะได้รับวัคซีนไม่ถึงจำนวนที่ร้องขอมา ซึ่งตามหลักการจะพิจารณาไม่ให้ซ้ำซ้อนกับที่รัฐบาลได้จัดสรรให้และปูพรม แต่ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะเน้นการฉีดเป็นกลุ่มกิจกรรมกิจการ ให้ระบบกิจกรรม กิจการงานสามารถทำงานต่อไปได้

ส่วนกลุ่มรายบุคคลที่มีความประสงค์ขอซื้อวัคซีน ซิโนฟาร์มฉีด ซึ่งถามกันเข้ามามากนั้น ศ.นพ.นิธิ กล่าวว่า ขอให้รออีก2-3 สัปดาห์ เนื่องจากอยู่ระหว่างพิจารณากระบวนการดำเนินงาน ซึ่งอาจจะต้องหา รพ.ที่มีจิตอาสามาช่วยดำเนินการในการฉีดด้วย

สำหรับข้อเสนอลดผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ในขณะนี้ ศ.นพ.นิธิ กล่าวว่า ตนได้เคยเสนอแนวทางไปตั้งแต่การระบาดช่วงแรกๆ เช่น การระบาดที่สถานบันเทิง โดยให้พิจารณาแนวทางปิดเป็นบางพื้นที่ บางกิจการที่มีการแพร่ระบาด จึงต้องมีการปิดโดยทันทีเพื่อควบคุมโรค แต่เสียดายแนวทางที่ตนเสนอ ทั้งที่ควรจะทำนานแล้ว

ขณะที่การล็อกดาวน์ กทม.ตนมองว่าควรที่จะปิดเป็นบางกิจกรรมหรือ บางเขตที่พบการแพร่ระบาด ไม่จำเป็นที่จะต้องปิดทั้งหมดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพราะมองว่าไม่เกิดประโยชน์และอาจจะกระทบกับภาคเศรษฐกิจ แล้วก็ไม่สามารถที่จะประเมินได้ว่าสถานการณ์เชื้อจะลดจำนวนลงเมื่อไหร่เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยาก

พร้อมยังย้ำว่าการที่จะควบคุมโรคได้ คือตอนนี้ต้องเร่งการฉีดวัคซีนโควิดให้ครอบคลุมประชากรในประเทศ ซึ่งจะเห็นผล จะใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 เดือน ควบคู่กับมาตรการทางด้านสังคมและสาธารณสุข หยุดการเคลื่อนที่ของประชากรลง ทำกิจกรรมเท่าที่จำเป็น หากทุกคนอยากจะกลับไปใช้ชีวิตปกติต้องร่วมมือกัน ในมาตรการต่างๆ โดยคาดการณ์ปลายปีหน้า สถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายและกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ

ทั้งนี้ ได้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้มองวัคซีนซีโนฟาร์มรุ่นการผลิตที่ 2 เพื่อตอบสนองต่อสายพันธุ์อื่น ๆ ด้วย รวมถึงพิจารณาวัคซีนยี่ห้ออื่นด้วย ที่จะมารองรับสายพันธุ์ต่าง ๆ และการกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่อาจจะต้องมีการฉีดเข็มที่ 3 และเข็มที่ 4 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ