fbpx

คาด เปิดประเทศ ดึงเงินจากต่างชาติ กว่า 3 แสนล้าน

สำนักข่าวไทย 23 มิ.ย.- “พิพัฒน์” ย้ำเปิดประเทศ 120 วัน จังหวัดไหนพร้อมเปิดก่อน แต่ตัวเลขติดเชื้อต้องเป็นศูนย์ หรือไม่เกินหลักสิบ ขณะที่ พัทยา แย้มขอเปิดจังหวัดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ช่วงกันยายนนี้ 


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ถึงความคืบหน้าภูเก็ตแซนด์บ็อก ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 ก.ค.นี้  ว่า  25 มิ.ย.นี้ เตรียมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รวมถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อไปประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ถึงการเตรียมความพร้อมว่า เต็ม100% หรือยังที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยว ใน 1 ก.ค.นี้  ซึ่งภูเก็ตตอนนี้ประชากรในพื้นที่ได้รับวัคซีนครบ 70% แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ทำงานบูรณาการร่วมกันมาโดยตลอด และเริ่มนับถอยหลังเพื่อให้การเปิดภูเก็ตบรรลุเป้าหมาย

ส่วนความคืบหน้า การเตรียมความพร้อมเดินหน้าเปิดประเทศ ใน 120 วัน ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศ ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเริ่มเดินเครื่องกันแล้ว แน่นอนว่าเป้าหมาย คือ 77จังหวัด แต่ความเป็นไปได้คือ จังหวัดพร้อมก่อน เปิดก่อน เลือกเปิดเป็นรายจังหวัดที่ปลอดภัยกว่า  ซึ่ง 1ก.ค. นี้ นำร่องเปิดภูเก็ต และ 15 ก.ค.นี้ เปิดที่ จ.สุราษฎร์ธานี  3เกาะ คือ สมุย พงัน เต่า  เมื่อเริ่มเปิด3เกาะ เรียบร้อยจะย้ายมาที่ฝั่งอันดามัน   1สิงหาคม เปิดอีก3เกาะของจ.กระบี่ คือ เกาะพีพี ไหง ไร่เล   และเขาหลัก ยาวน้อย ยาวใหญ่ ที่จ.พังงา  ซึ่งเป็นการเปิดแล้ว 4 จังหวัด และจะดูความพร้อมของจังหวัดอื่นต่อไปโดยเฉพาะ จังหวัดที่มีพื้นที่เกาะ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่า หากจะเปิดขอให้เปิดเกาะเป็นหลักก่อน  ซึ่งต้องลงไปดูต่อไปว่า หากทางภาคใต้ สามารถเปิดที่ไหนได้อีก เช่น จังหวัดตรัง ระนอง  สตูล ซึ่งต้องมีการหารือกับทางผู้ว่าราชการของทั้ง3จังหวัดนี้ต่อไป


นอกจากนี้ สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เสนอเปิดเกาะใน3จังหวัดภาคตะวันออก คือ ระยอง จันทบุรี ตาก  ซึ่งมีเกาะกูด เกาะช้าง เกาะเสม็ด และมีอีกหลายเกาะ เป็นที่สนใจ โดยจะให้ทางททท.ไปหารือกับสมาคมท่องเที่ยวทั้ง3เกาะต่อไป

ขณะเดียวกัน จังหวัดชลบุรี โดยเฉพาะพัทยา บางละมุง สัตหีบ ซึ่งมีความเป็นไปได้เพราะอยู่ใกล้สนามบินอู่ตะเภา  สามารถให้เครื่องเช่าเหมาลำมาที่อู่ตะเภา และเดินทางมาระยะทางไม่ไกล และตรงนั้นเป็นแผ่นดินใหญ่ การดูแลนักท่องเที่ยวอาจยุ่งยากเล็กน้อย ตอนนี้มีการหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และสสจ.ชลบรี  กำลังเตรียมความพร้อม คาดว่าถ้าเป็นไปได้ จะขอเปิด บางละมุง สัตหีบ ภายในช่วงกลางเดือนสิงหาคม หรือ 1 กันยายน ให้ได้  แต่ขณะเดียวกันมีการประชุมหารือกับจ.เชียงใหม่  ซึ่งจะขอเปิดเบื้องต้นในตอนนี้เลย อาจควบคู่กับแซนด์บ็อกซ์ภูเก็ต อาจขอเปิดเฉพาะสนามกอล์ฟ ในจังหวัดเชียงใหม่ที่เป็นกอล์ฟควอรันทีน ขณะนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่กำลังหารือกันอยู่

แต่สิ่งสำคัญคือ จังหวัดบุรีรัมย์ ต้องเปิด 8ตุลาคมนี้ เนื่องจากมีการแข่งขันโมโตจีพี  ระหว่างวันที่  8-10 ตุลาคม  ดังนั้นความพร้อมของบุรีรัมย์ต้องพร้อมเต็มที่ในเดือนกันยายนนี้  เพื่อให้เปิดการแข่งขันได้  โดยททท.จะนำโมเดลที่มีการแข่งขันระดับโลกและมีผู้ชมเข้าไปชม การที่เปิดตรงนี้ได้เป็นความท้าทายของประเทศไทย  นอกจากจะเปิดการท่องเที่ยวยังเปิดเรื่องกีฬาด้วย การที่เลือกจังหวัดบุรีรัมย์เนื่องจากจัดโมโตจีพีมาแล้ว 2ครั้ง และได้รับการโหวต ให้เป็นที่ 1ของโลก 2ปีซ้อน คือมีผู้ชมเข้าชมมากที่สุด และการบริหารจัดการเรียบร้อย  ได้รับการชื่นชมจากผู้ชมที่โหวตมาจากทั่วโลก ว่า เมืองไทยจัดได้แปลกมาก  โดยเฉพาะการนำรถอีแต๋นมารับนักท่องเที่ยวเข้าสนาม ถือว่าอเมซิ่งมากสำหรับชาวต่างชาติ  


ในช่วงระยะนี้จนถึงตุลาคมหากมีจังหวัดไหนที่คิดว่า  มีการติดเชื้อเป็นศูนย์ หรือติดเชื้อไม่เกิน 20 คน แล้วขอเข้ามาที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาทำการประเมิน เพื่อการเปิดจังหวัด ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ต้องทำการไปประเมิน และหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด และสสจ. ทั้งนี้กว่าจะถึงกลางเดือนตุลาคม คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 50 จังหวัด ที่สามารถเปิดได้ นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในช่วงเดือนกันยายน  หากกรุงเทพมหานคร มีการติดเชื้อโควิดเป็นหลักสิบ ไม่ใช่หลักร้อย จะสามารถเปิดได้เนื่องจากกรุงเทพฯคือศูนย์กลางใหญ่ของประเทศ  และจัดการท่องเที่ยวแบบซีลรูทส์  เชื่อว่า  นักท่องเที่ยวจะหลั่งไหลเข้ามาโดยเฉพาะช่วงไตรมาสที่4 คือ  ต.ค.-ธ.ค.นี้  โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวฝั่งตะวันตก  ยุโรป อเมริกา หนีหนาวเข้ามาเที่ยวประเทศไทย ซึ่งต้องเตรียมความพร้อมว่า  มีจังหวัดไหนบ้างที่พร้อมรับนักท่องเที่ยว อาจจะต้องเลือกจังหวัดที่มีศักยภาพในการต้อนรับนักท่องเที่ยว เนื่อจากปัญหาของวัคซีน  ซึ่งต้องมานั่งคัดเลือกจังหวัดกันอีกครั้ง  หากจังหวัดไหนจำเป็นต้องเติมวัคซีนเข้าไปก่อน จะได้รับการจัดสรร ซึ่งต้องมีการหารือในศบค. ศบศ.และนำเข้าครม. อีกครั้ง   คาดในระยะ 6 เดือนหลัง จะสามารถดึงรายได้จากนักท่องเที่ยวต่าวชาติ  กว่า  3 แสนล้านบาท .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง