fbpx

ทูต 2 ประเทศหารือ “อนุทิน” ขอฉีดวัคซีนให้พลเมือง

สธ. 11 มิ.ย.-“อนุทิน” เผยเอกอัครทูต 2 ประเทศหารือ เบลเยียมขอจัดสรรวัคซีนให้พลเมืองที่อยู่ไทย ส่วนฝรั่งเศส ร้องขออำนวยความสะดวกนำเข้าวัคซีน J&J หมื่นโดส ฉีดให้พลเมืองตัวเอง พร้อมแจงการจัดสรรวัคซีน เป็นอำนาจ ศบค.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้ มีคณะเอกอัครราชทูต 2 ประเทศ มาเข้าพบ เพื่อขอให้ช่วยเร่งรัดจัดหาวัคซีนโควิด-19 ฉีดให้กับพลเมืองของตนเองที่อยู่ในประเทศไทย โดย นางซีบีย์ เดอการ์ทีเย ดีฟว์เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเบลเยียม ประจำประเทศไทย ขอให้ทางรัฐบาลเร่งอำนวยความสะดวกในการฉีดวัคซีนให้ประชาชนเบลเยียมที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย เช่นพื้นที่ จ.ภูเก็ตและสมุย โดยส่วนใหญ่ของคนเบลเยียมที่อยู่ในไทย เป็นผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคม ซึ่งเรื่องนี้หวังว่าไทยจะให้การดูแลคนเบลเยียมอย่างเท่าเทียม ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข เห็นชอบในหลักการ และพร้อมให้ความร่วมมือ


ส่วนนายตีแยรี มาตู เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย มาเข้าพบในโอกาสรับตำแหน่ง พร้อมขอให้กระทรวงสาธารณสุขอนุมัติ อำนวยความสะดวกการนำเข้าวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันจำนวน 10,000 โดส เพื่อมาฉีดใหักับคนฝรั่งเศส ที่อยู่ในประเทศไทย เพื่อให้สามารถนำวัคซีนไปฉีดได้ในสถานพยาบาล (รพ.เอกชน) โดยคาดว่าวัคซีนดังกล่าวจะมาถึงในปลายเดือนมิถุนายนนี้

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ความคืบหน้าการฉีดวัคซีนในกลุ่มพื้นที่พิเศษ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการท่องเที่ยว ทั้งภูเก็ต ฉีดไปแล้วร้อยละ 60 ส่วนเกาะสมุย ฉีดวัคซีนไปแล้วร้อยละ 65 ส่วนการฉีดวัคซีนในกลุ่มครู ที่สถานีกลางบางซื่อ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเทอม 14 มิ.ย. ก็มีความคืบหน้าไปมากทยอยฉีดวันละ 4,000-5,000 คน ส่วนการควบคุมป้องกันโรคในโรงเรียน เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงศึกษาธิการ และจังหวัดบริหารจัดการ แต่หากการจัดซื้อ และ ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ ที่จะมาในไตรมาส4 ก็พร้อมเริ่มฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กอายุ 12 ขึ้นไปทันที โดยอาจประสานห้องพยาบาลจัดจุดฉีดวัคซีนให้กับเด็ก เพื่อความสะดวก เบื้องต้นเตรียมให้กรมควบคุมโรค เตรียมวางแผนในเรื่องนี้


นายอนุทิน กล่าวย้ำว่าการจัดสรรวัคซีนเป็นอำนาจของ ศบค. ในการกระจาย โดย กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ดำเนินการตามคำสั่ง ศบค. อีกที ที่อำเภอสังขะบุรี จ.กาญจนบุรี ที่ได้รับวัคซีนเพียง 1 ขวด เพราะมีการลงทะเบียนหมอพร้อมไว้ 10 คน และวัคซีนแอสตราเซเนกา 1 ขวด ฉีดได้ถึง 10-12 คน เพราะคนละ 0.5 ซีซี อีกทั้งก่อนหน้านั้น ทราบว่าทางอำเภอสังขะบุรี ได้ฉีดวัคซีนไข้ใหญ่ในพื้นที่ ซึ่งผู้รับวัคซีน ยังไม่สามารถรับวัคซีนโควิดได้ทันที ต้องรอให้ครบ 1 เดือนก่อน ถึงจะรับวัคซีนโควิดได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล