fbpx

ปลัด สธ.เผยเตรียมเจรจาจีนเพิ่มโควตาซื้อวัคซีน

สธ.10 มิ.ย.-ปลัดสธ.เผยวัคซีนซิโนแวคเข้าไทยเพิ่มอีก 1 ล้านโดส ทำให้ยอดรวมวัคซีนซิโนแวคในไทย 7.5 ล้านโดส และเตรียมเจรจาจีนขอโควตาซื้อวัคซีนเพิ่มจาก 3 ล้านโดส เป็น 5 ล้านโดสต่อเดือน เพื่อเพิ่มกำลังการฉีดในประเทศ แจงยังไม่รีบฉีดวัคซีนในเด็ก 3 ขวบ เพราะการศึกษายังไม่เสร็จสิ้น พร้อมย้ำวัคซีนทุกชนิดมีคุณภาพ ประสิทธิภาพเท่าเทียม หลังคนรับฉีดขอเลือกวัคซีนฉีดเอง


นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (ปลัด สธ.) กล่าวว่า วันนี้ (10 มิ.ย.) วัคซีนซิโนแวค จำนวน 1 ล้านโดส จากสาธาณรัฐประชาชนจีน เข้าไทย เมื่อเวลา 05.30 น. ทำให้ยอดรวมวัคซีนซิโนแวค เข้าไทย รวม 7.5 ล้านโดส จาก 10 ลอต และเมื่อผ่านการตรวจวิเคราะห์โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจใบรับรองการผลิตจากจีน ก็สามารถกระจายวัคซีนไปในแต่ละจังหวัดได้ ขณะนี้ไทยได้มีการฉีดได้วันละ 4 แสนโดส รวม 3 วัน ฉีดไปแล้ว 1 ล้านโดส

ทั้งนี้กำลังการฉีดยังต้องขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่เข้ามาด้วย โดยปัจจุบันวัคซีนซิโนแวค เข้ามาเดือนละ 3 ล้านโดส อาจต้องเจรจราเพิ่ม ให้เข้ามามากกว่านี้ เดือนละ 5 ล้านโดส


สำหรับ กทม.ที่มีรายงานว่าจะพิจารณาเพิ่มประมาณวัคซีนให้นั้น ขอชี้แจงว่า การจะเพิ่มการจัดสรรนั้น ต้องดูปริมาณวัคซีนและศักยภาพของการฉีดในพื้นที่ด้วย วันนี้เรามีวัคซีนจำกัด การกระจายก็มีสูตรอยู่ ซึ่งพยายามให้ตามแผนที่ ศบค.ให้มา

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีนซิโนแวคให้กับอายุ 3 ปีขึ้นไป กำลังรอผลการศึกษาวิจัยและขึ้นทะเบียนที่จีนอย่างเป็นทางการก่อน เพราะขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษา หากขึ้นทะเบียนแล้ว การขึ้นทะเบียนกับ อย.ก็จะง่ายและลดขั้นตอนมากขึ้น เหมือนกับการขยายกลุ่มฉีดที่เดิม ซิโนแวคฉีดให้กับคนหนุ่มสาว 18 ปีขึ้นไปถึง 59 ปี ตอนหลังสามารถขยายมาฉีดให้กับคนอายุ 60 ปีขึ้นไป แต่อย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีนในเด็กเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะต้องดูจำนวนโดสที่ฉีดว่าปริมาณเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม ต้องฉีดกี่ครั้ง ความห่างระหว่างเข็มที่ 1และ 2 ด้วย เนื่องจากเด็กแตกต่างกว่าผู้ใหญ่ ขณะนี้การฉีดวัคซีนต้องเร่งเดินหน้าในการฉีดกลุ่มครู เพราะใกล้เปิดเทอมแล้ว

นพ.เกียรติภูมิ ยอมรับการปูพรมฉีดวัคซีนตั้งแต่ 7 มิ.ย. ย่อมเป็นธรรมดาที่ต้องพบปัญหาหรือข้อกังวลผลกระทบจากวัคซีน จากเดิมที่ฉีดได้น้อย ก็ไม่ค่อยพบคนมีอาการไม่พึงประสงค์น้อย เมื่อฉีดมากขึ้นก็ย่อมต้องพบมากเป็นธรรมดา แต่ก็ต้องพิสูจน์ว่าอาการที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากวัคซีนจริงหรือไม่ เช่น การเสียชีวิต บางคนมีโรคประจำตัว มีโรคหัวใจ ดังนั้นอาจจะเป็นเหตุแห่งจากปัญหาสุขภาพเดิม ทั้งนี้ จากการฉีด 3-4 วันที่ผ่านมา ไม่มีปัญหา


นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ส่วนที่พบกลุ่มอาการไข้สูง ปวดเมื่อย หลังรับวัคซีนแอสตราเซเนกาหรือวัคซีนตัวอื่นๆ ไม่ใช่กลุ่มอาการใหม่ แต่เป็นกลุ่มอาการเดิมที่เจออยู่แล้ว ในการรับวัคซีนทั่วไป เช่น อาการไข้ พบได้ 30% ซึ่งเป็นปฏิกิริยาปกติของร่างกายเมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้าร่างกาย แต่อาการที่เกิดขึ้น พักและรับประทานยา 24-48 ชั่วโมงก็หายได้ ส่วนที่พบอาการไข้ จำนวนมากในคนวัยทำงาน มากกว่าคนสูงอายุ ก็เป็นถือปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นได้ เช่นเดียวกับการเกิดภาวะลิ่มเลือด ที่พบในต่างประเทศ

ส่วนกรณีที่ประชาชนบางคนแสดงเจตจำนง เลือกรับวัคซีนบางชนิดไม่รับบางชนิด ยืนยันว่าวัคซีนทั้งแอสตราฯ และซิโนแวค ดีทั้ง 2 ชนิด มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพเท่าเทียมกันไม่อยากให้ประชาชนเลือกชนิดวัคซีน การเลือกขอให้เป็นหน้าที่ของแพทย์เป็นผู้พิจารณาว่าจะให้ฉีดวัคซีนชนิดใด

สำหรับกระแสวิจารณ์เรื่องฉีดวัคซีนให้กลุ่มวีไอพี ที่บางปู นั้นได้กำชับให้หน่วยบริการฉีดตามลำดับ ดำเนินการให้ถูกต้อง

ส่วนกรณีมีนักวิชาการออกมาแนะนำให้ฉีดวัคซีนแอสตราฯ เข็ม 2 เร็วขึ้น นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า การฉีดวัคซีนแอสตราฯ เข็ม 1 สามารถสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นประมาณ 70-80% อยู่แล้ว จากนั้นค่อยฉีดเข็ม 2 ต่อใน 16 สัปดาห์ โดยที่ภูมิคุ้มกันไม่ได้ลดลง แสดงว่ามีภูมิที่ป้องกันการป่วย อาการรุนแรง และเสียชีวิตได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้