fbpx

‘อนุทิน’ ยินดี อปท.สั่งซื้อวัคซีนทางเลือก

เดอะมอลล์ 9 มิ.ย.-“อนุทิน” ยินดีหาก อปท.สั่งซื้อวัคซีนทางเลือกเพิ่มโอกาสให้กับประชาชน แต่ต้องไม่ซ้ำซ้อนหรือขัดระเบียบ ศบค. ขณะที่ “นพ.นิธิ” เคาะราคาซิโนฟาร์ม เข็ม 888 บาท รวมค่าวัคซีน ค่าขนส่งจัดเก็บ และประกัน ไม่รวมค่าบริการการแพทย์ และการฉีด ลั่นหากนำวัคซีนไปหาประโยชน์ปรับ 15 เท่า


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงราชกิจจานุเบกษาประกาศให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สามารถใช้งบประมาณตนเองจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 เพื่อฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่ของตนเอง โดยผ่านองค์การเภสัชกรรม สถาบันวัคซีนแห่งชาติ กรมควบคุมโรค สภากาชาดไทย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่และอำนาจในการให้บริการทางการแพทย์หรือสาธารณสุข ว่า การฉีดวัคซีนหากมีหน่วยงานใดเข้ามาให้การสนับสนุนช่วยเหลือและประโยชน์กับประชาชนกระทรวงสาธารณสุขก็ยินดีและและพร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่

ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขนั้น ยังไม่มี อปท.ใด ประสานเข้ามา ถ้าติดต่อมาก็ต้องมีการพิจารณาแต่เรื่องนี้ต้องชี้แจงว่ากระทรวงสาธารณสุขจัดซื้อวัคซีนด้วยเงินภาษีของประชาชน ดังนั้นวัคซีนที่ได้มาก็ต้องฉีดให้กับประชาชนฟรี หากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะดำเนินการจัดซื้อและฉีดจะต้องดูแผนของ ศบค.เป็นหลัก และต้องไม่ซ้ำซ้อนกัน การจัดซื้อต้องเป็นไปตามกฎหมาย เป็นไปตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นไปตาม พ.ร.บ.ยา


ขณะที่ ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กใจความเรื่องการกำหนดราคาวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์ม ว่า ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กำหนดอัตราวัคซีนตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” ราคาเข็มละ 888 บาท ซึ่งเป็นอัตรารวมค่าวัคซีน ค่าขนส่ง ค่าเก็บรักษาพร้อมประกันผลข้างเคียงที่อาจเกิดจากวัคซีนแล้วแต่ไม่รวมค่าบริการของโรงพยาบาลและค่าบริการทางการแพทย์ที่ขึ้นอยู่กับแต่ละโรงพยาบาลที่ทางองค์กร หน่วยงานติดต่อประสานเพื่อการบริการฉีดวัคซีน ถ้าหากมีหน่วยงานใดฝ่าฝืนระเบียบของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นำวัคซีนไปหาผลประโยชน์ทางการค้า จะมีการปรับ 15 เท่าของราคาวัคซีน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร