fbpx

“อนุทิน” ปูดพบคนสวมเสื้อวินเข้าคิวฉีดวัคซีน

สธ. 8 มิ.ย.-“อนุทิน” ปูดพบคนสวมเสื้อวินเข้าคิวฉีดวัคซีนที่ สถานีกลางบางซื่อ แม้เจ้าหน้าที่ไม่ฉีดให้แต่ต้องดำเนินคดี ย้ำไม่ต้องจำเป็นต้องซื้อขายวัคซีน คนไทยทุกคนมีสิทธิได้รับวัคซีนอยู่แล้ว วอนทุกฝ่ายเข้าใจวัคซีนโควิดทยอยเข้ามา ขณะที่ปลัด สธ.แจงวันนี้กระจายวัคซีนซิโนแวคไป 7.5 แสนโดส ไปในพื้นที่ เผย 10 มิ.ย. ซิโนแวคมา 1ล้านโดส และ14 มิ.ย.แอสตราฯ จะเข้ามาเพิ่ม


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวย้ำว่า ขณะนี้ทุกพื้นที่ มีความพร้อมในการฉีดวัคซีนได้และรับการกระจายวัคซีนไปในครบทุกจังหวัดแล้ว แต่จะเป็นลักษณะของวัคซีนที่ทยอยเข้ามา ดังนั้น ต้องมีการบริหารจัดการให้ดี จะฉีดครั้งเดียวหมดก็ไม่ได้ ต้องพิจารณาฉีดให้ต่อเนื่องและอำนาจของแพทย์ในพิจารณาว่าจะให้วัคซีนชนิดใดกับผู้มารับการฉีด ทั้งแอสตราเซเนกา หรือซิโนแวค แต่ยืนยันว่าวัคซีนที่รัฐบาลจัดหามาให้นั้น ทั้ง 2 ชนิดมีประสิทธิภาพเท่าเทียม ไม่อยากให้ประชาชนเข้าใจว่า อันไหนดีกว่ากัน ย้ำเรื่องการฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ ดังนั้น ทุกภาคส่วนต้องให้ความสำคัญ

นายอนุทิน กล่าวต่อไปว่า ส่วนเรื่องการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณี รพ.ประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีนโควิดนั้น ไม่เป็นความจริง เป็นแค่การสอบถามตามระบบบริหารงาน เป็นอำนาจของปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโดยการพิจารณาเลื่อนฉีดหรือยกเลิกต้องมีเหตุผลรองรับ ผ่านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดด้วย แต่ส่วนใหญ่ที่พบเป็นการเลื่อนในกลุ่มองค์กรมากกว่า


นอกจากนี้ยังย้ำว่าวัคซีนจะทยอยเข้ามาต่อเนื่อง ในเดือนมิถุนายน ยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด และจะเร่งทยอยฉีดเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด โดยประชาชนทุกคนที่อยู่บนผืนแผ่นดินไทย จะต้องได้รับวัคซีนแน่นอน จะต้องไม่มีการซื้อขาย มีเพียงพอ หลังจากเกิดกรณีพบที่ศูนย์การฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ มีบางคนนำเสื้อวินมอเตอร์ไซด์มาใส่ ที่อาจไม่เข้ากับบุคลิก ที่ดูคล้ายคนมีฐานะดี เพื่อรับวัคซีนซึ่งเรื่องนี้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ดำเนินการตรวจสอบ และไม่ได้ฉีดวัคซีนกับคนดังกล่าวและกำชับให้ดำเนินดี อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคมต้องตรวจสอบว่าใช่กลุ่มคนขับขี่รถโดย สารสาธาณะตามโควต้ากระทรวงคมนาคมหรือไม่ เพราะไม่ใช่อำนาจของ สธ.

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้กระจายวัคซีนซิโนแวคไปในพื้นที่อีก 7.5 แสนโดส ตามแผนที่ได้วางไว้กับทางศบค. และจากนั้นจะมีวัคซีนที่ผ่านการตรวจรับรองรุ่นการผลิตของซิโนแวคอีก 5 แสนโดสเข้ามาในระบบและทยอยส่งมอบในพื้นที่ จากนั้นวันที่10 มิ.ย.จะมีวัคซีนของซิโนแวคทยอยเข้ามาอีก 1 ล้านโดส และในวันที่ 14 มิ.ย. จะมีวัคซีนแอสตราเซเนกาทยอยเข้ามาอีก แต่ยังไม่สามารถระบุจำนวนได้

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการวิชาการ ฯได้ให้คำแนะนำว่า วัคซีน 2 ชนิด ทั้งแอสตราฯ ซิโนแวค สามารถฉีดได้ครอบคลุมตั้งแต่ผู้อายุ18 ปี ขึ้นไป จนถึงผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป การพิจารณาฉีดวัคซีนชนิดไหนก็สามารถทำได้ไม่แตกต่างกัน แล้ว แต่ละพื้นที่พิจารณา เนื่องจากหากเป็นในพื้นที่ระบาด การฉีดแอสตราฯ เพียง 1เข็มสามารถชะลอและควบคุมโรคได้นาน ถึง 3 เดือนจากนั้นถึงเริ่มฉีดเข็ม 2ได้ แต่หากเป็นซิโนแวค ต้องฉีดต่อเนื่องถึง 2เข็ม ถึงจะสร้างภูมิ คุ้มกัน ทำให้บางพื้นที่ต้องพิจารณาฉีดวัคซีนแอสตราฯก่อน


ส่วนเรื่องของการผลศึกษาวิจัย วัคซีนซิโนแวค สามารถฉีดได้ในเด็ก 3 ปี ขึ้นไปนั้น ขณะนี้ยังต้องรอการศึกษาที่ชัดเจน แต่ก็ถือว่าเป็นข่าวดี พร้อมย้ำ วัคซีนที่ไทยจะได้รับ ยังคงเป็นตามเป้า เบื้องต้นใน 2 สัปดาห์แรก กระจายไป 3.5 ล้านโดส .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน