fbpx

รับมอบแอสตราเซเนกา 1.8 ล้านโดส-คิกออฟฉีด 7 มิ.ย.

กรุงเทพฯ 4 มิ.ย. – ส่งมอบแล้ววัคซีนแอสตราเซนเนกา ลอตแรก 1.8 ล้านโดส รมว.สาธารณสุข ย้ำชัดพร้อมฉีดให้ประชาชนตามกำหนด 7 มิถุนายนนี้


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายเจมส์ ทีก ประธานบริษัทแอสตราเซนเนกา ร่วมกันแถลงข่าว ในพิธีรับมอบวัคซีนแอสตราเซนเนกา ที่ผลิตในไทย โดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ โดยการส่งมอบในลอตแรกนี้มีจำนวน 1.8 ล้านโดส และบริษัทจะทยอยส่งมอบให้อีกจนครบสัญญาสั่งซื้อ ส่วนการฉีดวัคซีนยืนยันว่าคิกออฟวันที่ 7 มิถุนายน ไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่การจัดสรรควัคซีนแต่ละพื้นที่ ยืนยันว่ามีความเท่าเทียมและเป็นธรรม โดยคำนึงสัดส่วนประชากรในพื้นที่ การระบาด พื้นที่เศรษฐกิจ พื้นที่จำเพาะ เช่น บุคลากรครู ตามนโยบาย ศบค.

“อนุทิน” ย้ำรัฐมีแผนรองรับ ลั่นไม่เคยมีม้าตัวเดียว
ขณะที่การคัดเลือกวัคซีน นายอนุทินย้ำเหมือนเดิม ไม่ได้เจาะจงแค่บางยี่ห้อ เพราะรัฐบาลมองว่าต้องมีแผนรองรับเสมอ เพราะวัคซีนของไทย ที่เข้ามีทั้งแอสตราเซนเนกา ซิโนแวค จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน โมเดอร์นา และซิโนฟาร์ม


ส่วนที่หลายจังหวัด และราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ประกาศเลื่อนฉีดวัคซีน เนื่องจากได้รับจัดสรรวัคซีนมาน้อย ยืนยันว่าต้องให้จังหวัดเป็นผู้บริหารจัดการ เพราะวัคซีนจะทยอยเข้ามา และกระจายไปให้เพิ่ม ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์วัคซีนจากผู้ว่าฯ ของจังหวัดตัวเอง และหน่วยงานหลัก ส่วนราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สังกัดมหาวิทยาลัย เป็นอำนาจกระทรวงการอุดมศึกษา ที่รวมการจัดสรรกับมหาวิทยาลัยอื่นอีก 11 สถาบัน

ปลัด สธ.แจงจัดสรรวัคซีนมีสูตรคำนวณ
ด้านนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ความชัดเจนว่าการจัดสรรวัคซีนไปในแต่ละพื้นที่ใช้สูตรคำนวณโดยนำจำนวนประชากร ประชากรแฝง หาร 4 ซึ่งเป็นการบริหารจัดการภายใน 4 เดือน (ถึงกันยายน) จากนั้นคูณด้วยปัจจัยเสี่ยง ทั้งพื้นที่ระบาด พื้นที่เศรษฐกิจ พื้นที่จำเพาะ แต่เนื่องจากวัคซีนจะค่อยๆ ทยอยเข้ามา จึงต้องจัดสรรเป็นรายสัปดาห์ เพื่อให้เหมาะกับสถานการณ์ แต่อำนาจการพิจารณาสนับสนุนวัคซีนเพิ่มเติมยังเป็นอำนาจ ศบค.

เดือนนี้วัคซีนมีแน่ 6.7 ล้านโดส ฉีดได้ 10 ล้านโดส
ขณะที่นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แจงยิบการกระจายฉีดวัคซีนของไทย เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม ฉีดไปแล้ว 3.64 ล้านโดส และเฉพาะพื้นที่ กทม. ฉีดไปแล้ว 1 ล้านโดส


ส่วนการจัดหาวัคซีนของรัฐ ปีนี้ตั้งเป้าจัดสรรวัคซีนให้ได้ 100 ล้านโดส ส่วนปีหน้าเตรียมจัดหาวัคซีนเพิ่มอีก 50 ล้านโดส ซึ่งอาจเป็นการฉีดวัคซีนในเข็มที่ 3 ให้ครอบคลุมการระบาดทุกสายพันธุ์ แต่ก่อนไปปีหน้า อธิบดีกรมควบคุมโรคแจกแจงว่าตอนนี้ 100 ล้านโดส ไทยมีซิโนแวคแล้ว 6 ล้านโดส ลงนามในสัญญาสั่งซื้อแอสตราเซนเนกา 61 ล้านโดส เท่ากับปัจจุบันไทยยังขาดวัคซีนอยู่อีก 33 ล้านโดส แต่หากมองไปถึงจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และไฟเซอร์ ที่กำลังติดต่อกันอยู่ และคาดว่าได้เพิ่มมาอีก 25 ล้านโดส บวกกับจัดหาซิโนแวคเพิ่มอีก 8 ล้านโดส รวมแล้วปีนี้ได้มาตามเป้า 100 ล้านโดสแน่นอน

ส่วนวัคซีนเฉพาะเดือนนี้ (มิ.ย.) จะมีเข้ามาเท่าไร อธิบดีกรมควบคุมโรคบอกว่าจะมีทยอยเข้ามาแบบ rolling จึงขอแจกแจงแบบนี้ คือ แอสตราเซนเนกา ก่อนหน้านี้มีเข้ามาแล้ว 2.4 แสนโดส บวกกับวันนี้ที่ได้มาอีก 1.8 ล้านโดส ทำให้เดือนนี้มีแอสตราเซเนกาแล้ว 2 ล้านโดส ส่วนซิโนแวคที่จะมีเข้ามาอีก 1.5 ล้านโดส หากรวมกันแล้ว 2 สัปดาห์แรก ไทยมีวัคซีนอยู่ในมือ 3.54 ล้านโดส

จากนั้นสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนนี้ จะมีวัคซีนทยอยเข้ามาอีก 8.4 แสนโดส และสัปดาห์ที่ 4 เข้ามาอีก 2.5 ล้านโดส ทำให้ภาพรวมเดือนมิถุนายน ไทยจะมีวัคซีนเข้ามามากกว่า 6 ล้านโดส ซึ่งเป็นไปตามแผน และยอดการฉีดวัคซีนเดือนนี้รวมกับของเดิมน่าจะอยู่ที่ 10 ล้านโดส

ส่วนวัคซีน 6 ล้านโดสในเดือนนี้จะจัดสรรกระจายไปตามจังหวัดต่างๆ อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมควบคุมโรคย้ำว่าตามหลักการที่นายกฯ ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข ตกลงกันไว้คือ แต่ละจังหวัดจะต้องมีวัคซีนทั้งแอสตราเซนเนกา และซิโนแวค เพื่อบริการประชาชน เฉลี่ยเป็นพื้นฐานตามประชากรในจังหวัดนั้นๆ รวมถึงประชากรแฝงด้วย

จังหวัดที่การระบาดรุนแรง เช่น กรุงเทพฯ ปริมณฑล หรือเพชรบุรี จะจัดวัคซีนเสริมเข้าไป นอกจากนี้ยังมีแผนเพิ่มเติม สำหรับที่พบการระบาดใหม่ในช่วงเวลานั้นๆ ด้วย

จังหวัดที่เป็นกลุ่มเป้าหมายพิเศษ อย่างภูเก็ต ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยว ตอนนี้ฉีดเกิน 50% ไปแล้ว และเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ผู้ประกันตนสามารถทำกิจกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ จะให้สำนักงานประกันสังคมจัดสรรวัคซีน 1 ล้านโดส ไปฉีดให้ผู้ประกันตน

คนที่ลงทะเบียน “หมอพร้อม” ยืนยันว่า วันที่ 7, 8, 9 ได้ฉีดแน่นอน ไม่เลื่อน และในส่วน กทม. จัดสรรไปแล้ว และจัดสรรเพิ่มไปอีกรวมๆ แล้วประมาณ 2 ล้านโดส ขณะที่มหาวิทยาลัยต่างๆ ที่ประชุมอธิการบดีมีการจัดสรรวัคซีนไปให้ 5 แสนโดส

สหรัฐเตรียมแบ่งวัคซีนให้ประเทศต่างๆ รวมไทยด้วย
นอกเหนือจากวัคซีนที่รัฐจัดหา ยังมีข่าวว่าสหรัฐมีแผนการบริจาควัคซีนป้องกันโควิดอย่างน้อย 80 ล้านโดส ให้กับประเทศต่างๆ ทั่วโลกภายในสิ้นเดือนนี้ และในจำนวนวัคซีนที่จะเริ่มส่งมอบ 25 ล้านโดสนนั้น 7 ล้านโดส จะจัดสรรให้กับประเทศในเอเชีย ผ่านโครงการโคแวกซ์ นำโดยองค์การอนามัยโลก เพื่อการเข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียม โดยประเทศที่จะได้วัคซีนชุดแรก นอกจากจะมีอินเดีย เนปาล บังกลาเทศ ปากีสถาน ศรีลังกา อัฟกานิสถาน มัลดีฟส์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดนีเซีย ลาว ปาปัวนิวกินี ไต้หวัน ยังมีประเทศไทยรวมอยู่ด้วย ส่วนอีกร้อยละ 25 จะส่งตรงไปให้ประเทศที่ต้องการและประเทศเพื่อนบ้านของสหรัฐ ซึ่งประเทศที่ได้รับวัคซีนโดยตรงนี้ มีเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงเมื่อเดือนที่แล้วระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล