fbpx

“อนุทิน” รับมอบวัคซีนแอสตราฯ 1.8 ล้านโดส

สำนักข่าวไทย 4 มิ.ย.-รมว.สธ.รับมอบวัคซีนแอสตราฯ 1.8 ล้านโดส ลอตแรก พร้อมฉีด 7 มิ.ย.นี้ จากนั้นทยอยส่งจนครบ 6 ล้านโดส แจงหลายจังหวัดร้องวัคซีนน้อยจนต้องเลื่อนฉีด ยืนยันมีวัคซีนให้ทุกจังหวัดแต่รับต้องบริการรายสัปดาห์ เพราะวัคซีนจะค่อยๆ ทยอยเข้ามา


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายเจมส์ ทีก ประธานบริษัทแอสตราเซเนกา จำกัด แถลงข่าว พิธีส่งมอบวัคซีนแอสตราเซเนกาให้กับประชาชนไทยว่า วัคซีน แอสตราฯที่ผลิตในไทย โดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ได้ทยอยส่งมอบให้กับรัฐบาลไทยแล้ว โดยลอตแรกจำนวน 1.8 ล้านโดสก่อน จากนั้นจะทยอยเข้ามาจนครบตามสัญญาการสั่งซื้อ 6 ล้านโดส ซึ่งการคิกออฟฉีดวัคซีนจำนวนมากในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ ยังเหมือนเดิม โดยการจัดสรรวัคซีนในแต่ละพื้นที่มีความเท่าเทียม และเป็นธรรมโดยคำนึงสัดส่วนประชากรในพื้นที่การระบาด พื้นที่เศรษฐกิจ พื้นที่จำเพาะ (เช่น บุคลากรครู )ตามนโยบาย ศบค.

พร้อมย้ำการคัดเลือดวัคซีนไม่ได้มีการเจาะจงแค่วัคซีนบางยี่ห้อหรือเปรียบเทียบได้กับการแทงม้าตัวเดียวเพราะวัคซีนของไทย ที่เข้ามี ทั้งแอสตราฯ ซิโนแวค จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โมเดอร์นา และซิโนฟาร์ม


นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนเรื่องที่หลายจังหวัดและราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีน เนื่องจากได้รับจัดสรรวัคซีนมาน้อยนั้น ต้องให้ทางจังหวัดเป็นผู้บริหารจัดสรร เพราะวัคซีนจะค่อยทยอยเข้ามา และกระจายไปให้เพิ่มเติม โดยขอให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามสถานการณ์ในแต่ละจังหวัดจากผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานหลัก ส่วนราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์อยู่ในสังกัดมหาวิทยาลัยเป็นอำนาจของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ที่รวมการจัดสรรกับมหาวิทยาลัยอื่นอีก 11 สถาบัน

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า การจัดสรรวัคซีนลงไปในแต่ละพื้นที่ มีการใช้สูตรคำนวณ โดยนำจำนวนประชากร รวมประชากรแฝงด้วย และหาร 4 เป็นการบริหารจัดการภายใน 4 เดือน (ถึงกันยายน) จากนั้นคูณด้วยปัจจัยเสี่ยง ทั้งพื้นที่ระบาด พื้นที่เศรษฐกิจ พื้นที่จำเพาะ แต่เนื่องจากวัคซีนจะค่อย ๆ ทยอยเข้ามาจึงต้องมีการจัดสรรเป็นรายสัปดาห์ เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และจำนวนวัคซีนที่ต้องเพียงพอ และดูผลจากการฉีดวัคซีนในแต่ละพื้นที่ด้วย แต่อำนาจการพิจารณาสนับสนุนวัคซีนเพิ่มเติมยังเป็นอำนาจ ศบค.

นายเจมส์ กล่าวว่า ยืนยันการจัดส่งวัคซีนแอสตราฯ เป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยวัคซีนแอสตรามีคุณภาพเพราะผ่านการตรวจสอบรวม 60 รายการ และส่งไปยังห้องปฏิบัติการทั้งของอังกฤษและสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้เครือข่ายของแอสตรา มีอยู่ 25 โรงงานทั่วโลกและวัคซีนแอสตราฯได้ถูกใช้ไปทั่วโลกแล้วกว่า 500 ล้านโดส ส่วนเรื่องปัญหาการจัดส่งวัคซีนแอสตราฯให้กับฟิลิปปินส์ล่าช้า ยืนยันทุกอย่างเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้และส่งวัคซีนให้กับกลุ่มประเทศอาเซียนรวมฟิลิปปินส์ได้ในเดือน ก.ค.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง