fbpx

พม.รุดช่วยเด็ก 3 คนอาศัยลำพัง ผู้ปกครองติดเชื้อโควิด

พม.28 พ.ค.- พม.ลงพื้นที่แฟลตดินแดง ช่วยเหลือเยียวยา เด็ก 3 คน ต้องอาศัยอยู่เพียงลำพัง เนื่องจากผู้ปกครองติดเชื้อโควิด-19


นายอนุกูล ปีดแก้ว รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รองปลัด พม.) ลงพื้นที่ ณ แฟลต 49 ชั้น 3 แฟลตเคหะชุมชนดินแดง 2 กรุงเทพฯ ให้ความช่วยเหลือเด็ก 3 คน อาศัยเพียงลำพังอยู่กับศพของคุณตาที่ติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากผู้ปกครองติดเชื้อโควิด-19 และถูกส่งไปรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยมีเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร.1300 การเคหะแห่งชาติ ภาคีเครือข่ายการทำงานด้านสังคมกลุ่มอาสาเส้นด้าย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่บูรณาการความช่วยเหลือร่วมกัน

นายอนุกูล กล่าวว่า เนื่องด้วย กระทรวง พม. โดยศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร.1300 ได้รับแจ้งข้อมูลจากภาคีเครือข่ายการทำงานด้านสังคมกลุ่มอาสาเส้นด้าย กรณีเด็ก 3 คน ต้องอาศัยอยู่เพียงลำพัง เพราะสมาชิกในครอบครัวติดเชื้อโควิด-19 โดยผู้เป็นตาได้เสียชีวิต และผู้ปกครองอยู่ระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาล อีกทั้งกรณีครอบครัวที่มีมารดาติดเชื้อโควิด-19 และอยู่ระหว่างรอเข้ารับการรักษา


ทั้งนี้ ในเบื้องต้นได้เยี่ยมให้กำลังใจเด็กในครอบครัวดังกล่าว พร้อมทั้งให้นักสังคมสงเคราะห์แนะนำเด็กในการใช้ชีวิตในช่วงที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง และการอยู่ระหว่างรอเข้ารับการรักษานั้นต้องปฏิบัติตนอย่างไร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อตนเองและแนวทางการป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปสู่คนอื่นในชุมชนและหลังจากนี้จะมีเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวกรุงเทพมหานครเข้ามาเยี่ยมเด็กเพื่อติดตามสภาพความเป็นอยู่อย่างต่อเนื่อง และให้ความช่วยเหลือทั้งด้านอาหารและสิ่งของที่จำเป็นในการดำรงชีวิต

สำหรับแฟลตเคหะชุมชนดินแดงแห่งนี้ กระทรวง พม. โดยการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ได้มีการสำรวจและมีการฉีดพ่นฆ่าเชื้อในชุมชน และได้รับคำแนะนำจากภาคีเครือข่ายด้านสังคม ซึ่งมีข้อจำกัดหลายอย่างในการเข้าถึงในชุมชน โดยจะได้หาแนวทางแก้ไขเพื่อทำงานร่วมกันกับทุกภาคส่วนเพื่อช่วยเหลือประชาชนในชุมชนที่เป็นพื้นที่เสี่ยง ทั้งในเรื่องของการดูแลครอบครัวผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งระหว่างที่สมาชิกในครอบครัวเข้ารับการรักษาและภายหลังที่รักษาหายจากโรงพยาบาล ซึ่งจะดูแลด้านความเป็นอยู่ของครอบครัว และในชุมชนที่มีความวิตกกังวล โดยเฉพาะครอบครัวกลุ่มเปราะบาง ที่มีทั้งเด็ก ผู้สูงอายุ และคนพิการ นั้น กระทรวง พม. จะเข้ามาฟื้นฟูเยียวยาสภาพจิตใจ รวมทั้งประเมินสภาพครอบครัวเพื่อหาแนวทางให้ความช่วยเหลือในด้านอื่นๆ ต่อไป

นายอนุกูล กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวทางการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบภายหลังวิกฤตโควิด-19 อาทิ เด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ คนไร้บ้าน และคนไร้ที่พึ่ง เป็นต้น กระทรวง พม.ได้เตรียมจัดสถานที่รองรับไว้หลายพื้นที่ ทั้งในเขต กทม. และปริมณฑล สามารถรองรับได้ประมาณเกือบ 400 คน สำหรับประชาชนที่กำลังประสบปัญหาความเดือดร้อนและความยากลำบากจากผลกระทบของโรคโควิด-19 สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร. 1300 บริการฟรี 24 ชั่วโมง และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดทุกจังหวัด รวมทั้งอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ในพื้นที่ โดยกระทรวง พม. พร้อมให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น และประสานส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวอย่างเร่งด่วน .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง