fbpx

กรมอนามัย ย้ำโรงงานคุมเข้มโควิด-19

กทม. 26 พ.ค.-กรมอนามัย ย้ำโรงงานคุมเข้มโควิด-19 ประเมินผ่านแพลตฟอร์ม ‘Thai Stop COVID Plus’ พนักงานประเมินผ่าน ‘ไทยเซฟไทย’

​กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ห่วงโรงงานที่เสี่ยงติดเชื้อโควิด–19 สูงขึ้น ขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงงานประเมินตนเองผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID Plus พร้อมคุมเข้มคัดกรองผู้ปฏิบัติงานก่อนมาทำงานและต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และให้ประเมินตนเองผ่านเว็บไซต์ “ไทยเซฟไทย” ลดนำเชื้อเข้าสู่โรงงาน


​นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะนี้พบมีการกระจายไปยังสถานประกอบกิจการต่าง ๆ รวมทั้งในโรงงานแต่ละพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่จะพบในสถานประกอบการที่มีพนักงานมากกว่า 500 คน ขึ้นไป มีความหนาแน่นของคนมากกว่า 1 คนต่อ 4 ตารางเมตร มีแรงงานต่างด้าวหรือแรงงานที่มาจากพื้นที่สูง รวมถึงยังพบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในชุมชนใกล้เคียงหรือชุมชนที่พนักงานอาศัยอยู่ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุและความเสี่ยงที่พนักงานอาจจะนำเชื้อเข้ามาในโรงงานได้ ส่งผลให้มีความเสี่ยงเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้ง่ายหากไม่มีมาตรการป้องกันที่ดี เนื่องจากเป็นพื้นที่ปิด หรืออาคารเป็นระบบปิด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก และค่อนข้างแออัด

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า ทุกสถานประกอบการประเภทโรงงานจึงต้องปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยสถานประกอบการต้องประเมินตนเองผ่านระบบ Thai Stop COVID Plus ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการประเมินสถานประกอบการให้เป็นไปตามแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 และในส่วนของพนักงานที่มาปฏิบัติงานต้องมีการคัดกรองก่อนเข้าทำงาน ในระดับเข้มข้นโดยให้พนักงานประเมินตนเองผ่านเว็บไซต์ “ไทยเซฟไทย” ที่ช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อและแพร่กระจายเชื้อโควิด 19 สู่เพื่อนร่วมงานก่อนเข้ามาทำงานทุกวัน ลดความแออัดหรือความหนาแน่นบริเวณที่ปฏิบัติงาน จัดสถานที่ทำงานให้โล่งมีการระบายอากาศที่ดี ส่วนผู้ปฏิบัติงานให้สวมหน้ากากอนามัยหรือสวมหน้ากากผ้าตลอดเวลาทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ล้างมือด้วยสบู่และน้ำหรือเจลแอลกอฮอล์ และรักษาระยะห่างระหว่างกันไม่น้อยกว่า 1-2 เมตร หากมีไข้สูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ร่วมกับอาการผิดปกติทางผิวหนัง ไอ หรืออาการทางระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ ให้หยุดงานและไปพบแพทย์


“สำหรับสถานที่พักพนักงาน ให้หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่ม ควบคุมความสะอาดของที่พักให้ได้มาตรฐาน หากมีรถรับ-ส่งพนักงาน ต้องจำกัดจำนวนไม่ให้แออัด ผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากทุกคนและทุกครั้งที่ใช้บริการ หมั่นทำความสะอาดและฆ่าเชื้อภายในรถเป็นประจำ ส่วนโรงอาหารให้มีการกำหนดเส้นทางการเดิน รวมถึง จุดนั่ง ยืน เดิน หรือรอพักให้ชัดเจน แยกสำรับอาหารหรือจัดเป็นชุดเดียว รวมทั้งใช้แก้วน้ำ จาน ชาม ช้อนส้อมของส่วนบุคคลเพื่อลดการใช้อุปกรณ์ร่วมกัน ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และในช่วงนี้ห้ามมีการเคลื่อนย้ายคนงานข้ามจังหวัด” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก