fbpx

กทม.รุกตรวจโควิด 250 ชุมชน เข้มแคมป์คนงาน

กทม. 25 พ.ค.-กทม.รุกตรวจหาเชื้อโควิด-19 ใน 250 ชุมชน คุมเข้มแคมป์คนงาน พร้อมสำรวจและเพิ่มความเข้มข้นเฝ้าระวังผู้สูงอายุ


พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (รองผู้ว่าฯ กทม.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) เป็นประธานการประชุม ศบค.กทม. ครั้งที่ 34/2564 โดยมีคณะผู้บริหาร กทม. ผู้แทนสำนัก ผู้แทน กอ.รมน.กทม. ผู้แทนกลุ่มเขต และผู้แทนส่วนราชการในสังกัด กทม.ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

ควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้แล้วหลายคลัสเตอร์
สำนักอนามัย ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปัจจุบันมีการแพร่ระบาดลักษณะเป็นกลุ่มก้อน (Cluster : คลัสเตอร์) ทั้งสิ้น 43 คลัสเตอร์ โดยมีไซต์งานก่อสร้างอาคารรัฐสภาเกียกกายเป็นคลัสเตอร์ล่าสุด (ข้อมูล ณ วันที่ 24 พ.ค.64) มียอดผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 500 คน มีที่พักคนงาน (แคมป์) ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ขณะนี้ได้สั่งปิดไซต์งานดังกล่าวแล้ว โดยศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) 38 ดุสิต สำนักงานเขตดุสิต และกองควบคุมโรค สำนักอนามัย อยู่ระหว่างลงพื้นที่สอบสวนโรคเพิ่มเติม เพื่อติดตามบริษัทที่เข้ามาทำงานในไซต์งานทั้งหมด


อย่างไรก็ดี แม้ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีการแพร่ระบาดหลายคลัสเตอร์ แต่กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประสานความร่วมมือควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด โดยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว รวม 10 คลัสเตอร์ เช่น แคมป์คนงานก่อสร้าง ในพื้นที่เขตวัฒนา บริษัทประกันลาดปลาเค้า เขตลาดพร้าว บริษัทขายตรงตึกเอ็มไพร์ เขตสาทร ชุมชนบ่อนไก่ เขตปทุมวัน ชุมชนวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ตลาดบุญเรือง เขตประเวศ เป็นต้น

เร่งตรวจเชิงรุกค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชน 250 ชุมชน
กทม.กำหนดดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ในชุมชน (Sentinel Surveillance) เชิงรุก ระหว่างวันที่ 27 พ.ค. – 5 มิ.ย.64 ดังนี้ วันที่ 27 พ.ค.64 เขตดินแดง คลองเตย ห้วยขวาง บางเขน จตุจักร
วันที่ 28 พ.ค.64 บางแค ลาดพร้าว วัฒนา วังทองหลาง ปทุมวัน
วันที่ 29 พ.ค.64 บางกะปิ สวนหลวง จอมทอง ราชเทวี ธนบุรี
วันที่ 30 พ.ค.64 ภาษีเจริญ ดุสิต สายไหม ยานนาวา สาทร
วันที่ 31 พ.ค.64 บางกอกน้อย ป้อมปราบศัตรูพ่าย บางขุนเทียน บึงกุ่ม พญาไท
วันที่ 1 มิ.ย.64 บางซื่อ คลองสาน บางพลัด บางคอแหลม คลองสามวา
วันที่ 2 มิ.ย.64 ราษฎร์บูรณะ ประเวศ ดอนเมือง หนองแขม ตลิ่งชัน วันที่ 3 มิ.ย.64 คันนายาว หลักสี่ บางกอกใหญ่ ทุ่งครุ บางนา
วันที่ 4 มิ.ย.64 ทวีวัฒนา พระนคร พระโขนง ลาดกระบัง มีนบุรี และ วันที่ 5 มิ.ย.64 บางรัก บางบอน สะพานสูง สัมพันธวงศ์ หนองจอก โดยจะสุ่มตรวจหาเชื้อในน้ำลายประชาชนในชุมชนต่างๆ เป้าหมายเขตละ 5 ชุมชน ชุมชนละ 300 ราย รวมจำนวน 250 ชุมชน 15,000 ราย

สำหรับเกณฑ์การคัดเลือกชุมชนในพื้นที่เขต เช่น เป็นชุมชนที่มีผู้ป่วย ตั้งแต่ 1 เม.ย.เป็นต้นมา หรือเป็นชุมชนที่มีทั้งคนไทยและคนต่างด้าวที่พักอาศัยในชุมชน เพื่อเฝ้าระวังและค้นหาผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อโควิด ครอบคลุมในชุมชนพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมทั้งเพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด ตลอดจนเฝ้าระวังแนวโน้มการติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ และตรวจจับการระบาดได้ทันท่วงที


คุมเข้มไซต์งานก่อสร้างและแคมป์คนงาน
ที่ประชุมได้หารือถึงมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในไซต์งานก่อสร้างและที่พักคนงานก่อสร้าง (แคมป์คนงาน) โดยมอบสำนักการโยธา ประสานขอความร่วมมือบริษัทก่อสร้างขนาดใหญ่ ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว ซึ่งวันนี้ (25 พ.ค.) สำนักการโยธาได้เชิญบริษัทก่อสร้างร่วมประชุม โดยนายชวินทร์ ศิรินาค รองปลัด กทม. ได้ชี้แจงถึงมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ตามที่ กทม.กำหนด เช่น ไม่ใช้ของใช้ร่วมกัน โดยเฉพาะขอให้งดดื่มน้ำแก้วเดียวกัน การรักษาระยะห่างระหว่างการทำงาน การสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะทำงาน เป็นต้น

ที่ประชุมจึงกำชับให้สำนักงานเขต สำรวจและกำกับดูแลให้ไซต์งานก่อสร้าง รวมทั้งแคมป์คนงานในพื้นที่ ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำ ขอให้รายงานไปยังสำนักการโยธา เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

สำรวจและเพิ่มการเฝ้าระวังกลุ่มผู้สูงอายุเป็นพิเศษ
นอกจากนี้ กลุ่มผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเสี่ยง และมีแนวโน้มเป็นอันตรายรุนแรง หากได้รับเชื้อโควิด-19 ที่ประชุมจึงขอให้สำนักงานเขตสำรวจตรวจสอบบ้านพักหรือศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในพื้นที่ โดยให้คำแนะนำให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อาทิ ตรวจสอบความแออัดการพักอาศัย การจัดให้มีจุดล้างมือ น้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์ล้างมือ อย่างพอเพียง การตรวจคัดกรองผู้ที่จะเข้าไปยังสถานที่ดังกล่าว รวมทั้งให้ตรวจสอบสุขลักษณะอนามัยสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม เช่น ความสะอาดของพื้นที่ การถ่ายเทอากาศ เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง