fbpx

เด็กไทยคว้า 2 เหรียญทองฟิสิกส์โอลิมปิกระดับทวีปเอเชีย

กรุงเทพฯ 24 พ.ค.-ผู้แทนประเทศไทยคว้า 2 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง 5 เกียรติคุณประกาศ ในการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับทวีปเอเชีย ออนไลน์ 64


ศ.ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่า ตามที่ได้ดำเนินการคัดเลือกนักเรียนเป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับทวีปเอเชีย 2564 โดยมีไต้หวันเป็นเจ้าภาพ ซึ่งคณะนักเรียนได้เข้าร่วมการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับทวีปเอเชีย ผ่านระบบออนไลน์ จากประเทศไทย ระหว่างวันที่ 17-24 พฤษภาคม 2564 ผลปรากฏว่า ผู้แทนประเทศไทย สามารถทำได้ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง 5 เกียรติคุณประกาศ
ดังนี้

นายภาธร อัมมวรรธน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกำเนิดวิทย์ เหรียญทอง
นายวรากร เดชาวรานุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เหรียญทอง


นายณฐกร ชัยเดชาภินันท์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เหรียญทองแดง

นายธนดิศ เจริญรุจิจินต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เกียรติคุณประกาศ
นายณัฐกันต์ แสงนิล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกำเนิดวิทย์ เกียรติคุณประกาศ
นายชินดนัย ตระการฐานณรงค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกำเนิดวิทย์ เกียรติคุณประกาศ
นายนรกิตติ์ สุทธินรเศรษฐ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เกียรติคุณประกาศ
นายธิติ ชื่นจิตต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เกียรติคุณประกาศ

คณะอาจารย์ผู้ควบคุมทีม ซึ่งร่วมกันแปลข้อสอบ จำนวน 4 คน ประกอบด้วย
ดร.ธารา เฉลิมทรงศักดิ์ มหาวิทยาลัยมหิดล หัวหน้าทีม
ดร.วิทยา กาญจนภูษากิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี รองหัวหน้าทีม
อ.สุจินต์ วังสุยะ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ช่วยหัวหน้าทีม
อ.จเร ปานเมือง สสวท. ผู้จัดการทีม


การแข่งขันประกอบด้วยภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติโดยผ่านระบบออนไลน์ มีนักเรียนเข้าร่วมในการแข่งขัน 181 คน จาก 22 ประเทศ ได้รับเหรียญทองรวม 27 เหรียญ เหรียญเงิน 18 เหรียญ เหรียญทองแดง 24 เหรียญ และ 34 เกียรติคุณประกาศ ทั้งนี้ มีพิธีปิด พร้อมประกาศผลในวันที่ 24 พฤษภาคม 2564 ทางออนไลน์ด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด