fbpx

คุมประพฤติพร้อมรับพักโทษ EM ลดแออัดเรือนจำ

กรมคุมประพฤติ 20 พ.ค. – กรมคุมประพฤติ พร้อมรับนโยบายพักโทษติด EM แต่ต้องตรวจเชื้อปลอดโควิดก่อนพ้นคุก เผย ปัจจุบันผู้ถูกคุมประพฤติใช้ EM 5.1 หมื่นราย ติดตามพฤติกรรมตลอด 24 ชั่วโมง


นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า กรมคุมประพฤติ พร้อมรับนโยบายการพักการลงโทษเพื่อลดความแออัดในเรือนจำ และใช้วิธีติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ กำไลอีเอ็ม ติดตามตัว โดยได้ทำหนังสือถึงกรมราชทัณฑ์ ขอให้ส่งนักโทษที่ได้เข้าโครงการพักโทษ ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกรายก่อนปล่อยพ้นจากเรือนจำมาใส่กำไลอีเอ็ม โดยให้เป็นแนวปฏิบัติก่อนเข้าสู่การคุมประพฤติแทนการจำคุก ซึ่งปกติมีรอบพิจารณากรณีพักการลงโทษตามโครงการต่างๆและติดกำไลอีเอ็มเฉลี่ยวันละ500-1,000คนทั่วประเทศ

อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวอีกว่า กรมคุมประพฤติได้นำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว มาใช้เป็นมาตรการทางเลือกแทนการลงโทษจำคุกตั้งแต่เดือน ก.ย.63 เพื่อควบคุมและเฝ้าระวังพฤติกรรมของผู้กระทำผิดไม่ให้กลับไปกระทำผิดซ้ำอีก ปัจจุบันติดกำไล EM ให้ผู้กระทำผิดในกลุ่มเป้าหมายไปแล้วกว่า 51,610 ราย ประกอบด้วย ผู้ถูกคุมความประพฤติ ผู้ได้รับการพักการลงโทษและลดวันต้องโทษจำคุก และผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์


ซึ่งผู้กระทำผิดที่ติดกำไลEM จะมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์ควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EMCC) ติดตามพฤติกรรมของผู้กระทำผิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด หากมีการฝ่าฝืนหรือผิดเงื่อนไขจะปรากฏสัญญาณแจ้งเตือนมายังศูนย์ฯ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานแบบเรียลไทม์ ทำให้ติดตาม ยับยั้งการกระทำผิดได้ โดยที่ผ่านมามีหลายกรณีที่สามารถติดตามตัวผู้กระทำผิดได้จากข้อมูลที่ปรากฏในระบบของศูนย์ควบคุมฯ ทำให้กระบวนการสืบสวนและสอบสวนของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายเกิดประสิทธิภาพ ช่วยลดปัญหาอาชญากรรมในสังคมและนำไปสู่การจับกุมตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ในที่สุด

นายวิตถวัลย์ กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิดในเรือนจำ จึงมีการนำกำไลEM มาใช้กับนักโทษเด็ดขาดที่ได้รับการพักการลงโทษและลดวันต้องโทษจำคุก ซึ่งจะสามารถลดความแออัดในเรือนจำ ช่วยลดสภาวะความเสี่ยงในการติดเชื้อ เป็นมาตรการทางเลือกแทนการจำคุก จะสร้างประโยชน์ในหลายมิติ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง