fbpx

WHO เยี่ยมชมระบบดูแลผู้ป่วยโควิดของ สบยช.

สธ.19 พ.ค.-รมช.สาธารณสุข นำผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย และสรพ. เยี่ยมชมระบบการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ของสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี พัฒนาศักยภาพให้ดูแลผู้ป่วยโควิดอาการสีเหลืองได้ 234 เตียง เน้นผู้ป่วยโควิดติดยาเสพติดและมาเป็นครอบครัว


วันนี้ (19 พ.ค.)ที่สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) จ.ปทุมธานี นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ นพ.กิตตินันท์ อนรรฆมณี ผู้อำนวยการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.) ดร.ริชาร์ด บราวน์ ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานหอผู้ป่วยโควิด ฯ ของกรมการแพทย์

นายสาธิตกล่าวว่า วันนี้ได้เชิญผู้แทนองค์การอนามัยโลก และสรพ. มาเยี่ยมชมการดำเนินงานหอผู้ป่วยโควิดส่วนขยาย ฯ (Extended Cohort Ward) ของสบยช. ซึ่งเป็นโรงพยาบาลดูแลผู้ป่วยยาเสพติด ได้พัฒนาศักยภาพให้สามารถดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด 19 กลุ่มสีเขียว (ไม่มีอาการ) และ สีเหลือง (มีอาการปานกลาง) ได้ โดยมีทีมปฏิบัติการฉุกฉินทางการแพทย์และสาธารณสุขในภาวะภัยพิบัติ (Thailand Emergency Medical Team : Thailand EMT) วางระบบและแนวทางการรักษาให้กับทีมบุคลากรการแพทย์ที่มาปฏิบัติงาน ซึ่งระบบการบริหารจัดการเตียงผู้ป่วยโควิด 19 เป็นจุดแข็งของประเทศไทย โดยที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามและ Hospitel (ฮอลพิเทล) เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด 19 อาการสีเขียวจำนวนมาก และเพิ่มจำนวนเตียงสำหรับรับผู้ป่วยโควิดอาการสีเหลือง


นายสาธิต กล่าวต่อว่า ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2564 สบยช. ได้เปิดหอผู้ป่วยโควิดเฉพาะกิจ (Cohort Ward) จำนวน 34 เตียง และได้เปิดหอผู้ป่วยโควิดส่วนขยาย (Extended Cohort Ward) เพิ่มอีก 200 เตียง เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564 รวมทั้งหมด 234 เตียง รับผู้ป่วยโควิดที่ติดยาเสพติดและที่มาเป็นครอบครัว เนื่องจากมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านยาเสพติดและจิตแพทย์ โดยมีเครือข่ายบุคลากรโรงพยาบาลธัญญารักษ์ในภูมิภาค 6 แห่ง และ โรงพยาบาลอื่นๆ ในกรมการแพทย์ มาร่วมดูแล เป็นที่มาของชื่อหอผู้ป่วยโควิดส่วนขยาย รวมทั้งมีเครือข่ายโรงพยาบาลมะเร็ง มูลนิธิร่วมกตัญญู มาร่วมดูแลด้วย

“ผู้ป่วยที่รับมาส่วนใหญ่อาการสีเหลืองและมีสีเขียวบางส่วน หากมีอาการสีแดงจะส่งต่อโรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ ขณะนี้มีผู้ป่วยอาการสีแดงอยู่ 6 ราย ปัจจุบันดูแลผู้ป่วยโควิดแล้วประมาณ 472 ราย หายกลับบ้าน 223 ราย กำลังรักษา 226 ราย เหลือเตียงว่าง 8 เตียง ผู้ป่วยมีความประทับใจ มีความพึงพอใจมากกว่าร้อยละ 90” นายสาธิต กล่าว

ทั้งนี้ หอผู้ป่วยส่วนขยายฯ ใช้อาคารในส่วนของการประชุม อบรม สัมมนา ปรับเป็นหอผู้ป่วย 3 ชั้น ชั้นละ 60 กว่าเตียง มีสิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์การใช้ชีวิตประจำวันสำหรับผู้ป่วยตลอด 14 วัน มีกล้องวงจรปิดดูแลตลอด 24 ชั่วโมง แต่ละชั้นมีช่องทางการสื่อสารกับผู้ป่วย ทั้งโทรศัพท์สายใน จุดบริการเว็บซิงค์ ช่วยให้เห็นหน้าคนไข้ สามารถสังเกตอาการเหนื่อยหอบขณะพูดคุยได้ มีการตั้งไลน์กลุ่มกับผู้ป่วย และมีพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ ใส่ชุด PPE ครบถ้วนตามมาตรฐานเข้าไปสร้างความเข้าใจการทำกิจกรรมแต่ละวัน พร้อมแบ่งผู้ป่วยเป็นโซน มีหัวหน้าโซนต่อ 10 เตียง เพื่อช่วยสื่อสารเรื่องการทำความสะอาด การเก็บขยะ ห้องน้ำ การใช้แอร์หรือไฟฟ้า .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร