fbpx

ผู้ว่าฯ กทม. ตรวจโครงการปรับปรุงสถานีสูบน้ำแนวคลองแสนแสบ

กรุงเทพฯ 15 พ.ค. – ผู้ว่าฯ กทม. ตรวจโครงการปรับปรุงสถานีสูบน้ำแนวคลองแสนแสบ เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำย่านถนนรามคำแหง


เมื่อเวลา 16.00 น. วานนี้ (14 พ.ค.64) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจการก่อสร้างโครงการปรับปรุงสถานีสูบน้ำในแนวคลองแสนแสบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำย่านถนนรามคำแหง โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักการระบายน้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล ณ สถานีสูบน้ำคลองกะจะ

คลองแสนแสบ เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่ใช้ในการระบายน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านอาคารรับน้ำพระราม 9 ของอุโมงค์ระบายน้ำ ตลอดแนวคลองแสนแสบจะมีคลองสายรองที่ต่อเชื่อมมากมาย ซึ่งเปรียบเสมือนเส้นเลือดฝอยที่ลำเลียงน้ำจากพื้นที่ต่างๆ ระบายลงสู่คลองแสนแสบ โดยอาศัยสถานีสูบน้ำตลอดแนวคลองแสนแสบ ช่วงตั้งแต่คลองสามเสน ถึงคลองลำพังพวย มีอาคารบังคับน้ำ 21 แห่ง แบ่งเป็น อาคารรับน้ำ 1 แห่ง ประตูระบายน้ำ 1 แห่ง และสถานีสูบน้ำ 19 สถานี โดยสถานีสูบน้ำมีกำลังสูบรวม 104.5 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งสถานีสูบน้ำดังกล่าวก่อสร้างมาเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี เนื่องจากเป็นแผนหลักในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร


ทั้งนี้ ในช่วงปี 2561 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบนโยบายให้สำนักการระบายน้ำ ปรับปรุงพัฒนาระบบสถานีสูบน้ำที่มีอายุการใช้งานยาวนาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยได้พิจารณาจัดสรรงบประมาณในการปรับปรุงสถานีสูบน้ำตามแนวคลองแสนแสบ จำนวน 6 สถานี โดยปรับปรุงแล้วเสร็จ 1 สถานี คือ สถานีสูบน้ำคลองสามเสน (ศูนย์วิจัย) อยู่ระหว่างดำเนินการ 5 สถานี ประกอบด้วย สถานีสูบน้ำคลองลำพังพวย (นิด้า) สถานีสูบน้ำคลองจิต สถานีสูบน้ำคลองจิก สถานีสูบน้ำหน้า สน.หัวหมาก และสถานีสูบน้ำคลองกะจะ โดยทั้ง 5 สถานี จะสามารถใช้งานเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ภายในเดือนพฤษภาคม 2564 ซึ่งในการปรับปรุงสถานีสูบน้ำจะมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำชนิดเครื่องยนต์ หรือติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เพื่อรองรับเหตุฉุกเฉินจากปัญหากระแสไฟฟ้าดับด้วย

สำหรับสถานีสูบน้ำคลองกะจะ เป็นสถานีสูบน้ำหลักที่ใช้ในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่แยกถนนรามคำแหง ถนนพระรามเก้า เขตสวนหลวง เขตบางกะปิ เดิมเป็นสถานีที่มีกำลังสูบ 6 ลูกบาศก์เมตร/วินาที และสำนักการระบายน้ำได้รับงบประมาณประจำปี 2562 ในการปรับปรุง ซึ่งการปรับปรุงครั้งนี้ได้เพิ่มประสิทธิภาพของสถานีสูบน้ำให้มีกำลังสูบรวม 11 ลูกบาศก์เมตร/วินาที และได้มีการนำเทคโนโลยีเครื่องคีบขยะมาใช้ในการจัดเก็บขยะ ซึ่งช่วยให้สามารถเก็บขยะที่กีดขวางการระบายน้ำได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คาดว่าการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพสถานีสูบน้ำคลองกะจะ จะแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนพฤษภาคมนี้. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล