fbpx

รัฐเยียวยา “ม33เรารักกัน” ไม่ตกหล่น

กทม. 9 พ.ค.-ผู้นำแรงงาน ยันรัฐเยียวยา “ม33เรารักกัน” ไม่ตกหล่น กรณีคืนเงินชราภาพอยู่ในขั้นตอนของกฎหมาย

นายมานิตย์ พรหมการีกุล ประธานสภาองค์การลูกจ้างยานยนต์แห่งประเทศไทย ยืนยันโครงการ ม33เรารักกัน ที่ตนเองเป็นผู้บุกเบิกมาตั้งแต่ช่วงแรกแล้ว รัฐบาลและกระทรวงแรงงานเยียวยาจำนวนกว่า 9 ล้านคน ที่เหลือ 1 ล้านคนเป็นแรงงานต่างด้าว ส่วนอีก 1 ล้านคน คือ ผู้ประกันตนมาตรา 33 เป็นผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งได้รับสิทธิเยียวยาจากโครงการเราชนะอยู่ก่อนแล้ว ไม่มีกลุ่มใดตกหล่นตามที่กล่าวอ้าง ส่วนกรณีที่จะให้นำเงินชราภาพมาใช้ก่อนนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนทำประชาพิจารณ์กฎหมายและจะนำเข้า ครม.เพื่อเห็นชอบ ต่อจากนั้นนำไปเข้าสภาผู้แทนราษฎร เมื่อผ่านสภาก็ได้แล้ว


เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2564 นายมานิตย์ พรหมการีกูล ประธานสภาองค์การลูกจ้างยานยนต์แห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ นายวสันต์ ประจิตร ผู้ก่อตั้งกลุ่มผู้ใช้แรงงานและผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม และกลุ่มขอคืนไม่ใช่ขอทานเงินสมทบชราภาพ ได้ออกมาเผยว่า โครงการ ม33เรารักกันมีผู้ประกันตนตกหล่นและที่ไม่ได้รับสิทธิกว่า 2 ล้านคน รวมทั้งเรียกร้องให้นำเงินสมทบชราภาพเอามาเยียวยาผู้ประกันตนก่อน และการแก้ไขกฎหมายยังไม่มีความคืบหน้านั้น ในเรื่องนี้ ตัวเลข 2 ล้านคนนั้น รัฐบาลและกระทรวงแรงงาน ได้ช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 33 ตามโครงการ ม33เรารักกัน ให้ได้รับสิทธิจำนวนกว่า 9 ล้านคน ซึ่งแรงงานจำนวนประมาณ 1 ล้านคนเป็นแรงงานต่างด้าว ส่วนอีก 1 ล้านคน คือ ผู้ประกันตนมาตรา 33 เป็นผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐซึ่งได้รับสิทธิเยียวยาจากโครงการเราชนะอยู่ก่อนแล้ว ไม่มีกลุ่มใดตกหล่นตามที่กล่าวอ้าง ส่วนกรณีที่จะให้นำเงินชราภาพมาใช้ก่อนนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนทำประชาพิจารณ์กฎหมายและจะนำเข้า ครม.เพื่อเห็นชอบ ต่อจากนั้นนำไปเข้าสภาผู้แทนราษฎร เมื่อผ่านสภาก็ได้แล้ว

ด้าน นายชาญศิลป์ ทรัพย์โนนหวาย ประธานกลุ่มแรงงานเพื่อสังคม กล่าวว่า โครงการม33เรารักกันที่จริงไม่ได้ตกหล่นไป 2 ล้านคน เพราะตัวเลขผู้ประกันตนจริงๆ ที่เป็นมาตรา 33 ประมาณ 11 ล้านคน ได้สิทธิจริงประมาณ 9 ล้านคน ส่วนอีก 2 ล้านคนที่ไม่ได้รับสิทธิเป็นแรงงานต่างด้าวและเป็นลูกจ้างที่เคยมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก่อนที่จะเข้าเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ประมาณ 9 แสนกว่าคน ซึ่งคนพวกนี้เขาได้สิทธิจากโครงการอื่นอยู่แล้ว จึงไม่ได้รับตรงนี้ โดยส่วนตัวมองว่าที่ว่าตกหล่น 2 ล้านคนคงไม่น่าจะเป็นไปได้ ในส่วนกรณีเงินชราภาพก็ดำเนินการไปตามไทม์ไลน์ของมัน  เป็นกระบวนการที่ผมมองว่ารวดเร็วสุดแล้วนะ ในการที่เราจะแก้กฎหมายให้เพื่อเกิดประโยชน์กับผู้ประกันตนในระยะยาว ซึ่งเป็นมรดกตกไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน ส่วนในระยะสั้นที่จะให้กู้เงินจากสถาบันการเงิน ยังไม่ได้มีการเรียกประชุมแจ้งความคืบหน้า ซึ่งตัวเลขผู้ที่เดือดร้อนจริงๆ ที่ต้องการนำเงินมาใช้ก่อนล่วงหน้ามีจำนวนไม่มาก


ทั้งนี้ แหล่งข้อมูลระบุว่า นายวสันต์ ประจิตร เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 และเจ้าตัวได้รับสิทธิโครงการ ม33เรารักกันไปเรียบร้อยแล้วเช่นกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา