fbpx

ทัวร์ลง “พระมหาสมปอง” ขอโทษรีวิวสินค้า

กรุงเทพฯ 5 พ.ค.-พระมหาสมปอง ขอโทษปมรีวิวสินค้า เผยแค่ช่วยลูกศิษย์ ไม่ได้รับค่าตอบแทน ด้านพระพยอมฝากแง่คิดถึงพระนักเทศน์รุ่นน้อง ว่า “สี่เท้าอย่าให้พลาด ถ้าเป็นปราชญ์อย่าให้พลั้ง”


พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์ชื่อดังวัดสร้อยทอง กล่าวถึงกรณีแสดงความคิดเห็นการทำงานของรัฐบาล การรีวิวสินค้า และนั่งที่ปรึกษาสโมสรฟุตบอลว่า ไม่คาดคิดว่าทั้ง 2 กรณีที่เกิดขึ้นจะกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ จนถูกติติงจากหลายฝ่ายว่าเป็นการะทำที่ไม่เหมาะสมแก่สมณสารูปโดยกรณีรีวิวสินค้าเกิดจากการที่มีลูกศิษย์นำมาถวาย และบอกวัตถุประสงค์ต้องการให้ขายดี จึงขอให้ช่วยรีวิวสินค้า โดยไม่ได้รับค่าตอบแทน ซึ่งยอมรับว่าขาดความระมัดระวัง เพราะเมื่อภาพปรากฏออกไปกลายเป็นกระแสด้านลบ ทำให้ไม่สบายใจ จึงต้องขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าต่อไปในภายหน้าจะไม่กระทำอีก และจะระมัดระวังตัวในการแสดงออกทางสื่อ โดยเฉพาะในโซเชียลมีเดียที่แพร่กระจายข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนกรณีถูกตั้งเป็นที่ปรึกษาสโมสรฟุตบอล ได้มีโอกาสพบกับประธานสโมสรจัมปาศรี ยูไนเต็ด จึงตั้งใจนำเรื่องวัฒนธรรมอันดีงามของพุทธศาสนามาช่วยในเรื่องของกีฬา โดยการรับเป็นที่ปรึกษาไม่ได้รับค่าตอบแทน มีแต่ส่งเสริมสนับสนุน และให้คำปรึกษาที่ดีอย่างยิ่งต่อการพัฒนากีฬาเท่านั้น ส่วนกรณีที่การแสดงความคิดเห็นถึงการทำงานของรัฐบาล ต้องรอหนังสือของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติส่งมาถึงก่อน ซึ่งพร้อมชี้แจงต่อคณะสงฆ์แน่นอน เพราะไม่ได้มีเจตนาให้ร้ายรัฐบาล แต่เตือนถึงการปฏิบัติในสถานการณ์วิกฤติในช่วงโควิด


ด้านพระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวถึงกรณีพระมหาสมปอง แสดงความคิดเห็นการทำงานของรัฐบาล รีวิวสินค้า และเป็นที่ปรึกษาสโมสรฟุตบอลว่า เป็นเรื่องแปลกใหม่ที่ไม่เคยมีบัญญัติไว้ในพระธรรมวินัย เรื่องนี้ไม่ถึงขั้นอาบัติร้ายแรง แต่ว่าเป็นโทษทางโลก หรือ โลกวัชชะ ข้อเสียหายที่ชาวโลกติเตียนว่าไม่เหมาะสมกับสมณะ แต่ไม่มีวินัยบัญญัติว่า การรีวิวหรือโฆษณาสินค้าจะขาดจากความเป็นพระหรืออาบัติ ซึ่งน่าเห็นใจว่าพระมหาสมปองอาจพลาดพลั้งไปได้

นอกจากนี้ พระพยอมได้ฝากแง่คิดถึงพระนักเทศน์และนักเผยแพร่รุ่นน้อง ว่า ต้องถือสุภาษิตโบราณว่าสี่เท้าอย่าให้พลาด ถ้าเป็นปราชญ์อย่าให้พลั้ง ต้องระวังคำว่าถูกตำหนิติเตียน เพราะบัณฑิตเมื่อถูกติเตียนแล้วต้องยอมรับผิด แก้ไขปรับปรุงและต้องมุ่งมั่นเป็นกำลังของพระศาสนาต่อไป

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมมาหาเถรสมาคม มีมติเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของพระมหาสมปอง เข้าข่ายการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และเป็นการแสดงที่ไม่เหมาะสม โดยมอบหมาย ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติประสานพระสังฆาธิการที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป


ทั้งนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกำชับให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเร่งดำเนินการตามมติมหาเถรสมาคมโดยด่วน พร้อมประสานเจ้าอาวาสวัดต้นสังกัด รวมถึงเจ้าคณะปกครองสงฆ์ที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบพฤติกรรมพระสงฆ์ที่มีการกระทำที่ไม่ใช่กิจของสงฆ์ เพื่อมิให้เกิดความเสื่อมเสียวงการสงฆ์และพระพุทธศาสนา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง