fbpx

ผู้ว่าฯ กทม.ลงพื้นที่หาผู้ป่วยเชิงรุกกลุ่มสัมผัสเสี่ยง เขตปทุมวัน-คลองเตย

คลองเตย 4 พ.ค.-ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แก่ประชาชน โดยรถพระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย พร้อมมอบเจลแอลกอฮอล์ ณ บริเวณศูนย์สร้างสุขทุกวัยชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ และตลาดคลองเตย


สำนักงานเขตปทุมวัน ร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข 16 ลุมพินี กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จัดหน่วยเคลื่อนที่ทำการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากกลุ่มเสี่ยงที่ภายในชุมชนบ่อนไก่ โดยรถพระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย จำนวน 3 คัน เพื่อใช้ในงานเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง บริเวณศูนย์สร้างสุขทุกวันชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ เขตปทุมวัน ทำการตรวจกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสสัมผัสสูงภายในชุมชนพื้นที่เขตปทุมวัน ในวันนี้จำนวนประมาณ 1,000 คน เพื่อเร่งควบคุมโรค โดยมีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เขตปทุมวัน อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาตรวจคัดกรอง

จากนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ณ บริเวณลานจอดรถตลาดคลองเตย โดยสำนักงานเขตคลองเตย ร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข 41 คลองเตย และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จำนวน 2 คัน เพื่อใช้ในงานเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง ส่งตรวจหาเชื้อ ด้วยวิธีการ SWAB จำนวนผู้รับการตรวจประมาณ 600 คน โดยมีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เขตคลองเตย อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาตรวจคัดกรอง


ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยว่ากรุงเทพมหานครได้ร่วมกับสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) ลงพื้นที่ให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด19 เชิงรุก ตามข้อสั่งการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีความเป็นห่วงในสุขภาพของประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนพื้นที่คลองเตยและปทุมวัน จากการลงพื้นที่วันนี้จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่จัดระบบการรอรับบริการให้เหมาะสม โดยให้นัดประชาชนมารอรับบริการตามช่วงเวลาเพื่อลดระยะเวลาการรอคอยและไม่ให้เกิดความแออัดในการใช้บริการ รวมทั้งให้ความมั่นใจแก่ประชาชนว่าหากติดเชื้อกรุงเทพมหานครพร้อมจะนำส่งเข้าสู่ระบบการรักษาของกรุงเทพมหานครซึ่งมีอยู่หลายแห่งแบ่งการรักษาตามระดับอาการของผู้ป่วย พร้อมมอบยาฟาวิพิราเวียร์ให้แก่ผู้ป่วยตามระดับอาการที่แพทย์ประเมิน ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการจัดซื้อยาดังกล่าวเพิ่มเติมให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน โดยการ Swab ในครั้งนี้เขตปทุมวันสามารถให้บริการได้วันละ 1,000 คน ในส่วนของคลองเตยได้กำชับให้เขตเพิ่มจุดให้บริการตรวจให้ได้อีก 4 จุด สามารถตรวจได้วันละ 1,000 คน รวม 4,000 คน สำหรับผลการตรวจจะแจ้งให้ผู้รับการตรวจทราบภายใน 24 ชม. โดยผู้ที่มีผลการตรวจเป็น Negative หรือไม่ติดเชื้อขอให้ไปรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทุกคน ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานเขตเพิ่มจุดบริการวัคซีนให้ทั่วถึง โดยกรุงเทพมหานครตั้งเป้าจะฉีดให้ครอบคลุมประชาชนในพื้นที่ 50,000 คน คิดเป็นร้อยละ 70 ของประชาชนในพื้นที่ 

สำหรับประชาชนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและต่ำได้เร่งประชาสัมพันธ์แนวทางปฏิบัติตนให้ทราบโดยทั่วถึง โดยกรณีที่จัดเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง คือ อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยภายในระยะ 1 เมตรโดยไม่สวมหน้ากากอนามัยนาน 5 นาทีขึ้นไป อยู่ในสถานที่ปิดอับอากาศหรือห้องแอร์กับผู้ป่วยเกิน 15 นาที สัมผัสกับสารคัดหลั่งจากผู้ป่วยโดยตรงโดยไม่ได้ป้องกัน เช่น ถูกไอหรือจามรด จับทิชชู่ หรือขยะปนเปื้อนจากผู้ป่วย หรือเป็นผู้ดูแลผู้ป่วยหรือผู้ที่อยู่ในบ้านเดียวกับผู้ป่วยในขณะที่มีอาการป่วย ให้กักตัวทันที และเข้ารับการตรวจโควิด-19 ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาล หรือหน่วยบริการตรวจเชิงรุกใกล้บ้าน ระหว่างรอผลตรวจให้กักตัว หรือหากมีอาการป่วยทางเดินหายใจ มีไข้หรือหายใจลำบากให้รีบติดต่อศูนย์บริการสาธารณสุขหรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน และหากผลยืนยันติดเชื้อและยังไม่ได้รับการนำส่งเข้าสู่ระบบการรักษาสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ ศูนย์เอราวัณ 1669 หรือไลน์แอด bkkcovid19connect เพื่อประสานเจ้าหน้าที่เข้าสู่ระบบการรักษาอย่างเร่งด่วนต่อไป สำหรับกรณีอื่นๆที่นอกเหนือจากกรณีของผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ถือว่าเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ให้ปฏิบัติตนตามแนวทางNew Normal และสังเกตอาการ หากมีอาการผิดปกติให้รีบติดต่อศูนย์บริการสาธารณสุขหรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก