fbpx

สปสช.เตรียมออกประกาศช่วยฯรับวัคซีนเกิดเสียหาย

สปสช.30เม.ย.-บอร์ด สปสช.เตรียมออกประกาศฯช่วยเหลือเบื้องต้น ดูแลคนไทยทุกสิทธิ์ บุคลากรสาธารณสุข กรณีเกิดความเสียหายจากการรับ วัคซีนโควิด-19 ย้ำหลักการไม่ใช่พิสูจน์ถูกผิด แต่ช่วยเหลือเบื้องต้นเพื่อเยียวยา เป็นขวัญกำลังใจ ยืนยันวัคซีนโควิด-19 มีประโยชน์ ลดโอกาสเจ็บป่วยและความรุนแรงจากไวรัส


นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (เลขาธิการ สปสช.) กล่าวว่า วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เป็นวัคซีนที่มีประโยชน์อย่างยิ่งในเวลานี้ ในการลดโอกาสความเจ็บป่วยและความรุนแรงจากการติดเชื้อโควิด-19 ช่วยในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด ที่สำคัญยังลดจำนวนผู้ป่วยสู่โรงพยาบาล ลดภาระด้านสาธารณสุขในการดูแลรักษาพยาบาลลงได้ โดยขณะนี้ประเทศไทยโดยรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ได้นำเข้าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทยอยฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมาย และเตรียมที่จะฉีดให้กับประชาชนทั่วไป

อย่างไรก็ตามแม้ว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จะได้ผ่านการทดสอบความปลอดภัยทางคลินิกแล้ว แต่ย่อมมีโอกาสที่จะเกิดอาการไม่พึงประสงค์ขึ้นได้ในบางราย ผลข้างเคียงจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสภาวะร่างกายของแต่ละคน ขณะที่บางคนอาจไม่มีอาการใดๆ เลย


ดังนั้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนทุกคนทุกสิทธิการรักษาพยาบาลในการรับวัคซีนโควิด-19 คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานนั้น ได้มีมติให้ สปสช.กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ แนวทางการจ่าย เพื่อรองรับการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นสำหรับประชาชนไทยทุกคนที่ได้รับความเสียหายจากการรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

ทั้งนี้ สปสช.ได้หารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อจัดทำกลไกในการช่วยเหลือเบื้องต้น สำหรับผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการรับวัคซีนโรคโควิด-19 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำร่างประกาศฯเพื่อรองรับ ซึ่งจะใช้หลักเกณฑ์การช่วยเหลือเดียวกับ มาตรา 41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 สำหรับในส่วนของงบประมาณเป็นใช้จากงบใช้จ่ายเงิน (กู้) เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19

“การดูแลผลข้างเคียงจากวัคซีนนี้ เป็นการดูแลคนไทยทุกคน ทั้งผู้รับ บริการที่เป็นประชาชนทั่วไป รวมถึงผู้ให้บริการที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พยาบาล บุคลากรด้านอื่นๆ รวมถึงอาสาสมัครสาธารณสุขทุกคน หลักการช่วยเหลือเบื้องต้นในกรณีนี้ เป็นหลักการเดียวกับการช่วยเหลือตามมาตรา 41 คือไม่ได้เป็นการพิสูจน์ถูกผิด แต่เมื่อได้รับความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข หรือกรณีของการรับวัคซีนโควิด-19 ที่บางรายอาจจะเกิดอาการไม่พึงประสงค์ เกิดผลข้างเคียงบางอย่าง ท่านก็จะได้รับการดูแลช่วยเหลือจากรัฐบาล โดยไม่มีการพิสูจน์ถูกผิด แต่เน้นที่การช่วยเหลือเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ โดยเฉพาะกลุ่มบุคลากรสาธารณสุขที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้ว หากท่านเกิดอาการไม่พึงประสงค์ ก็ขอรับการช่วยเหลือตามประกาศที่บอร์ด สปสช.กำลังจะออกหลักเกณฑ์นี้ได้เลย” เลขาธิการ สปสช. กล่าว


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก