fbpx

ฉีดวัคซีนโควิด 16 ล้านคน ลงทะเบียนหมอพร้อม

สธ. 28 เม.ย.- สธ.แจงลงทะเบียน “หมอพร้อม” รับวัคซีนโควิด ในกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค และผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป รวม 16 ล้านคน เปิดลงทะเบียน 1 พ.ค. เริ่มฉีดจริง 7 มิ.ย. พร้อมเผยวางแผนป้องกันระบบล่มคนแห่ลงทะเบียน ใช้ระบบคลาวด์รองรับมากถึง 3 คลาวด์ เพิ่มการรองรับ 5 เท่า คาดเปิดจริงคนแห่ลงทะเบียน 20,000 คน/วินาที


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาช นว่า ในเดือน มิ.ย. วัคซีนแอสตราเซเนกา ที่ผลิตในไทยจะมีการส่งมอบวัคซีนให้รัฐบาล ดังนั้น จึงวางแผนเตรียมความพร้อมในการฉีดให้กับประชาชน 16 ล้านคน ที่อยู่ใน 7 กลุ่มโรค ได้แก่ ปอดเรื้อรัง ไตวายเรื้อรัง หลอดเลือดสมอง มะเร็งทุกชนิด เบาหวาน อ้วน คนอายุ 60 ปีขึ้นไป โดยวัคซีนแอสตราฯ ที่ได้รับมอบนี้จะมาถึงในเดือน มิ.ย. 6 ล้านโดส และเดือน ก.ค. 10 ล้านโดส ซึ่งการลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีน ประชาชนสามารถลงทะเบียนผ่าน Line Official หมอพร้อม เปิดให้ลงทะเบียน 1 พ.ค.นี้ และเริ่มฉีดจริง 7 มิ.ย.

นพ.โสภณ เมฆธน ประธานคณะกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด-19 กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้วางเป้าหมายในการฉีดวัคซีนให้กับคน 5 กลุ่ม ประกอบด้วย
1. บุคลากรทางการแพทย์ 1.2 ล้านคน
2. บุคลากรด่านหน้า 1.8 ล้านคน ต้องฉีดให้เสร็จเดือน พ.ค.
3. ผู้ป่วยกลุ่มโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค 4.3 ล้านคน


  1. กลุ่มคนสูงอายุ 60 ปีขึ้นไป 11.7 ล้านคน
  2. กลุ่มประชาชนอายุ 18-59 ปี 31ล้านคน
  3. กลุ่มที่เพิ่มเติมที่จัดสรรวัคซีนได้เพิ่มหญิงตั้งครรภ์ เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี

ซึ่งในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค. จะเริ่มฉีดให้กับกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังและผู้สูงอายุก่อน โดยกลุ่มนี้เริ่มลงทะเบียน 1 พ.ค. ส่วนกลุ่ม 18-59 ปี จะเริ่มฉีดในเดือน ส.ค.-ก.ย. เปิดลงทะเบียน 1 ก.ค. ขั้นตอนลงทะเบียนมี Line หมอพร้อม รองรับ 12 เวอร์ชัน เพียงกรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ประวัติการรักษาพยาบาล เลือกสถานพยาบาลเพื่อทำการนัดหมาย จองนัดวันฉีด ทั้งนี้ ยังครอบคลุมไปถึงการติดตามผลแจ้งเตือนในการรับวัคซีนเข็ม 2 อีกด้วย พร้อมออกใบรับรองฉีดวัคซีน นอกจากใน Line หมอพร้อม ยังสามารถลงทะเบียนให้ผู้อื่นในครอบครัวได้อีกด้วย

นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี ที่ปรึกษาระดับกระทรวงสาธารณสุข ที่ดูแลรับผิดชอบหมอพร้อม กล่าวว่า เพื่อป้องกันระบบการลงทะเบียนล่ม จากจำนวนประชาชนที่เข้าลงทะเบียนฉีดวัคซีน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ ได้ทำระบบหลังบ้านรองรับถึง 5 เท่า และนำข้อมูลขึ้นคลาวด์ถึง 3 คลาวด์ด้วยกัน และได้ตัดฟังก์ชันที่ไม่จำเป็นออกไป เพื่อแก้ไขปัญหาความหน่วงในการลงทะเบียน คาดว่าจะมีประชาชนมาลงทะเบียน 20,000 คน/วินาที

พร้อมย้ำไม่กังวลเรื่องความซับซ้อนการลงทะเบียนก่อนหลังในกลุ่มแต่ละกลุ่ม เพราะระบบได้ล็อกตามเลขบัตรประชาชน และแยกกลุ่ม ไว้หมดแล้ว จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ขณะนี้บางคนแม้ลงทะเบียนเพิ่มเพื่อนหมอพร้อม แต่ไม่สามารถลงทะเบียนได้ เพราะระบบขณะนี้ได้ล็อกไว้เฉพาะกลุ่มแพทย์เท่านั้น


นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับการกระจายวัคซีนโควิด-19 ได้มีการวางระบบและห่วงโซ่ความเย็นให้ได้มาตรฐานที่อุณหภูมิ 2-8 องศาฯ เพื่อรักษาคุณภาพวัคซีน เน้นกระจายไปในจังหวัดที่มีการระบาดก่อน เพื่อการควบคุมและป้องกันโรค พร้อมย้ำว่า วัคซีนช่วยลดอัตราการตายและความรุนแรงของโรค แต่ไม่ได้ลดอัตราการติดเชื้อ ซึ่งวัคซีน 1 ขวด บรรจุ 10 โดส ได้มีการจัดหาเข็มฉีดวัคซีนที่สามารถฉีด 11-12 คน การควบคุมโรคต้องมีการฉีดวัคซีนให้ได้ร้อยละ 70.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.