fbpx

ป.ป.ส.ขายทอดตลาดทรัพย์สินคดียาเสพติด 7 เดือน 159 ล้าน

กรุงเทพฯ 28 เม.ย.- ป.ป.ส.เผยผลการขายทอดตลาดทรัพย์สินคดียาเสพติด 7 เดือน 4,899 รายการ รวมมูลค่าทรัพย์กว่า 159 ล้านบาท ย้ำสืบสวนขยายผลยึดทรัพย์สินตัดวงจรการเงินทุกรูปแบบครอบคลุมทุกมิติ


นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานการขายทอดตลาดทรัพย์สินคดียาเสพติด ตั้งแต่ตุลาคม 2563 – เมษายน 2564 รวม 7 เดือน โดยสำนักงาน ป.ป.ส. ดำเนินการขายทอดตลาดทรัพย์สินทั้งหมดรวม 4,899 รายการ มูลค่าทรัพย์กว่า 159,442,456 บาท โดยเป็นทรัพย์สินที่ไม่เหมาะสมจะเก็บรักษา ขายได้ทั้งหมด 4,189 รายการ แบ่งเป็น ยานพาหนะ จำนวน 868 รายการ อื่นๆ (เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องมือสื่อสาร สิ่งมีชีวิต โมเดล) จำนวน 3,321 รายการ ยอดเงินที่ขายได้ 123,850,569 บาท

นอกจากนี้ยังมีส่วนทรัพย์สินที่ศาลมีคำสั่งให้ริบตกเป็นของกองทุน ป.ป.ส. จำนวน 710 รายการ แบ่งเป็น ทองรูปพรรณ เครื่องประดับ จำนวน 484 รายการ ยานพาหนะ จำนวน 37 รายการ ที่ดิน พร้อมสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 15 รายการ อื่นๆ (ปืน เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องมือสื่อสาร) จำนวน 174 รายการ ยอดเงินที่ขายได้ 35,591,887 บาท


เลขาฯ ป.ป.ส. กล่าวว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นนโยบายเร่งด่วน ซึ่งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เน้นย้ำให้มีการขยายผลเพื่อจับกุม ตัดวงจรทำลายเครือข่ายนายทุน ผู้อยู่เบื้องหลังการค้ายาเสพติด และจัดตั้งกลไกการบูรณาการการปราบปรามยาเสพติด เพื่อสืบสวนขยายผลยึดทรัพย์สิน ตัดวงจรการเงินทุกรูปแบบ ให้ครอบคลุมทุกมิติ รวมถึงการแก้ไขกฎหมายที่เป็นอุปสรรคในเรื่องการยึดทรัพย์สินคดียาเสพติด โดยคดีตรวจสอบทรัพย์สินแยกจากคดีอาญา และนำหลักการยึดทรัพย์สินตามมูลค่า (Value-based confiscation) มาใช้ในฐานคิดคำนวณเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติด

ที่ผ่านมา สำนักงาน ป.ป.ส. และหน่วยงานภาคีได้ร่วมมือกันอย่างเต็มที่ เพื่อยึดทรัพย์สินให้ถึงเป้าหมายการดำเนินงานยึดทรัพย์จากเครือข่ายยาเสพติด ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้ตั้งไว้ให้เพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า จากที่ผ่านมา หรือไม่ต่ำกว่า 6,000 ล้านบาท โดยการจับกุมยาเสพติดทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นจำนวนน้อยหรือจำนวนมาก สิ่งที่ตามมา คือ การสืบสวนขยายผลให้ถึงผู้อยู่เบื้องหลังไปเรื่อยๆ ซึ่งการกระทำเช่นนี้ นอกจากจะทำให้เชื่อมโยงจนเห็นภาพและส่งผลกระทบต่อเครือข่ายการค้ายาเสพติดแล้ว การยึดทรัพย์จากเครือข่ายเหล่านี้ยังนำมาสนับสนุนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอีกด้วย

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ได้มีคำสั่งขายทอดตลาดทรัพย์สินจากเครือข่ายการค้ายาเสพติดมาอย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้จากข่าวสารที่มีออกไป นอกจากทรัพย์สินประเภทบ้าน รถ ที่ดิน นาฬิกา ยังมีทรัพย์สินที่ประชาชนและสื่อมวลชนให้ความสนใจ เช่น ฟิกเกอร์โมเดลตัวการ์ตูน หรือการขายทอดตลาดแมวที่ จ.ระยอง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นสิ่งไม่มีชีวิต หรือสิ่งมีชีวิต หากไม่มีหลักฐานมาพิสูจน์ทราบได้ว่า ของเหล่านี้ได้ซื้อหรือครอบครอง โดยไม่มีที่มาจากแหล่งเงินใด สุดท้ายก็จะต้องถูกนำมาขายทอดตลาด ซึ่งการขายทอดตลาดเหล่านี้ เพื่อนำเงินที่มาจากการกระทำผิดกลับคืนสู่ประเทศ และสร้างประโยชน์ต่อประชาชน


สำหรับผู้สนใจประมูลทรัพย์สินที่ยึดมาจากเครือข่ายยาเสพติด ซึ่งมีทรัพย์สินหลายประเภท ขายรูปพรรณ ขายยานพาหนะ และที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ฯลฯ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ หรือเพจเฟซบุ๊กของสำนักงาน ป.ป.ส.

“ขอให้ทราบว่า รัฐบาลมุ่งมั่นแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังต่อเนื่อง เพื่อไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตตามปกติของพี่น้องประชาชน แต่รัฐบาลและทางราชการไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้โดยลำพัง ต้องอาศัยความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในการช่วยกันสอดส่องดูแลในสังคม ไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เพื่อช่วยลดปัญหายาเสพติดของประเทศ หากพบผู้มีพฤติการณ์ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง”.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก