fbpx

แจกยาแผนไทยแก้ไข้ผู้ป่วยกักตัวอยู่บ้านฟรี

กรุงเทพฯ 25 เม.ย. – “รฎาวัญ” จับมือแพทย์แผนไทย แจกยาแผนไทยแก้ไข้ผู้ป่วยที่กักตัวอยู่บ้านฟรี พร้อมให้การปรึกษาทางออนไลน์


นางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน และประธานองค์กรภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย เปิดเผยว่า เพื่อช่วยดูแลสุขภาพประชาชนที่กักตัวอยู่ที่บ้าน และมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ และหมอพื้นบ้าน ที่เป็นเครือข่ายองค์กรภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด พร้อมใจกันอาสาดูแลสุขภาพของประชาชนทุกเพศทุกวัยที่กำลังเจ็บป่วย มีไข้ ตัวร้อน ไอ และเจ็บคอ ด้วยตำรับยาแผนไทยที่มีคุณภาพฟรี ภายใต้โครงการ “แพทย์แผนไทยช่วยชาติ” ที่ผ่านมาแต่ละคลินิกเคยใช้รักษาไข้ทุกชนิดให้แก่ผู้ป่วยได้ผลดีมาแล้ว ตั้งแต่มีการระบาดของโรคอุบัติใหม่รอบแรก หลายคลินิกได้ให้การรักษาผู้ป่วยที่มีอาการไข้ ตัวร้อน ไอ เจ็บคอ แน่นหน้าอก มีผื่นขึ้นตามผิวหนัง ท้องเสีย เมื่อให้รับประทานยาแผนไทยประมาณ 3-4 ตำรับ ระยะหนึ่งอาการก็เป็นปกติ ไม่มีอาการแทรกซ้อนใดๆ เลย ซึ่งการรักษาด้วยยาแผนไทยจะต้องมีแพทย์แผนไทยดูแลให้คำปรึกษาแนะนำอย่างใกล้ชิด เพราะจะต้องสังเกตอาการ และมีการเพิ่มยา ลดยา และเสริมยาเป็นระยะ จนกว่าอาการจะเป็นปกติ

พทว.ณิชกรณ์วัน วัดพุทธญาณวงศ์ คลินิกทับลานการแพทย์แผนไทย และกรรมการสภาครูแพทย์แผนไทย กล่าวว่า ตำรับยาสมุนไพรไทยที่ใช้รักษาผู้ป่วยด้วยโรคต่างๆ นั้นได้มีการพัฒนาให้ทันสมัย สะอาด ปลอดภัย มีคุณภาพตลอดเวลา ผู้มีความรู้เวชกรรมไทยจะรู้ดีว่า ควรใช้ตำรับยาใดเป็นหลักในการรักษาโรคใด และถ้ามีอาการแทรกซ้อนจะใช้ตำรับยาใดมาประกอบการรักษา รวมทั้งจะเลือกใช้ตำรับยาใดที่ไม่กระทบต่อผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ทับลานคลินิกฯ ได้เข้าร่วมโครงการ “คลินิกแพทย์แผนไทยช่วยชาติ” ได้ส่งยาแผนไทย 3 ตำรับ คือ ยาห้าราก ยาจันทลีลา และยาประสะฟ้าทะลายโจร นอกจากนี้ยังมีหมอพื้นบ้านส่งยาแก้ไข้ลงปอด ไปให้ผู้ป่วยที่มีไข้ ตัวร้อน มีน้ำมูก แน่นหน้าอก ไอ และเจ็บคอ ที่กักตัวอยู่ที่บ้าน โดยตั้งกลุ่ม LINE ให้ผู้ป่วยรายงานอาการทุก 3 ชั่วโมง มีคำแนะนำและติดตามอาการอย่างใกล้ชิด จนกว่าไข้จะลดลงและอาการทุกอย่างเป็นปกติ ซึ่งมีคุณรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ ในฐานะนักศึกษาเภสัชกรรมไทย สถาบันภัทรเวชสยามการแพทย์แผนไทย มาช่วยประสานงานในกลุ่ม LINE ด้วย


นายประจวบ จันทร์เพ็ญ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า คลินิกแพทย์แผนไทย และหมอพื้นบ้านในภาคใต้ ต่างก็มีตำรับยาแผนไทยที่ผลิตจากสมุนไพรไทย ใช้รักษาอาการไข้ทุกชนิดได้ผลดีตลอดมา รวมทั้งในช่วงปี 2500-2510 ที่มีไข้ชิคุนกุนยาระบาด ตำรับยาแผนไทยก็เคยใช้รักษาผู้ป่วยโรคชิคุนกุนยาหายเป็นปกติ จึงมั่นใจว่า ตำรับยาแผนไทย เช่น ยาห้าราก จันทลีลา และตำรับยาที่มีส่วนผสมของฟ้าทะลายโจรและพืชสมุนไพรที่สำคัญหลายชนิด สามารถใช้ป้องกันและรักษาอาการไข้ทุกชนิดได้ คลินิกแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ และหมอพื้นบ้านในภาคใต้ ก็พร้อมให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยที่เป็นไข้ทุกชนิดทางออนไลน์ด้วย

ด้าน พล.ต.ถิรเดช ทรัพย์เขื่อนขันธ์ ประธานองค์กรภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยภาคกลาง กล่าวว่า เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรค ประชาชนทุกคนควรบริหารปอดและหัวใจให้แข็งแรง ด้วยการบริหารร่างกายด้วยท่าฤๅษีดัดตน ซึ่งทำไม่ยากเลย แต่ละท่าจะต้องหายใจเข้าออกลึกๆ ช้าๆ ประกอบไปด้วย นอกจากนี้จะต้องรับประทานอาหารเมนูที่มีพืชสมุนไทยด้วย เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด มะนาว กระชาย ฯลฯ ส่วนการรับประทานฟ้าทะลายโจรนั้น ถือว่าเป็นยา จึงจำเป็นจะต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์แผนไทย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย

ผู้ที่อยู่ระหว่างการกักตัวอยู่ที่บ้านและมีไข้ตัวร้อน สนใจจะให้แพทย์แผนไทยดูแล ประสานงานได้ที่นายธณวรรธณ์ ปัญญากอง โทรศัพท์ 089-559-4901 หรือเข้ากลุ่มไลน์นี้ http://line.me/ti/g/De1oiNaCuw. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ยังระดมฉีดน้ำ-โฟม สกัดเพลิงไหม้โกดังสารเคมี

เหตุเพลิงลุกไหม้โกดังเก็บสารเคมี ที่จังหวัดระยอง ผ่านมากว่า 30 ชั่วโมงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้เพลิงสงบ ขณะที่ล่าสุด จ.ระยอง ประกาศให้พื้นที่ 2 ตำบล เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนคำร้องเอาผิด “เศรษฐา” อ้างไม่ติดใจแล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด “นายกฯ เศรษฐา” กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตาม ม.157 อ้างไม่ติดใจดำเนินคดีแล้ว

ร้อนทะลุ 42 องศาฯ จนท.ดับไฟป่า ฮีทสโตรก 3 ราย

อากาศร้อนทะลุ 42 องศาฯ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าดับไฟป่า เกิดฮีทสโตรก หัวใจหยุดเต้น 3 ราย ต้องทำ CPR ก่อนหามลงเขาสูงชันกว่า 4 กม. ขึ้นรถส่งโรงพยาบาล