fbpx

ผอ.รพ.วิภาราม แจงกรณีย้าย “น้าค่อม”

กรุงเทพฯ 24 เม.ย. – ผอ.รพ.วิภาราม ชี้แจงกรณีย้าย “น้าค่อม ชวนชื่น” ไปรักษา รพ.รามาธิบดี เนื่องจากผู้ป่วยอาการทรุดลง และมีอาการไตวาย โชคดีทาง รพ.รามาฯ มีคนไข้ออกพอดี จึงย้ายน้าค่อมไปรักษาได้ ทุกชีวิตมีค่า ไม่เกี่ยวข้องกับเส้นสาย


นายแพทย์ไพบูลย์ เอกแสงศรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวิภาราม ออกมาชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊กของโรงพยาบาล เรื่องการย้ายผู้ป่วยโควิดวิกฤติฉุกเฉินที่มีความจำเป็นจะต้องใช้เครื่องมือพิเศษในการรักษาว่า สาเหตุที่ย้ายน้าค่อมจากโรงพยาบาลวิภาราม ไปยังโรงพยาบาลรามาจักรีนฤบดินทร์ เพราะสูงอายุและมีโรคประจำตัวหลายอย่าง โดยตอนตรวจเจอเชื้อ น้าค่อมอยู่อีกโรงพยาบาล ซึ่งอาการยังไม่หนัก แต่ต่อมาปอดอักเสบมากขึ้น ก่อนย้ายมา รพ.วิภาราม ซึ่งมีห้องไอซียู 12 เตียง โดยมาในจังหวะที่ว่างพอดี หลังจากให้ยาไป แต่อาการน้าค่อมทรุดลง ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ และเมื่อวันที่ 23 เม.ย. มีอาการไตวาย ทำให้ต้องฟอกเลือด หมอจึงมองไปข้างหน้าว่าจะทำอะไรต่อไปบ้าง จึงติดต่อไปยังโรงพยาบาลศิริราช แต่เตียงเต็ม โชคดีที่โรงพยาบาลรามาจักรีนฤบดินทร์ เป็นจังหวะคนไข้ออกไปพอดี จึงสามารถย้ายน้าค่อมเข้าไปรักษาได้ เป็นการรีเฟอร์ปกติระหว่างโรงพยาบาลด้วยกัน อยากทำความเข้าใจว่าระบบสาธารณสุขไม่ได้เลือกรัฐหรือเอกชน ทุกชีวิตมีค่าเราจะดูแลให้ดีที่สุด ไม่เกี่ยวข้องกับเส้นสาย แต่เป็นเรื่องเทคนิคล้วนๆ

ต้องบอกว่าหลังจากน้าค่อมติดเชื้อโควิด-19 และมีอาการทรุดลง กระทั่ง ไอซ์ ณพัชรินทร์ ลูกสาว และแบงค์ อธิกิตต์ ลูกเขย โพสต์คลิปเผยอาการของน้าค่อมและขอความช่วยเหลือ จากนั้น 2 นักแสดงตลกคนสนิทอย่าง บอล เชิญยิ้ม และแจ๊ส ชวนชื่น ก็โพสต์คลิปขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์ที่ดูแลเคสผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ให้มาช่วยดูแลน้าค่อมด้วย ซึ่งมีทั้งคนให้กำลังใจและทัวร์ลง เพราะมองว่าเป็นการใช้สิทธิพิเศษจากการเป็นคนดังของน้าค่อม และของตัวเอง กดดันบุคลากรทางการแพทย์


ที่ทราบข่าวว่าย้ายโรงพยาบาลก็มาจากอินสตาแกรมของวินิจ เลิศรัตนชัย อดีตนักจัดรายการวิทยุชื่อดัง และนักธุรกิจจัดคอนเสิร์ต ที่โพสต์ภาพและข้อความขอบคุณ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่เป็นธุระช่วยให้น้าค่อมย้ายไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ โดยเขียนข้อความว่า “กราบแทนหัวใจทุกคนครับพี่ตี๋ รมช.สาธิต ช่วยเป็นธุระทุกทางให้น้าค่อม ได้ย้ายไป รามาฯ เช้านี้” ก่อนจะลบภาพดังกล่าวไป

ยิ่งกลายเป็นประเด็นร้อนแรง และถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงความเป็นเอกสิทธิ์ชนของน้าค่อม จน #น้าค่อม ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ของวันนี้ ชาวเน็ตหลายคนมองว่าเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำ มีการใช้เส้นสายหน้าที่การงานของตนเพื่อให้เข้าถึงการรับบริการทางการแพทย์ที่ดีกว่า ขณะที่ประชาชนทั่วไปกลับต้องรอ บางคนรอจนเสียชีวิต แต่ทุกคนบอกว่าอยากเห็นน้าค่อมหาย และอยากให้คนในประเทศเข้าถึงสิทธิในการรักษาอย่างเท่าเทียม.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด