fbpx

“สาธิต”ห่วงป่วยโควิดกลุ่มสีเขียวต้องการอยู่บ้าน

สธ.20 เม.ย.-สาธิต เผยจำนวนคนป่วยติดเชื้อโควิดกลุ่มสีเขียวถึงร้อยละ 50 ไม่ยอมรักษา อ้างต้องการอยู่บ้านเพราะหวังสะดวกสบาย หลังเชื่อเน็ตไอดอลและมีทัศนคติเป็นลบต่อ รพ.รัฐ ห่วงต่อไปหากอาการรุนแรงดูแลไม่ทัน ยกตัวอย่าง น้าค่อม ชวนชื่น ที่ตอนแรกอาการไม่หนัก ตอนนี้กลับต้องเข้าไอซียู เตรียมนำกฏหมายมาบังคับใช้ หากไม่เชื่อฟัง


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวย้ำการบริหารจัดการเตียงในสถานการณ์ โควิด-19 ปัจจุบันเจ้าหน้าที่กำลังเร่งนำผู้ป่วยเข้าระบบ โดยพบว่ามีผู้ป่วยติดต่อประสานขอเตียง 1204 คน รับเข้า รพ. 627 คน โดยส่วนใหญ่เป็นการตรวจทั้งแล็บ และใน รพ.เอกชน ซึ่งเกณฑ์การแบ่งดูแลผู้ป่วยนั้น คัดแยกตามอาการมีอาการน้อยไม่รุนแรงผู้ป่วยสีเขียวรับการรักษาในโรงพยาบาลสนามและฮอสพิเทล ส่วนสีเหลือง และสีแดงต้องรับการรักษาใน รพ.ซึ่งเมื่อแยกออกจำแนกตามสี 148 คนที่เป็นผู้ป่วยสีเขียว มีถึง 74 คน หรือร้อยละ 50 ปฎิเสธเข้ารับการรักษาใน รพ.

ทั้งนี้ จากการติดตามพบว่าคนกลุ่มนี้ เป็นคนที่ค่อนข้างมีฐานะ เชื่อมโยงกับสถานบันเทิงทองหล่อ รับการตรวจแล็บหรือไดร์ฟทรู เมื่อไม่มีสถานพยาบาลทางศูนย์พยายามจัดหาเตียงให้ แต่ก็ไม่ยอม คาดว่าเป็นเพราะทัศนคติไม่ดีต่อ รพ.รัฐ หรือเชื่อคำของเน็ตไอดอล อยากอยู่บ้านสบายกว่า หรืออยากนอนรักษาห้องพิเศษ ทำให้เพิกเฉยคิดว่าโรคนี้อาการไม่รุนแรง มีตัวอย่างเคสของดาราตลก น้าค่อม ชวนชื่น ตอนแรกอาการไม่รุนแรงยังสามารถพูดคุยโต้ตอบและมีเสียงหัวเราะแต่วันนี้กลับต้องนอนไอซียู


นายสาธิต กล่าวว่า ขณะนี้พบว่าแนวโน้มความรุนแรงของโรคจะพบว่าคนมีอายุน้อย มีปัญหาปอดอักเสบรุนแรง จึงเป็นสาเหตุที่ต้องทำให้พยายามนำกลุ่มคนที่ไม่มีอาการรุนแรงเข้าระบบเพื่อให้เฝ้าระวังหากมีอาการรุนแรงเมื่อไหร่จะได้รับการรักษาอย่างทันที พร้อมกันนี้ยังขอความร่วมมือกลุ่มคนที่รับการรักษาในโรงพยาบาลสนามให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์เพื่อดูอาการหากมีอาการรุนแรงจะได้รับการรักษาหรือให้ยาทันที

ทั้งนี้ เตรียมนำกฎหมาย พ.ร.บ.โรคติดต่อมาบังคับใช้ ฐานไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าพนักงาน เพราะโควิดถือเป็นโรคติดต่ออันตราย

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า มีคำแนะนำสำหรับผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างรอเตียงรอรถมารับเพื่อเข้าระบบการรักษาพยาบาล โดยหากอยู่บ้านไม่ควรให้คนมาเยี่ยมบ้านและต้องหมั่นล้างมือบ่อย พยายามอยู่ห้องส่วนตัวเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ ใส่หน้ากากตลอด และ อยู่ห่างผู้คนอย่างน้อย 1 เมตร ส่วนแม่ติดเชื้อสามารถให้นมลูกได้ เพราะเชื้อไม่แพร่ทางน้ำนม ระหว่างให้นมห้ามถอดหน้ากากและควรมีการแยกห้องน้ำ หรือใช้เป็นคนสุดท้าย


พร้อมเน้นการทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกครั้ง สิ่งของส่วนตัวห้ามใช้ร่วมกัน ไม่ร่วมรับประทานอาหารกับผู้อื่น ขยะต้องแยกใส่ถุง 2 ชั้น หากระหว่างรอเตียง รอรถมารับพบอาการแย่ลง หอบเหนื่อยมีไข้สูงลอย ให้แจ้ง รพ.ทันที การเดินทางด้วยรถมา รพ.ไม่อยากให้ใช้รถสาธารณะ หรือหากเดินทางมาเองต้องปิดแอร์ เปิดหน้าต่างในการเดินทาง เพื่อลดการแพร่กระจายโรค .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​