fbpx

เปลี่ยนวัดทั่วประเทศเป็นศูนย์กลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

11 เม.ย.-กรมคุ้มครองสิทธิฯ ทำงานเชิงรุกเปลี่ยนวัดทั่วประเทศเป็นศูนย์กลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาท หวังประชาชนเข้าถึงความยุติธรรม

นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีนโยบายแผนงานช่วยเหลือประชาชาชนให้เข้าถึงสิทธิการไกล่เกลี่ยตามหลักสิทธิมนุษยชน โดยล่าสุดกรมคุ้มครองสิทธิฯ ได้ทำงานเชิงรุกให้บริการประชาชนโดยดึงวัดเข้ามีส่วนร่วม โดยกรมคุ้มครองสิทธิฯร่วมมือกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตามมติมหาเถรสมาคม จัดทำข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ให้วัดที่มีความพร้อม ได้แก่ วัดเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร วัดเจ้าคณะเขต วัดเจ้าคณะแขวง วัดเจ้าคณะจังหวัด วัดเจ้าคณะอำเภอ วัดเจ้าคณะตำบล จัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้ประชาชน รวมถึงนำหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาเสริมความรู้ เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนในโรงเรียนพระปริยัติธรรม


นอกจากนี้ กรมคุ้มครองสิทธิฯ ยังมีการจัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ตามพ.ร.บ.การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 แก่พระสงฆ์ ผ่านวัดพื้นที่ 180 แขวงในกทม. และอีก 76 จังหวัด โดยหวังว่าการละเมิดสิทธิมนุษยชนจะลดลง ภายใต้การมีส่วนร่วม “บวร” บ้าน วัด โรงเรียน ผ่านการดำเนินงานคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพแก่ประชาชน

“กรมคุ้มครองสิทธิ จะดึงทุกภาคส่วนเข้าร่วมกับประชาชน และจะดึงทุกศาสนาที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวของคนไทยเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการไกล่เกลี่ยด้วย เพื่อให้เข้าถึงและเป็นเครื่องมือในการบรรเทาช่วยเหลือสังคมลดความเดือดร้อน และจะเดินหน้าให้บริการในทุกมิติ หากพี่น้องประชาชนมีข้อสงสัยใดและหาคำตอบไม่ได้ สามารถ โทรปรึกษาได้ที่ 1111 กด 77 ตลอด 24 ชม.”อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ กล่าว .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา