fbpx

“หมอยง” ทองหล่อเชื้อสายพันธุ์อังกฤษแพร่เร็ว

สธ.7 เม.ย.-สธ.-มท.เห็นตรงกันเตรียมเคาะพื้นที่สีแดง เสี่ยงสูงโควิดใหม่ ภายใน 1-2 วันนี้ ก่อนสงกรานต์ ขอประชาชนร่วมมือ ไม่จำเป็นอย่าเคลื่อนย้าย เสี่ยงพาโรคไปให้ผู้สูงอายุ “หมอยง” ชี้เชื้อสถานบันเทิงทองหล่อที่ระบาดอยู่เป็นสายพันธุ์อังกฤษ แพร่เร็ว 1.7 เท่า หากมาตรการไม่ดี ผู้ติดเชื้อเพิ่ม หลักพันหลักหมื่นแน่ ส่วนวัคซีนต้องฉีดครบ 2 เข็ม 14 วันต่อมาจึงจะมีภูมิ “อนุทิน” มีภูมิจากวัคซีนที่ฉีดครบแล้ว ส่วนผู้สัมผัส “ตรีนุช” ถือว่าเสี่ยงต่ำ


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ แถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ว่า ขณะนี้ เกิดการระบาดใหญ่ในกลุ่มสถานบันเทิง ซึ่งต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกยังเพิ่มหลายแสนคน ทวีปเอเชีย การระบาดยังรุนแรง ในไทยวันนี้ 334 ราย โดย 327 ราย ส่วนใหญ่เกิดจากสถานบันเทิง แนวโน้มผู้ติดเชื้อในไทยกำลังกระดกขึ้น สมุทรปราการกำลังเพิ่ม และนราธิวาสจากกลุ่มเรือนจำ ส่วนจังหวัดปทุมธานี สุพรรณบุรี มีการระบาดจากกลุ่มสถานบันเทิง ดังนั้นถ้าใครไปสถานบันเทิงย่านทองหล่อ เอกมัย รัชดา ช่วงมี.ค.ที่ผ่านมา ให้พบเจ้าหน้าที่ สธ.เพื่อประเมิน ปัจจุบัน ยอดรวมผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิง 291 รายและกำลังมีเพิ่มขึ้นจากผลที่ทยอยตรวจออกมา

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า หากสงกรานต์นี้ไม่มีมาตรการที่ดีพอก็จะแพร่ระบาดไปได้เร็ว โดยแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ สมมติฐาน ถ้าช่วงสงกรานต์ พบปะผู้คนเพิ่มกว่าปกติ 2,4,6,8 เท่า จะมีผู้ติดเชื้อเป็นหลักพันหลักหมื่น และกรณีเชื้อกลายพันธุ์ยิ่งเร็วกว่า 1.7 เท่า การแพร่ยิ่งเร็วขึ้นมาก ถ้าไม่มีมาตรการ คาดคะเนว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1.3-100 เท่า


สำหรับมาตรการที่กรมควบคุมโรคเสนอคือเสนอพิจารณาปิดสถานบันเทิง สถาบริการ คล้ายสถานบริการทุกแห่ง อย่างไรก็ตาม ศบค.ไม่ได้ห้ามการเดินทาง แต่เป็นความเสี่ยงนำเชื้อจากจังหวัดหนึ่งไปอีกจังหวัดหนึ่ง โดยเฉพาะกลุ่มที่ติดใหม่เป็นวัยหนุ่มสาว อาการไม่รุนแรง แต่จะพาเชื้อไปติดผู้สูงอายุได้ ทั้งนี้ ถ้าจะเดินทางหากเลือกได้ ควรเลือกพาหนะส่วนบุคคล ไม่แออัด รักษาความสะอาด อย่าแวะมาก สแกนแอปฯติดตามตัว กลับมาแล้วก็ให้สังเกตอาการตัวเอง โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอาจกำหนดมาตรการเพิ่มได้ ขอให้ตรวจสอบก่อนเดินทาง

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวอีกว่า จุดเสี่ยง สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะจำเป็นต้องปิด ร้านอาหาร ที่จัดสถานที่ไม่ถ่ายเทก็มีความเสี่ยง ทั้งนี้ ศูนย์ฯกระทรวงสาธารณสุขกับกระทรวงมหาดไทย เห็นตรงกันจะปรับพื้นที่สีใหม่หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุด แต่ละจุดจะมีมาตรการที่เหมาะสมออกมา ใน 1-2 วันนี้

สำหรับขั้นตอนกระจายวัคซีนกำหนด 5 กลุ่มเสี่ยงและอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการ ซึ่งกรณี รพ.เอกชนที่ว่ามีการฉีดให้ ที่ไม่ใช่ 5 กลุ่มเสี่ยงและเรียกเก็บเงินนั้น นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง และหากพบมีการเรียกเก็บเงินขอให้แจ้งตำรวจ หรือ สธ.ดำเนินการ ได้ทันที โดย สธ.ได้เร่งกระจายวัคซีนและฉีดให้ครอบคลุมตามแผน ซึ่งขณะนี้มีผู้รับวัคซีนแล้ว 274,354 ราย และ 49,635 ราย ฉีดครบ 2 เข็มแล้ว และวัคซีนอีก 1 ล้านโดสกำลังจะมา รวมถึงแอสตราเซเนกาที่ผลิต ในไทย จะได้ มิ.ย.นี้ก็จะเร่งฉีด


นพ.โอภาส ยังอธิบายถึงกรณีผู้ติดเชื้อที่ต้องประเมินว่า เสี่ยงสูงหรือต่ำ ซึ่งกรณีของ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาฯ ถือว่าเสี่ยงสูง เพราะคนมาแสดงความยินดี ไม่ใส่หน้ากาก แล้วพบว่าติดเชื้อ แต่เมื่อ น.ส.ตรีนุช ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ วง 2 อย่างนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี หรือท่านอื่นๆที่ใกล้ชิด น.ส.ตรีนุช ไม่เสี่ยงแล้ว แม้ภายหลัง น.ส.ตรีนุชจะไปติดภายหลัง แต่เป็นพ้นระยะแพร่เชื้อที่เคยสัมผัสกัน เพราะ น.ส.ตรีนุช ได้กักตัวทันทีแล้ว

สำหรับกรณีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่พบว่าติดเชื้อ และได้พบกับนายอนุทิน ชาญวิรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แต่ใส่แมสตลอดเวลาและอยู่ด้วยไม่นาน นายอนุทินจึงเสี่ยงต่ำ ประกอบกับฉีดวัคซีน 2 เข็มแล้ว นายอนุทินตรวจแล้วมีภูมิคุ้มกันแล้ว และผลตรวจโควิดล่าสุดไม่มีเชื้อ จึงเสี่ยงต่ำมาก จึงเลี่ยงการลงพื้นที่พบประชาชนกลุ่มมาก ๆไปก่อน แต่อยู่ในมาตรการ self observation สังเกตอาการตนเอง

ด้าน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ปีนี้เทียบปีที่แล้ว ระบาดระลอกแรก ไม่เกิน 3,000คน เฉลี่ยเดือน เม.ย.ปีที่แล้วหลักสิบ ปีนี้ระบาดตั้งแต่ ธ.ค.ยังไม่ยุติ เกิดระลอกซ้อนระลอกใหม่ ในสถานบันเทิง ซึ่งเป็นที่อับหรือที่ปกปิด ถ้าอยู่ในที่ปิดก็แพร่ได้ทางการหายใจ ไม่สัมผัสกันก็ติดได้ง่าย หลังตรวจไวรัสที่คอ ในกลุ่มสถานบันเทิงทองหล่อ 24 ราย พบทั้งหมดเป็นสายพันธ์อังกฤษ ที่แพร่กรจายเร็ว และทั้งที่ไทยพยายามป้องกันอย่างหนัก แต่ก็เข้ามาได้แล้ว สายพันธุ์ อังกฤษ B117 ติดต่อได้ง่ายกว่าธรรมดา 1.7 เท่า เช่น ในเยอรมันและฝรั่งเศส สายพันธ์อังกฤษแพร่ระบาด จนกลับมาใหม่ระลอกที่ 3 แล้ว ไม่แปลกที่สถานบันเทิงแพร่มาก โดยคาดคะเนว่า โอกาสการแพร่กระจายเร็วมากนี้ จะทำให้แพร่มากกว่าปีที่แล้วเป็น 100 เท่า

“ผมเป็นห่วงอย่างมาก การเคลื่อนย้ายของประชากรเป็นเหตุ สายพันธ์อังกฤษ ผมยังสงสัยว่ามายังไง ทั้งที่บล็อกแล้ว ถ้าใครไม่จำเป็นขอให้ลดการเคลื่อนย้าย ต้องวางแผนให้ดี และมีระเบียบวินัย เรื่องสุขอนามัยต่างๆต้องเข้มงวด 3 สายที่ต้องระวังคืออังกฤษแพร่เร็ว แต่วัคซีนยังมีประสิทธิ ภาพได้เพราะความรุนแรงเหมือนเดิม สายพันธุ์แอฟริกาใต้และสายพันธุ์ บราซิล” ศ.นพ.ยง กล่าว

สำหรับผู้ที่ยังกังวลเรื่องฉีดวัคซีน วัคซีนทุกชนิดโอกาสแพ้มี แต่โอกาสแพ้จริง ๆ น้อยมาก ๆ อุบัติการเสียชีวิตจากลิ่มเลือด จะใช่หรือไม่กำลังดู ความเกี่ยวพันกับฮอร์โมนเอสโตรเจน ในผู้หญิงอายุน้อยกว่า 55 ปี แต่ผู้ชายๆไม่เสี่ยงแพ้ ไม่ควรกังวล ถ้าเปรียบเทียบ ข้ามถนนไปสีลมมีความเสี่ยงกว่าวัคซีน อุบัติเหตุเกิดง่ายกว่า ชีวิตต้อง go on ความเสี่ยงแม้จะมีแต่ชีวิตต้องเดินต่อไป การลดความเสี่ยงเปรียบเหมือนขึ้นสะพานลอย ถ้าคนไทยฉีดทั้งประเทศให้ได้ จะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ถ้าสามารฉีดวันละ 3 แสนโดสต่อวันจะใช้เวลา 1 ปี เพื่อยุติโรคร้ายโควิด-19 นี้ ให้เร็วที่สุด อย่ารีรอ

ศ.นพ.ยง ยังเห็นด้วยที่จะกำหนด 5 จังหวัดเป็นพื้นที่สีแดง เพราะกรุงเทพฯมีผู้ติดเชื้อมาก และคนอายุน้อย เกิดแล้วไม่รุนแรงแต่แพร่ได้มาก

ศ.นพ.ยง ยังกล่าวถึง การได้รับวัคซีนว่าเพื่อลดอาการของโรคป้องกันการนอนโรงพยาบาลหรือการตายได้ 100% แต่ไม่ป้องกันการติดเชื้อ100% โดยพบว่า 2ใน 3 ของผู้ฉีดวัคซีนไปแล้ววัดภูมิได้ ในเข็มแรก แต่ต้องได้ 2เข้ม หลังฉีดเข็ม 2 แล้ว 14วัน จึงจะมีภูมิมากพอ ส่วนคนที่ติดเชื้อแล้วฉีดวัคซีนต่อได้ หากอยู่ในพื้นที่เสี่ยงสูง ให้ฉีดหลังติดเชื้อแล้ว 3 เดือน แต่ หากอยู่พื้นที่เสี่ยงต่ำรับวัคซีนต่อ 6 เดือนหลังติด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด