fbpx

ถนนข้าวสารจัดสงกรานต์แห้ง ทำอุโมงค์น้ำมนต์

กรุงเทพฯ 18 มี.ค.-ถนนข้าวสาร เปลี่ยนแผนจัดงานสงกรานต์แห้ง สืบสานประเพณี เตรียมทำอุโมงค์น้ำมนต์จากวัดดัง รองรับประชาชน ด้าน กทม.เตรียมจัดงาน 12-14 เมษายนนี้

หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ ศบค. เห็นชอบแนวทางจัดกิจกรรมสงกรานต์วิถีใหม่ในสโลแกน “ริน รด พรม ใส่หน้ากาก ไม่สาดน้ำ” เพื่อให้การฉลองปีใหม่แบบไทยดำเนินต่อไปได้พร้อมๆ กับมาตรการควบคุมโรคระบาด โดยย้ำชัดว่าให้เป็นการจัดงานแบบสืบสานประเพณีเท่านั้น เช่น การตักบาตร สรงน้ำพระ มีขบวนรถบุปผชาติ และรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ เป็นต้น ส่วนการสาดน้ำ ประแป้ง ที่เคยปฏิบัติกันมาปีนี้ให้งดไปก่อน เนื่องจากข้อกังวลเรื่องสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ โดยแนวทางต่างๆ จะนำเข้าหารือ กับ ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 19 มีนาคมนี้


นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร กล่าวว่า หลังจากค่อนข้างชัดเจนในแนวทางปฏิบัติ ด้านถนนข้าวสารจากเดิมที่เตรียมแผนงานใหญ่ ทั้งการจัดคอนเสิร์ต และกิจกรรมบันเทิงต่างๆ จำเป็นต้องยกเลิกไปทั้งหมด ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข เมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) ได้เรียกผู้ประกอบการในข้าวสาร ประชุมกำหนดรูปแบบการจัดงานใหม่ไว้บ้างแล้ว โดยจะจัดงานในรูปแบบสืบสานประเพณีไทย ให้ประชาชนเข้าร่วมงานแบบ New Normal และสั่งให้ทุกร้านในข้าวสารต้องงดกิจกรรมสาดน้ำ ประแป้งทุกกรณี

โดยจุดเข้าออก จะตั้งอยู่หัว-ท้าย ถนนข้าวสาร ระยะทางรวม 400 เมตร จะมีจุดคัดกรองนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงาน วัดอุณหภูมิ ลงทะเบียนบันทึกประวัติเข้าออก และห้ามนำน้ำ ปืนฉีดน้ำ ดินสอพอง หรือแป้งเข้ามาในพื้นที่ ส่วนภายในงานจะอัญเชิญพระพุทธรูปจากวัดต่างๆ ในเขตพระนคร มาให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำพระ ขบวนแห่รถบุปผชาติจากถนนข้าวสาร ไปวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร และซุ้มกิจกรรมก่อเจดีย์ทราย แต่ไฮไลท์สำคัญงานปีนี้ คือ อุโมงค์น้ำมนต์ โดยจะตั้งอยู่ใจกลางถนนข้าวสาร มีลักษณะเป็นโดมโค้ง ประดับตกแต่งอย่างสวยงาม และตรงกลางมีน้ำมนต์ปลุกเสกจากวัดต่างๆ ในเกาะรัตนโกสินทร์ให้ประชาชนที่เดินผ่านได้รับน้ำมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลช่วงปีใหม่ไทย


พร้อมกันนี้ นายสง่า ได้ขอร่วมเชิญชวนประชาชนที่มาเที่ยวสงกรานต์สวมใส่ชุดไทย เพื่อสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคัก หลังในพื้นที่กรุงเทพฯ ต้องงดการจัดงานสงกรานค์ไปนาน 2 ปีติดต่อกัน ยืนยันว่า แม้ปีนี้สงกรานต์จะตัวแห้ง แต่ความสนุกสนาน และความสุขที่ได้รับกลับมาจะไม่ได้ลดน้อยถอยลงไป เป็นความสนุกในรูปแบบใหม่ ที่สุขได้ และปลอดภัย ปลอดโรค การจัดงานจะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 13-15 เมษายนนี้ ส่วนรายละเอียดเรื่องการจำกัดจำนวนคน การตรวจตราเฝ้าระวังการลักลอบเล่นสาดน้ำ และชื่องาน ยังอยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ขณะที่ นายสมบูรณ์ หอมนาน ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรมกีฬา และการท่องเที่ยว กทม. เผยแนวทางจัดงานวันสงกรานต์ปีนี้ ว่า ต้องรอความชัดเจนจากที่ประชุม ศบค.ใหญ่ ในวันพรุ่งนี้ (19 มี.ค.) แต่เบื้องต้นได้เตรียมแผนไว้แล้ว สถานที่หลักที่เตรียมไว้เพื่อพิจารณาขณะนี้ มี 2 จุด คือ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร หรือ ลานภายในศาลาว่าการ กทม.2 (ดินแดง) สรุปสุดท้ายต้องรอประชุมกับผู้บริการ กทม.อีกครั้ง แต่ที่ชัดเจน คือ รูปแบบงานจะเป็นงานสืบสานประเพณีไทย มีกิจกรรมทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ แบบ New Normal กำหนดการจัดงาน 12-14 เมษายน เวลา 10.00 – 20.00 น. ส่วนการเล่นสาดน้ำ ประแป้ง จะขอให้แต่ละสำนักงานเขตที่มีการจัดงานไปกวดขัน เรื่องนี้อย่างเข้มงวด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร