fbpx

แย้ม! อีกไม่นาน ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ออก รพ.

กรุงเทพฯ 9 มี.ค.-แพทย์ศิริราชโพสต์เฟซบุ๊ก อดใจรออีกไม่นาน ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ออกจาก รพ.ได้ โดยจะไปทักทายพี่น้องประชาชนที่ จ.สมุทรสาคร ก่อนกลับไปพักฟื้นที่บ้านพักใน จ.อ่างทอง พร้อมทำงานไปด้วยผ่านระบบสารสนเทศ


นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “นิธิพัฒน์ เจียรกุล” ถึงอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โดยสรุปว่า หลังจากได้ชื่นชมตัวจริงเสียงจริงในข่าวพระราชสำนักอย่างเต็มหูเต็มตาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อาจยังมีคนที่คลางแคลงว่าพ่อเมืองสาครจะกลับไปปฏิบัติหน้าที่ได้สมบูรณ์ดังเดิมหรือ จึงร่วมสังเกตการณ์ใกล้ชิดในระหว่างการออกกำลังกายประจำวันภายใต้การควบคุมของนักกายภาพบำบัด โดยมีเครื่องมือติดตามการแลกเปลี่ยนก๊าซอยู่ตลอดเวลา รับรองว่าหากเป็นตามแผนการฟื้นฟูอย่างเข้มข้นนี้ สมรรถภาพร่างกายของท่านต้องกลับมาใกล้เคียงเดิมอย่างแน่นอน

ย้อนไป 10 วันก่อน คืนและวันของท่านผู้ว่าฯ อยู่ได้ด้วยการเสริมความเข้มข้นออกซิเจนในอากาศที่ใช้หายใจให้อยู่ระหว่าง 27-30% (ออกซิเจนในบรรยากาศรอบตัวเราปกติอยู่ที่ 20.9%) เพื่อให้ระดับความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดอยู่ระหว่าง 92-94% (คนปกติมีค่าอย่างน้อย 95%) เพื่อให้เพียงพอกับการใช้งานของเนื้อเยื่อต่างๆ ทั่วร่างกาย เมื่อปอดเริ่มฟื้นตัวต่อเนื่องควบคู่ไปกับกล้ามเนื้อช่วยหายใจที่แข็งแรงขึ้น การพึ่งพาออกซิเจนจึงค่อยๆ หดหายไป เริ่มจากการลดความเข้มข้นในระหว่างวันลงจนหยุดได้ ยกเว้นให้เสริมแต่เวลาฝึกออกกำลังกายและตอนนอนกลางคืน ต่อมาก็ไม่ต้องใช้เพราะระหว่างและหลังออกกำลังกายระดับความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดไม่ต่ำกว่าระดับที่ปลอดภัยคือ 85% และในท้ายที่สุดในระหว่างนอนกลางคืนก็ไม่จำเป็นต้องใช้ สายออกซิเจนจึงนับเป็นพันธนาการเพื่อสุขภาพชิ้นสุดท้ายที่ถูกกำจัดได้เมื่อร่างกายหายจากการป่วยไข้ครั้งร้ายแรง


โดยทั่วไปกรณีผู้ป่วยปอดอักเสบรุนแรงที่ฟื้นตัวดีเช่นนี้ แพทย์อาจให้กลับบ้านไปพักฟื้นต่อพร้อมให้ใช้ออกซิเจนชั่วคราวที่บ้านจนหมดข้อบ่งชี้ แต่ในกรณีของท่านนี้ ทีมศิริราชห่วงว่าหากส่งบุคคลที่หายใจเข้าออกเป็นงานเป็นการกลับคืนถิ่นเร็วไป ด้วยความไม่ยอมอยู่นิ่งของท่านคงหาเรื่องทำโน่นนี่นั่นไปเรื่อย จนร่างกายอาจฟื้นตัวกลับมาได้ไม่เต็มที่ จึงขอเวลาแฟนคลับอดใจรอกันอีกระยะหนึ่ง และยังขอให้งดเยี่ยมแบบต่อหน้าและผ่านสื่อต่างๆ ไปอีกระยะก่อน

อีกอย่างภูมิต้านทานของร่างกายก็ยังไม่สมบูรณ์ทีเดียวนัก จึงอาจมีการติดเชื้อแทรกซ้อนจากสภาพแวดล้อมรอบตัวได้ง่าย รวมถึงการติดโควิดซ้ำใหม่และด้วยเหตุนี้ทำให้ท่านอยู่ในข่ายต้องได้รับวัคซีนโควิดเช่นเดียวกับกลุ่มเสี่ยงอื่น

แม้ว่าร่างกายจะฟื้นกลับมาแล้วหลายส่วน แต่การกลับไปทำหน้าที่พ่อเมืองอย่างสมบูรณ์ยังต้องอาศัยการกักตุนซ่องสุมพละกำลังทั้งกายและใจอีกพอควร ทีมศิริราชและครอบครัววิจิตร์แสงศรีจึงวางแผนร่วมกันว่า ในอีกไม่นานนี้ท่านคงจะต้องโบกมืออำลาจากศิริราชแล้ว โดยวางแผนว่าจะไปแสดงตัวให้พี่น้องชาวสมุทรสาครและลูกน้องในสังกัดประจักษ์ในศักยภาพที่หวนกลับคืนมา จากนั้นคงจะเอางานบางส่วนกลับไปทำที่บ้านพักที่อ่างทองในระหว่างที่ร่างกายยังไม่คืนกลับมาเต็มร้อย


ส่วนการปรึกษาหารือข้อราชการต่างๆ กับลูกน้องและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้นคงใช้ระบบสารสนเทศมาช่วยได้ และเมื่อพร้อมเต็มที่ปูตัวนี้ที่แข้งขาไม่ค่อยยอมอยู่สุข จะได้กลับสู่(สมุทร)สาครอย่างถึงพร้อมให้สมกับที่มีการเฝ้ารอคอย เพื่อออกเดินทางเยี่ยมเยียนรับรู้เรื่องราวความเป็นไปของบ้านเมืองที่รับผิดชอบให้ถ้วนทั่วในทุกตารางนิ้ว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.