fbpx

มัคคุเทศก์ ยื่นขอความเป็นธรรม หวิดตกงาน หลังเปลี่ยนแปลงใบอนุญาต

กทม.5มี.ค.-สมาคมมัคคุเทศก์ ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม หลังไกด์ตกงานเกือบ 10,000 คน เข้าไม่ถึงการอบรมเปลี่ยนไปถือบัตรรูปแบบใหม่ ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล


นายทิพากร จันทร์แถม นายกสมาคมมัคคุเทศก์ไทย นำตัวแทนมัคคุเทศก์ เข้ายื่นหนังสือร้องความเป็นธรรม ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 กรณีถูกรอนสิทธิของผู้ถือบัตรอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ โดยกรมการท่องเที่ยวกำหนดให้ยกเลิกบัตรอนุญาตมัคคุเทศก์สีทอง ซึ่งเป็นบัตรอนุญาตสำหรับปฏิบัติหน้าที่กับนักท่องเที่ยวคนไทยภายในประเทศ  แล้วให้โอนไปอยู่รวมกับบัตรอนุญาตสีบรอนซ์ ซึ่งเป็นบัตรอนุญาตสำหรับมัคคุเทศก์ที่ปฏิบัติหน้าที่กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ปี2559 แต่กรมการท่องเที่ยวไม่ประกาศแจ้งการเปลี่ยนการถือประเภทบัตรมัคคุเทศก์ให้เจ้าตัวรับทราบ และไม่จัดอบรมเพิ่มเติมให้อย่างทั่วถึงเพื่อเปลี่ยนผ่าน ทำให้ผู้ที่ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ บัตรสีทอง ประเภท (นักท่องเที่ยวคนไทย) และบัตรสีชมพู ประเภททัวร์เฉพาะท้องที่ ไม่สามารถต่อบัตรอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ได้ ทำให้หมดสภาพการเป็นมัคคุเทศก์ทันที และหากต้องได้บัตร ต้องทำการอบรมใหม่ เสียค่าอบรมเป็นมัคคุเทศก์ราคากว่า 40,000 บาทต่อคน ทั้งที่ 1 ปีที่ผ่านมาก็ได้รับความลำบากจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่แล้ว สร้างความเดือดร้อนซ้ำเติมอีก ซึ่งตอนนี้ต้องเปลี่ยนอาชีพไปทำไร่ และขายของเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ น.ส.นันท์นภัส น้อยวิเศษ ตัวแทนกลุ่มมัคคุเทศก์ กล่าวว่า การเปลี่ยนผ่านจากใบอนุญาตมัคคุเทศก์สำหรับนักท่องเที่ยวคนไทย ให้ไปถือบัตร สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และต้องผ่านเกณฑ์ด้านภาษา ถือว่า ไม่เป็นธรรม เพราะ มัคคุเทศก์ถือบัตรสีทอง รับนักท่องเที่ยวไทยอยู่แล้ว เป็นการตัดโอกาสในการประกอบอาชีพ รวมถึง การจัดอบรมเพื่อเปลี่ยนผ่านไปยังบัตรรูปแบบใหม่ ใช้ระยะเวลาในการดำเนินการเพียงแค่5 วัน เป็นเวลาที่รวดเร็วเกินไป ไม่มีการส่งใบแจ้ง วันหรือเวลาไปให้มัคคุเทศก์ แต่ให้ติดตามเองทางเว็ปไซต์ของกรมการท่องเที่ยว ทำให้มีมัคคุเทศก์เข้าไม่ถึง กว่า 10,000 คน จากจำนวนมัคคุเทศก์ที่ถือบัตรสีทองและชมพู 18,000 คน  จึงอยากเรียกร้องให้ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ช่วยเป็นตัวกลางเพื่อคุยกับกรมการท่องเที่ยวในการช่วยเหลือให้มัคคุเทศก์เข้าถึงการอบรมได้ทัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.